Ông Zakharchenko nói rằng, hoạt động “chống khủng bố” ở khu vực đông nam Ukraina -thường được gọi là Donbass- không chỉ có sự tham gia của quân đội thường xuyên Ukraina, mà còn cả Vệ binh quốc gia, nhóm dân tộc cực đoan Right Sector và các tiểu đoàn tư nhân.
“Họ đã nhiều lần phá vỡ các thỏa thuận trước đây”, nhà lãnh đạo của DPR nhấn mạnh. Chính phủ DPR đã nhiều lần tuyên bố sẵn sàng ngừng bắn để ngăn chặn thương vong cho dân thường, nhưng phía Kiev chỉ yêu cầu lực lượng ly khai hạ vũ khí và đầu hàng.
“Tình hình chiến sự hiện nay đã thay đổi bất lợi cho Kiev. Chúng tôi hy vọng rằng, các sáng kiến nhân đạo của chúng tôi trong thời điểm này sẽ được lắng nghe”, Thủ tướng DPR nói.
Trước đó trong cùng ngày, Tổng thống Nga V.Putin đã đề xuất một kế hoạch hòa bình để giải quyết cuộc xung đột ở miền đông Ukraina. Ông đã vạch ra kế hoạch cụ thể trong cuộc nói chuyện với báo giới vào cuối chuyến thăm và làm việc tại Mông Cổ. Trong đó đặt lên hàng đầu việc kết thúc hoạt động tấn công tích cực của các lực lượng vũ trang, các đơn vị vũ trang và các nhóm dân quân ở khu vực Donetsk và Lugansk, thuộc đông nam Ukraina.