CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Hai, 21 tháng 7, 2014

Nga: Một máy bay chiến đấu của Ukraine đã bay sát MH17 trước khi máy bay rơi

Ngày 21-7, một quan chức quân sự Nga cho biết một chiếc máy bay chiến đấu của Ukraine đã bay sát chiếc máy bay Boeing-777 thực hiện chuyến bay số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines trước khi máy bay này rơi ở miền Đông Ukraine ngày 17-7.
Phát biểu với các phóng viên, Cục trưởng Cục tác chiến Bộ Tổng Tham mưu, Trung tướng Andrei Kartapolov (An-đrây Các-ta-pô-lốp) nêu rõ các thiết bị giám sát của Nga ghi nhận một máy bay chiến đấu Su-25 của Ukraine đã bay cách chiếc MH17 trong phạm vi 3-5km trước khi máy bay này rơi. Máy bay chiến đấu Su-25 có khả năng đạt độ cao 10km, có trang bị tên lửa không đối không R-60 có thể bắn trúng mục tiêu ở cách 12km. Nga muốn có câu trả lời tại sao máy bay chiến đấu Ukraine lại bay theo tuyến dân sự.
Một tay súng ly khai miền Đông gác tại khu vực máy bay rơi trong khi lực lượng cứu hộ Ukraine tìm kiếm thi thể các nạn nhân, tại Grabove, Donetsk ngày 19-7. (Ảnh: AFP/TTXVN).
Ngoài ra, ông Kartapolov cho biết các giám sát của Bộ Quốc phòng Nga cho thấy chiếc máy bay chở khách của Malaysia đã bay chệch khỏi đường bay dự kiến 14km về phía Bắc sau khi qua không phận thành phố Donetsk (Đô-nhét-xcơ) miền Đông Ukraine. Nguyên nhân điều này chỉ có thể xác định sau khi giải mã hộp đen.
Cũng theo quan chức trên, Bộ Quốc phòng Nga có các ảnh chụp từ vũ trụ cho thấy hệ thống pháo phòng không Buk-M1 của Ukraine được di chuyển bố trí tại Donesk ngày 17-7 khi chiếc máy bay MH17 rơi ở khu vực này. Hệ thống phòng không đất đối không này có thể bắn trúng mục tiêu ở cách xa tới 35km với độ cao 22km.
Ông Kartapolov cũng khẳng định Nga không chuyển giao cho lực lượng đòi liên bang hóa ở miền ĐôngUkraine hệ thống tên lửa phòng không Buk cũng như các loại vũ khí khác. Ông nêu rõ Bộ Quốc phòng Nga ngày 21-7 sẽ chuyển giao cho các chuyên gia Malaysia và châu Âu tài liệu liên quan đến vụ máy bay rơi do Bộ thu thập.
Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Đông Âu, phát biểu cùng ngày khi tới thăm Đại sứ quán Malaysia ở thủ đô Kiev, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko (Pi-ốt Pô-rô-sen-cô) cho biết ông đã chỉ thị mời các chuyên gia Nga tham gia cuộc điều tra về nguyên nhân vụ rơi máy bay của Malaysia. Ông Poroshenko nêu rõ: “Trên cương vị Tổng thống Ukraine, tôi đã mời đại diện của các nước có nạn nhân, trước tiên là đại diện Hà Lan, Malaysia, Đức, Anh, Australia, Mỹ tham gia điều tra và đã chỉ thị mời các đại diện Nga để tất cả việc này diễn ra minh bạch tối đa”.
Cùng ngày, nhà chức trách Ukraine cho biết một nhóm 31 chuyên gia quốc tế đã đến thành phố Kharkov (Khác-cốp) ở miền Đông Ukraine để giúp điều tra vụ rơi máy bay Malaysia.
Theo Thủ tướng Ukraine Arseny Yatsenyuk, nhóm trên gồm 23 chuyên gia đến từ Hà Lan, 2 chuyên gia Đức, 2 chuyên gia Mỹ, 1 chuyên gia Anh và 3 đại diện sứ quán Australia. Đại diện các tổ chức cảnh sát quốc tế Interpol và Europol cũng có mặt trong nhóm chuyên gia. Trong thời gian ở Ukraine, các chuyên gia sẽ kiểm tra hiện trường và khám nghiệm thi thể các nạn nhân.
Cơ quan báo chí của nội các Ukraine cho biết đến chiều 21-7 các nhân viên cứu hộ đã tìm tìm thấy 282 thi thể tại hiện trường rơi máy bay.
Trước đó, Thủ tướng Ukraine Yatsenyuk khẳng định nước này sẵn sàng giao thi thể các nạn nhân cho Hà Lan và đề nghị Hà Lan chủ trì việc điều tra.
Về tình hình tại hiện trường máy bay rơi, đại diện phái bộ OSCE tại Ukraine Michael Bochurkiv (Mai-cơn Bô-tru-rơ-kíp) cho biết lực lượng đòi liên bang hóa đã cho phép các chuyên gia tiếp cận tất cả những gì họ muốn xem xét và bảo đảm an ninh xung quanh. Tại nơi máy bay rơi ở tỉnh Donesk có 14 chuyên gia OSCE và 3 chuyên gia từ Hà Lan đang làm việc.
Theo phóng viên TTXVN tại Liên minh châu Âu (EU), tại cuộc họp Quốc hội sáng 21-7, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte (Mắc Rút) kêu gọi Nga làm mọi cách đảm bảo cho các chuyên gia quốc tế tiếp cận hiện trường máy bay MH17 rơi, nếu không sẽ có nhiều biện pháp trả đũa được áp dụng.
Thủ tướng Hà Lan một lần nữa kêu gọi Nga sử dụng ảnh hưởng đối với lực lượng đòi liên bang hóa ở miền Đông Ukraine đang kiểm soát khu vực máy bay MH17 bị rơi để hối thúc họ hợp tác với các nhà điều tra quốc tế. Tổng thống Pháp François Hollande (Phơ-răng-xoa Ô-lăng-đơ), Thủ tướng Đức Angela Merkel (An-giê-la Méc-ken), Thủ tướng Anh David Cameron (Đa-vít Ca-mơ-rôn) ngày 20-7 cũng gửi thông điệp tương tự tới Tổng thống Nga Vladimir Putin (Vla-đi-mia Pu-tin). Lãnh đạo các nước nói trên nhấn mạnh nếu Nga không áp dụng ngay lập tức các biện pháp cần thiết, nước này sẽ phải chịu hậu quả từ Liên minh châu Âu (EU) khi Bộ trưởng Ngoại giao khối này nhóm họp tại Brussels ngày 22-7.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét