CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Bảy, 26 tháng 7, 2014

Cựu TT Mỹ Bill Clinton: “Đàm phán song phương ở Biển Đông,TQ sẽ rất dễ đe dọa các nước nhỏ“

“Đàm phán song phương ở Biển Đông,TQ sẽ rất dễ đe dọa các nước nhỏ“

Sau khi thăm Việt Nam, cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton đã dừng chân tại Quảng Châu, Trung Quốc. Trong một buổi giao lưu, ông Clinton không ngần ngại cảnh báo Trung Quốc đang ỷ mạnh hiếp yếu tại biển Đông.

Hôm thứ sáu, ông Clinton đã có mặt tại một cuộc họp được tổ chức tại Quảng Châu với hàng nghìn người trong hội trường. Xung quanh căng thẳng giữa Trung Quốc và các láng giềng thời gian qua, người từng đứng đầu Nhà trắng suốt 8 năm nói về chuyện ở biển Hoa Đông trước.
"Nếu Trung Quốc và Nhật Bản đang tranh cãi về một vài hòn đảo (Senkaku), phần còn lại của thế giới chỉ có thể quan sát bởi vì chúng tôi cảm thấy các bạn (TQ và Nhật) đang tranh cãi ít nhiều về các điều khoản", ông Clinton trả lời khi nhận được một câu hỏi về tranh chấp quần đảo Senkaku ở Biển Hoa Đông. Rồi sau đó, ông chỉ cho Trung Quốc thấy sự hung hăng ở biển Đông.
"Nhưng điều đó không có nghĩa là có ai được quyền tuyên bố chủ quyền các nguồn tài nguyên ở biển Đông, biển Hoa Đông và tại những nơi biên giới lãnh thổ cần được phân định", ông Clinton phân tích.
Cũng cần nói rằng hồi đầu tháng 5, Trung Quốc đã đem giàn khoan Haiyang Shiyou 981 vào hoạt động phi pháp trong vùng biển thuộc đặc quyền kinh tế của Việt Nam vốn được bảo hộ bởi Công ước quốc tế về Luật Biển do LHQ ban hành năm 1982.
Ngoài ra, ông Clinton cũng khuyên Trung Quốc nên sớm giải quyết tranh cãi tại biển Đông theo đàm phán đa phương chứ không phải song phương như Trung Quốc khăng khăng đòi hỏi suốt thời gian qua. 
Theo cựu Tổng thống Mỹ, việc Trung Quốc khăng khăng đàm phán song phương sẽ dễ dẫn đến chuyện Trung Quốc sử dụng vị thế của một nước lớn để đe dọa các nước nhỏ hơn ở ASEAN. Vì vậy, cần phải có tiếng nói của quốc tế trong các cuộc hội đàm đa phương nhằm tránh thiệt thòi cho các nước nhỏ.
Trước đó, khi có mặt ở Việt Nam, ông Clinton cũng nêu quan điểm về những diễn biến trong khu vực. Cựu Tổng thống Mỹ nêu rõ, quan điểm của Mỹ là tất cả các nước trong khu vực đều phải hợp tác với nhau; tránh tình trạng một nước lớn có thể ức hiếp các nước trong khu vực.
Còn bà Hillary, phu nhân của ông Clinton, khi còn là Ngoại trưởng Mỹ từng đã tuyên bố rằng, giải pháp hoà bình cho tranh chấp lãnh thổ tại Biển Đông cũng chính là vì "lợi ích quốc gia" của Mỹ. 
Bà nói: "Mỹ ủng hộ tiến trình hợp tác ngoại giao của tất cả các quốc gia có liên quan nhằm giải quyết các tranh chấp lãnh thổ mà không cần cưỡng ép. Chúng tôi phản đối các bên liên quan đe doạ hoặc sử dụng vũ lực". Vì chuyện đó mà cho đến giờ, Trung Quốc vẫn giận bà Hillary Clinton.
Anh Tú (tổng hơp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét