CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Ba, 2 tháng 9, 2014

Quân ly khai ở Donetsk và Lugansk “muốn hội nhập với Nga”

"Hai nước cộng hòa non trẻ mong muốn sự hội nhập với Nga và Liên minh Hải quan, trong đó có Belarus và Kazakhstan", Tiếng nói nước Nga đưa tin.


Quân ly khai ở Donetsk và Lugansk “muốn hội nhập với Nga”
Photo: RIA Novosti
Các nước cộng hòa tự xưng Donetsk và Lugansk có cơ hội trao đổi với Kiev quan điểm về giải quyết cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Đây là kết quả ban đầu cuộc đàm phán của Nhóm Liên lạc OSCE-Ukraine-Nga, diễn ra tại Minsk vào ngày 1/9.

Kiev đã từ chối đàm phán trực tiếp với Donetsk và Lugansk. Không phải ngẫu nhiên mà tài liệu chung được trao cho Kiev tại cuộc họp có nêu sự đòi hỏi công nhận Donetsk và Lugansk là chủ thể xung đột, là bên có quyền tham gia cuộc đàm phán hòa bình. 

Đề nghị này hướng tới nhà chức trách Ukraine hiện nay cũng như tất cả các đối tác của cuộc đàm phán mà cụ thể là OSCE và Nga. Hành động theo sự ủy nhiệm của Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu, OSCE chưa chịu chấp nhận điều này. 

Còn Moscow ngay từ đầu luôn khuyến khích Kiev ngồi vào bàn đàm phán với đại diện của các nước cộng hòa tự xưng, Tiếng nói nước Nga đưa tin.

Ngoài ra, có các yêu sách khác như quyền bình đẳng trong đàm phán, công nhận qui chế tiếng Nga, tổ chức bầu cử công bằng cho tất cả các nhánh chính quyền. Hai nước cộng hòa non trẻ mong muốn sự hội nhập với Nga và Liên minh Hải quan, trong đó có Belarus và Kazakhstan. Họ cần một chế độ đặc biệt đáp ứng nhu cầu về hoạt động ngoại thương.

Nếu Kiev chấp nhận những yêu cầu này, Donetsk và Lugansk hứa sẽ cố gắng hết sức gìn giữ hòa bình và duy trì không gian kinh tế văn hóa chung của Ukraine, tờ Tiếng nói nước Nga cho hay.

Ngày 1/9, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov đã nêu lên lập trường của Nga về giải quyết hòa bình cuộc khủng hoảng ở Ukraine: “Hãy cùng ngồi xuống và thương lượng chứ đừng đe dọa bằng lệnh trừng phạt, khăng khăng với những yêu sách phi thực tế đòi lực lượng dân quân hạ vũ khí đầu hàng và chấp nhận bị tiêu diệt. Nhưng toàn bộ kế hoạch hòa bình của ông Poroshenko chung qui chỉ mới như vậy”.

Vào ngày 5/9, hy vọng cuộc họp tiếp theo của Nhóm Liên lạc sẽ được tổ chức tại Minsk. Lúc này vẫn đang tồn tại cơ hội thỏa thuận hòa bình. Mặc dù sau cuộc đàm phán ở Minsk ngày hôm qua, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraina Valeri Geletey đã lớn tiếng kêu gọi mở "Cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại" chấp nhận sự tổn thất lên tới "hàng chục ngàn người". Bộ Ngoại giao Nga đành phải bày tỏ hoài nghi về sự bình thường của lãnh đạo Quốc phòng Ukraine.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét