CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Ba, 2 tháng 9, 2014

Chiến sự tại Ukraine: “Ông Putin tiến các quân cờ tại Ukraine”

Đề tài chiến sự tại Ukraine tiếp tục làm hao tốn giấy mực trên báo Pháp. Nhật báo La Croix chạy tít lớn trên trang nhất: "Putin tiến các quân cờ tại Ukraine".


Chiến sự tại Ukraine: “Ông Putin tiến các quân cờ tại Ukraine”
Tổng thống Nga Putin (phải)
Theo RFI, đề tài chiến sự tại Ukraine tiếp tục làm hao tốn giấy mực trên báo Pháp. Nhật báo La Croix chạy tít lớn trên trang nhất: "Putin tiến các quân cờ tại Ukraine".

Bài xã luận của La Croix nhận định: "Ông chủ điện Kremly giờ không việc gì phải giấu diếm nữa: Nga hỗ trợ vũ khí cho phe nổi dậy ở đông Ukraine là quá hiển nhiên. Ông Putin yêu cầu thành lập một "nhà nước" cho các vùng lãnh thổ do phe nổi dậy kiểm soát. 

Một thông điệp gửi đến cho những ai vẫn còn nghi ngờ về điều này: nước Nga sẽ không chỉ dừng ở việc sáp nhập Crimea như là một ‘sự bù đắp’ cho việc mất quyền kiểm soát lên Ukraine".

Về điềm này, Le Monde trong bài viết tựa đề "NATO và Liên Hiệp Châu Âu đối mặt với hành động leo thang của Putin", cũng có cùng quan điểm, khi trích nhận định của viên chức ngoại giao Châu Âu, mục đích của Putin là rất rõ ràng: "Duy trì bất ổn sao cho Ukraine nằm sâu dưới đáy vực càng lâu càng tốt, nhằm có thể đạt được đến mức tối đa các nhượng bộ từ Kiev".

Giờ đứng trước các hành động khiêu khích từ Moscow, trận chiến đang xoay quanh trên vùng miền mang tính biểu tượng và các trừng phạt kinh tế. Thế nhưng La Croix cho rằng tốt hơn hết là nên tập trung đánh vào lĩnh vực kinh tế hơn là leo thang quân sự. 

Tuy nhiên, theo Le Monde, các nhà lãnh đạo Châu Âu vẫn tỏ ra chia rẽ về các lệnh trừng phạt mới chống lại Nga. Châu Âu quan ngại hệ quả của các lệnh trừng phạt đó lên nền kinh tế uể oải của mình, và nhất là đòn trả đũa của Nga lên việc cung cấp khí đốt trong khi mùa đông sắp đến gần.

Như vậy, trước sức ép của Nga và thái độ chần chừ của Châu Âu, "Trong cảnh thoái lui tán loạn, Kiev điều chỉnh lại quân ngũ của mình để hạn chế thiệt hại" như tựa đề nhận định trên Libération. Nghĩa là, Ukraine không còn giải pháp nào khác ngoài việc tổ chức lại hệ thống phòng thủ theo khả năng của mình. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét