CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Bảy, 26 tháng 7, 2014

Máy bay MH17 bị trúng đạn trong cuộc tập trận của không quân Ukraine?


Lỗi hệ thống trong cuộc tập trận phóng tên lửa của các đơn vị phòng không Ukraine có thể là nguyên nhân của vụ rơi máy bay Boeing 777 của hãng hàng không Malaysia Airlines ở miền đông Ukraine, một nguồn tin từ một trong những cơ quan quốc phòng của Ukraine đã tiết lộ như vậy.


Ảnh minh họa

“Hôm 17/7, sĩ quan chỉ huy của Trung đoàn Phòng Không số 156 của Ukraine đã được lệnh tiến hành một cuộc tập trận với lực lượng mặt đất đóng tại khu vực gần Donetsk. Cuộc tập trận này bao gồm hoạt động triển khai binh lính đồng thời thực hiện bài tập dò tìm và phá hủy mục tiêu bằng tên lửa Buk-M1”, nguồn tin giấu tên cho biết.


Nguồn tin trên cũng nói thêm rằng, trong chương trình tập trận, lực lượng Ukraine không có ý định thực hiện những vụ bắn tên lửa thực sự.


Hai chiếc máy bay chiến đấu Sukhoi Su-25 tham gia nhiệm vụ do thám cũng tham gia vào cuộc tập trận. Rất có thể, vào một thời điểm nào đó, tuyến đường của chiếc máy bay Boeing 777 của hãng hàng không Malaysia Airlines trùng với tuyến đường của một chiếc Su-25 của UKraine.

Bất chấp việc hai chiếc máy bay này bay ở độ cao khác nhau nhưng chúng đều trở thành một điểm trên hệ thống radar của tên lửa. Trong hai chiếc máy bay bay cùng tuyến đường bay đó, hệ thống đã tự động chọn mục tiêu lớn hơn.


Lý do mà lực lượng Ukraine tập trận thực hiện một vụ bắn tên lửa thật vẫn còn chưa được biết đến và các cơ quan chức năng vẫn đang tiến hành điều tra bởi những cuộc tập trận thực tế với tên lửa Buk đã bị cấm ở Ukraine  từ năm 2001  khi một chiếc Tu-154 chở khách của Nga đang bay từ Novosibirsk đến Tel Aviv đã bị quân đội Ukraine bắn hạ.


Hiện tại, một nhóm tìm kiếm gồm 24 chuyên gia vẫn đang tích cực tiến hành điều tra vụ máy bay Boeing 777 của Malaysia bị rơi ở miền đông Ukraine.

Chiếc máy bay này đã được bảo dưỡng đúng định kỳ và lần cuối cùng nó được kiểm tra là vào ngày 11/7 tại nhà chứa máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines ở Sân bay Quốc tế Kuala Lumpur.
Chiếc máy bay Boeing 777 của hãng hàng không Malaysia Airlines đang trên đường bay từ Amsterdam tới Kuala Lumpur thì bị rơi ở gần thành phố Torez thuộc khu vực Donetsk hôm 17/7, khiến toàn bộ 283 hành khách và 15 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng.


Ngay sau khi xảy ra vụ việc, Kiev, Mỹ và phương Tây nhanh chóng hướng mũi chỉ trích, đổ lỗi về phía Nga và lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine. Tổng thống Obama hôm 18/6 còn tuyên bố chắc chắn rằng, máy bay MH17 bị bắn rơi bởi một quả tên lửa được phóng đi từ khu vực nằm trong quyền kiếm soát của lực lượng ly khai miền đông và rằng Nga là nước có liên quan. Nga bác bỏ thẳng thừng cáo buộc trên đồng thời kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra quốc tế toàn diện, tỉ mỉ và khách quan.


EU xem xét thông tin do Bộ Quốc phòng Nga cung cấp về vụ máy bay rơi
Trùng với thông tin do một nguồn tin giấu tên trong quân đội Ukraine cung cấp ở trên, quân đội Nga trước đó đã tổ chức một cuộc họp báo công bố một phát hiện gây sốc.

 Theo đó, Nga đã phát hiện một chiếc chiến đấu cơ SU-25 mang theo tên lửa của Ukraine bay thẳng về hướng chiếc máy bay MH17 Boeing đúng ngày xảy ra thảm kịch đau lòng khiến 298 người tử nạn.

 Bộ Quốc phòng Nga cho rằng, Kiev phải giải thích rõ ràng tại sao một chiếc máy bay quân sự lại dò theo một máy bay chở khách như vậy.
“Một chiếc máy bay quân sự của Không quân Ukraine đã bị phát hiện bay về hướng chiếc máy bay Boeing của Malaysia và ở khoảng cách chỉ là từ 3 đến 5km”, người đứng đầu Ban Chỉ huy Chiến dịch chính tại tổng hành dinh của lực lượng quân đội Nga – Trung tướng Andrey Kartopolov đã cung cấp một thông tin gây sốc như vậy tại cuộc họp báo diễn ra hôm 21/7.


 Chúng tôi muốn có một lời giải thích về việc tại sao một máy bay quân sự lại bay vào khu vực hành lang của máy bay dân sự ở gần như cùng một thời điểm và cùng một độ cao như máy bay chở khách.

 Chiếc máy bay chiến đấu SU-25 có thể đã đạt tới độ cao 10.000 mét, các thông số kỹ thuật cho biết. Chiếc chiến đấu cơ này được trang bị tên lửa không đối không R-60 có thể bắn trúng các mục tiêu lên tới 12km và 5km là chắc chắn”, Trung tướng Karrtopolov của Nga khẳng định.
Sự hiện diện của máy bay quân sự Ukraine có thể được xác nhận bằng những đoạn băng ghi hình được chụp lại từ trung tâm giám sát Rostov, ông Kartopolov cho hay.


Trong lúc này, Đại sứ Liên minh Châu Âu (EU) tại Nga – ông Vygaudas Ušackas hôm qua (25/7) cho biết, EU đã tiếp nhận những thông tin do Bộ Quốc phòng Nga cung cấp liên quan đến thảm họa máy bay MH17 rơi ở Ukraine và hiện đang nghiên cứu, đánh giá những thông tin đó.
“Đại diện của Nga tại EU - ông Vladimir Chizhov đã cung cấp những thông tin mà Bộ Quốc phòng Nga thu thập được cho các đồng nghiệp của chúng tôi ở Brussels và chúng tôi vừa tiếp nhận những thông tin đó. Tôi không biết khi nào chúng tôi sẽ đưa ra đánh giá của mình cũng như đánh giá nào mà chúng tôi sẽ đưa ra nhưng một tiến trình xem xét, phân tích các thông tin đang được tiến hành”, ông Ušackas đã cho biết như vậy trong một cuộc trả lời phỏng vấn.


Trước đó, ông Vygaudas Ušackas đã kêu gọi tiến hành việc tiếp cận đầy đủ với hiện trường vụ rơi máy bay. “Chúng tôi hy vọng vào sự ủng hộ mang tính xây dựng của Nga – cả trong việc tiếp cận với hiện trường vụ rơi máy bay lẫn những tìm hiểu và điều tra đầy đủ, không định kiến về tình hình diễn ra vụ việc”, ông Ušackas cho hay.
Nhóm điều tra quốc tế gồm 24 chuyên gia do Hà Lan dẫn đầu đang phân tích các dữ liệu từ hộp đen của chiếc máy bay Boeing 777.
Kiệt Linh - (tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét