CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Năm, 4 tháng 9, 2014

Nga cấp khí đốt riêng, Donbass ngày càng xa tầm tay Kiev

Hiện nay, LB Novorossia đang đàm phán với Nga về việc cung cấp khí đốt riêng biệt với Kiev cho Donetsk và Lugansk, dường như Donbass ngày càng xa rời Kiev?
Ngày 4-9, Bộ trưởng Bộ An ninh Quốc gia DPR Leonid Baranov công bố, các quan chức của Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng (DPR) đang đàm phán với Nga về việc Moscow sẽ cung cấp khí đốt cho Donbass, độc lập với tuyến đường ống cung cấp cho Kiev.

“Chúng tôi hiện đang có mặt ở Moscow để bàn bạc các vấn đề về mùa đông năm nay và khả năng cung cấp khí đốt của Nga cho chúng tôi. Chúng tôi có tuyến đường ống riêng, chúng tôi đã được bảo đảm nguồn cung cấp khí đốt” - Bộ trưởng Baranov nói.
Ông cho biết, hệ thống đường ống dẫn khí đi vào khu vực Lugansk và đi ra vùng Donetsk được xây dựng riêng biệt, 2 tỉnh thuộc vùng Donbass là hai khu vực duy nhất trên toàn quốc hoàn toàn không phụ thuộc vào điều phối và cung cấp khí đốt chung của Ukraine.
Đồng thời, ông lưu ý rằng hiện còn sớm để nói về giá khí đốt của Nga cho DPR và LPR (“Cộng hòa Nhân dân Lugansk” tự xưng), vấn đề này vẫn còn đang tiếp tục được thảo luận. Tuy nhiên, có thể nhận định là giá khí đốt cung cấp cho Donbass có thể sẽ thấp hơn nhiều so với giá 485USD/1000 mét khối khí Nga áp dụng cho Ukraine.
Được biết, Tập đoàn “Gazprom” của Nga đã ngừng cung cấp khí đốt cho Ukraine vào giữa tháng 6 và yêu cầu nước này thanh toán các khoản nợ đọng khí đốt từ đầu năm 2013 đến nay, lên tới 5,3 tỷ USD  cho 11,535 tỷ m3 khí, tính đến khối lượng cung cấp ngày 16-6, khi Ukraine bị Nga bắt chuyển sang chế độ trả trước.
Hiện nay, Ukraine vẫn chưa có dấu hiệu sẵn sàng trả nợ, ngược lại họ đang cố gắng nhận được khí đốt của Nga bằng cách mua lại nó từ các công ty châu Âu. Tuy nhiên, sắp tới ngay cả châu Âu cũng không đủ để dùng nên dự đoán là mùa đông này nhân dân Ukraine có thể sẽ phải chịu rét.
Hiện chưa có thông báo chính thức từ Nga nhưng nếu Nga thực sự cung cấp khí đốt riêng cho Donbasss, phải chăng Moscow đã công nhận “Liên bang thống nhất Novorossia”, bao gồm 2 nước cộng hòa tự xưng Donetsk và Lugansk là một chính thể riêng biệt với Kiev?
Điều này khác hoàn toàn với việc cung cấp hàng viện trợ đến cho đông nam Ukraine mà trước đây và hiện nay Nga đang làm. Đó là một hành động nhân đạo nên không ai có thể chê trách Moscow. Tuy nhiên, bán khí đốt riêng cho Donbass, trong khi toàn bộ đất nước đang bị cắt, rõ ràng là một động thái tách khu vực này ra khỏi thực thể Ukraine.
Donbass sẽ có nguồn cung khí đốt riêng từ Nga trong khi toàn bộ đất nước đã bị cắt từ ngày 16-6
Donbass sẽ có nguồn cung khí đốt riêng từ Nga trong khi toàn bộ đất nước đã bị cắt từ ngày 16-6
Được biết, trước đây vài ngày, đại diện của LPR và DPR đã lên tiếng thúc giục Kiev công nhận quy chế tình trạng đặc biệt của họ. Đại diện Cộng hòa nhân dân Lugansk và Cộng hòa nhân dân Donetsk công bố quan điểm của mình tại cuộc gặp tại Minsk của “Nhóm liên lạc về vấn đề Ukraine”.
Theo quan điểm của họ, chỉ có "đàm phán là cách duy nhất có thể chấp nhận để giải quyết xung đột và khôi phục hòa bình." Họ cũng dựa trên các nguyên tắc được phát triển tại cuộc gặp ở Geneva giữa đại diện của Nga, Hoa Kỳ, theo Hãng thông tấn ITAR-TASS.
Theo đại diện của lực lượng dân quân, Donbass cần một qui chế đặc biệt, quyền tự quản và an ninh của vùng phải được đảm bảo bằng pháp luật có sự bảo lãnh của Liên bang Nga, Hoa Kỳ và EU. Các nhà hoạt động xã hội cũng kêu gọi "ngừng những áp lực trắng trợn của chiến tranh lên toàn bộ hệ thống nhà nước Ukraine”.
Trong khi đó, các tuyên bố về lệnh ngừng bắn của chính phủ Ukraine cũng rất mâu thuẫn. Ban đầu Kiev nói đã đạt được thỏa thuận “ngừng bắn lâu dài”, nhưng sau đó chính phủ Ukraine đã rút lại cụm từ “lâu dài” trong thông báo và đưa ra tuyên bố mới là: “Cuộc đối thoại dẫn đến thỏa thuận về tiến trình ngừng bắn tại khu vực Donbass.”
Điều đó khiến cho lực lượng ly khai nghi ngờ sự “thành thực” của Kiev. Ông Vladislav Brig, đại diện Bộ Quốc phòng DNR nói rằng, dân quân tự vệ nghi ngờ khả năng tất cả các đơn vị Ukraine sẽ chấp hành lệnh ngừng bắn của Tổng thống Poroshenko vì ông ta không kiểm soát được toàn bộ lực lượng tham gia chiến dịch quân sự ở đông nam nước này.
Phe ly khai cũng nhấn mạnh, nếu không ai tiến hành đàm phán với họ thì thỏa thuận ngừng bắn này không có hiệu lực vì Nga không phải là bên tham chiến và Nga cũng không có đất đai để bảo vệ ở đông nam Ukraine. Tuy nhiên, lực lượng ly khai cũng khẳng định sẵn sàng ngừng bắn nếu quân đội Ukraine thực hiện những bước đi tương tự.
Trưa ngày 4-9, chiến sự đã bắt đầu nổ ra ở Moriupol khi quân ly khai nổ súng tấn công từ phía đông vào thành phố bên bờ biển Azov này.  Trước đó, lực lượng ly khai đã chiếm được quyền kiểm soát đường cao tốc nối giữa Donetsk và Mariupol và cắt đứt tuyến đường nối Mangush với Osipenko khiến thành phố cảng này bị cô lập hoàn toàn.
Cùng với hành động xin cung cấp khí đốt độc lập với Kiev, phải chăng, “Liên bang thống nhất Novorossia”, bao gồm 2 nước cộng hòa tự xưng Donetsk và Lugansk đang định hiện thực hóa quyết tâm của họ là xây dựng một chính thể riêng biệt với Kiev? Nếu Nga đồng ý cung cấp khi đốt cho họ độc lập với Kiev thì rất có thể nó sẽ trở thành hiện thực.
  • Toàn Thắng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét