CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Bảy, 26 tháng 7, 2014

Nóng Ukraine: Mỹ tiếp tay cho cuộc đảo chính Kiev?

Nga cho rằng Mỹ tiếp tay cho “cuộc đảo chính” ở Kiev và hoàn toàn chịu trách nhiệm về cuộc đổ máu tại Ukraine. 
Ukraine nã 40 quả đạn cối vào lãnh thổ Nga
Theo Reuters, Nga cho biết các lực lượng Ukraine ngày 25/7 đã bắn khoảng 40 quả đạn cối vào tỉnh Rostov của Nga, gần khu vực biên giới với miền Đông Ukraine - nơi quân Chính phủ Ukraine đang giao tranh với lực lượng ly khai.
Hãng tin Ria Novosti dẫn lời Vasily Malayev, một đại diện của Cơ quan An ninh Liên bang Nga trong khu vực phụ trách an ninh biên giới, nói: "Khoảng 40 quả đạn cối từ Ukraine đã rơi xuống tỉnh Rostov."
Trước đó, AP đưa tin, quân đội Ukraine thông báo rằng đêm 24/7, các tay súng ly khai đã tiến hành nhiều vụ tấn công nhằm vào khu vực miền Đông bất ổn, đồng thời cáo buộc Nga bắn pháo yểm trợ tấn công một cửa khẩu biên giới.
Lực lượng Ukraine đang tìm cách tiếp cận các tay súng, ngăn chặn họ tiến sát đường biên giới với Nga - nước mà Ukraine cho là nguồn cung vũ khí cũng như tiếp viện cho lực lượng ly khai này.


Binh sỹ Ukraine tại một vị trí đóng quân gần thành phố Slavyansk.
Binh sỹ Ukraine tại một vị trí đóng quân gần thành phố Slavyansk.
Mỹ tung bằng chứng Nga "rèn" quân ly khai Ukraine
Trong khi đó, Business Insider dẫn nguồn từ tin nhắn trên mạng xã hội của ông Geoffrey Pyatt, Đại sứ Mỹ tại Ukraine, trong đó bao gồm tấm ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy Nga có một cơ sở huấn luyện quân ly khai gần biên giới với Ukraine.
Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết trong vòng vài tháng gần đây, tình báo Mỹ đã "phát hiện ra ngày càng nhiều vũ khí hạng nặng cho quân ly khai vượt biên giới Nga vào Ukraine".
Tình báo Mỹ cũng thu thập "thông tin cho thấy Nga đang huấn luyện cho các tay súng ly khai tại cơ sở ở khu vực tây nam nước Nga, và nỗ lực này bao gồm cả việc huấn luyện sử dụng các hệ thống phòng không". Hiện, chưa có thông tin nào xác thực lập luận này của Mỹ.
Ngoài ra, theo Reuters, Đại sứ Mỹ tại NATO Douglas Lute ngày 25/7 cho biết Nga đã tập trung khoảng 15.000 binh sĩ dọc biên giới với Ukraine. Con số này cao hơn so với số liệu trước đó do Lầu Năm Góc đưa ra.
Ông Lute đưa ra ước tính trên trong một diễn đàn an ninh ở Colorado, trong đó ông nhấn mạnh: “Nay Nga lại một lần nữa tập trung khoảng 15.000 binh sĩ dọc biên giới với Ukraine.
Mỹ phải chịu trách nhiệm cho cuộc đổ máu ở Ukraine
Cáo buộc của ông Lute được đưa ra sau khi Bộ Ngoại giao Nga ra tuyên bố cho rằng Mỹ đã mở một một “chiến dịch bôi nhọ” vô căn cứ nhằm vào Nga, đồng thời nhấn mạnh Washington chịu trách nhiệm về cuộc đổ máu ở Ukraine.
Một tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh “Chúng tôi bác bỏ những lời bóng gió vô căn cứ trước công chúng” như Moskva đang cung cấp cho lực lượng phiến quân thân Nga vũ khí và bắn vào khu vực miền Đông Ukraine. Tuyên bố gọi đó là một “chiến dịch bôi nhọ”, cho rằng Mỹ tiếp tay cho “cuộc đảo chính” ở Kiev và hoàn toàn chịu trách nhiệm về cuộc đổ máu tại Ukraine.
"Hiển nhiên là chính Mỹ đã ủng hộ cuộc đảo chính đi ngược lại hiến pháp ở Kiev, còn sau đó về bản chất họ (Mỹ) đã thúc đẩy cho chế độ vừa hình thành ở đó tiến tới cuộc đàn áp khốc liệt nhằm vào dân số nói tiếng Nga, những người đòi hỏi sự tuân thủ các quyền hợp pháp của họ. Đây là một sự xác thực nữa của việc Washington phải gánh vác hoàn toàn trách nhiệm cho sự đổ máu” – tuyên bố viết.
Một chiếc xe tăng của lực lượng ly khai thân Nga bị phá hủy gần Slavyansk, nơi quân đội Ukraine giành quyền kiểm soát từ tay lực lượng ly khai
Một chiếc xe tăng của lực lượng ly khai thân Nga bị phá hủy gần Slavyansk, nơi quân đội Ukraine giành quyền kiểm soát từ tay lực lượng ly khai
“Chúng tôi lấy làm tiếc rằng, Mỹ đang ngày càng sa đà vào việc bơm thêm căng thẳng trong quan hệ Nga-Mỹ, trong khi các đại diện của Bộ Ngoại giao Mỹ ngày càng phóng đại những luận điệu chống Nga,” – tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga.
Moskva cũng bác bỏ những điều vu khống thiếu căn cứ mà Phó phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ liên tục nêu ra.
“Về chiến dịch nói xấu nhằm vào chúng tôi, mà vố được chính quyền Mỹ triển khai gắn với cuộc khủng hoảng Ukraine, cần phải nhấn mạnh như sau:
Chúng tôi bác bỏ những điều vu khống công khai thiếu căn cứ mà từ ngày này sang ngày khác mà người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf phát đi phát lại. Trong các cuộc họp báo mấy hôm gần đây bà ấy đã “đan thêm” cái sọt đựng các bản in chống Nga mà Washington nhất định nỗ lực áp đặt ý kiến công chúng quốc tế,” – tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh.
Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh các bên vẫn đang đổ lỗi cho nhau trong vụ rơi máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines.
Thứ trưởng quốc phòng Nga Anatoly Antonov ngày 24/7 tuyên bố Mỹ chưa cung cấp bất cứ tài liệu nào làm bằng chứng chứng minh máy bay mang số hiệu MH17 của hãng Malaysia Airlines đã bị tên lửa bắn đi từ khu vực do quân ly khai Ukraine kiểm soát.
Ông Antonov cho rằng những cáo buộc của Mỹ, “cho tới giờ bị coi là ngụy tạo” đồng thời nói những bằng chứng mà Mỹ đưa ra đều dựa trên mạng xã hội!
Nga quan ngại việc Ukraine dùng đạn dược có chứa chất cấm
Trong một diễn biến khác, theo Itar-Tass, Bộ Quốc phòng Nga cũng bày tỏ quan ngại sâu sắc về việc quân đội Ukraine đã nhiều lần sử dụng các loại đạn pháo phốtpho và bom chùm ở khu vực Đông-Nam đất nước, bao gồm nhằm vào dân thường.
Tuyên bố trên được Thiếu tướng Viktor Poznikhir - Phó Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Nga, đưa ra ngày 25/7 trước các phóng viên.
“Bộ Quốc phòng (Nga) đã nghiên cứu chi tiết thông tin có được về việc các lực lượng vũ trang Ukraine đã nhiều lần sử dụng các loại đạn phốtpho và bom chùm nhằm vào dân thường của đất nước họ,” Thiếu tướng Poznikhir nói.
Tướng Poznikhir cho rằng, quân đội Ukraine sử dụng các loại vũ khí này để tạo tác động tâm lý và gây hoảng loạn đối với người dân, gây ra tổn thất đáng kể cho cơ sở hạ tầng công cộng và xã hội, qua đó gây nguy cơ nảy sinh thảm họa nhân đạo.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét