CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Sáu, 27 tháng 3, 2015

Vắng bóng Nga, Ukraine đại loạn

Đăng Bởi  - 
Ukraine dai loan

Một số người Ukraine đã thực hiện một cuộc cách mạng để lật đổ chính phủ thân Nga vào năm ngoái và tiến hành một cuộc xung đột nội bộ kéo dài gần một năm chỉ để thoát khỏi tầm ảnh hưởng của nước Nga láng giềng. Và giờ họ lại đang hục hặc với nhau, vắng bóng Nga, Ukraine đại loạn

Nhưng khi mà tình hình đã ổn định trở lại, khi Ukraine có thể tạm thời thoát ra khỏi ảnh hưởng của Nga để xây dựng lại đất nước và hồi phục nền kinh tế, thì có vẻ như chính phủ và người dân Ukraine lại đang nhớ Nga hơn bao giờ hết.
Lẽ dĩ nhiên, chính phủ Ukraine hiện giờ không khao khát gì chuyện quay trở lại tình trạng thân Nga như dưới thời cựu tổng thống Yanukovych kể cả khi Nga có trao trả lại bán đảo Crimea đi chăng nữa, Kiev và người dân Ukraine đều hiểu rõ cái giá mà họ phải bỏ ra để thực hiện cuộc cách mạng đưa Ukraine lại gần với thế giới phương Tây hơn. 
Nhưng nếu nói rằng Ukraine hoàn toàn hài lòng vì sự vắng mặt của Nga trong các vấn đề của bản thân, thì đó có vẻ sẽ là những lời không được thật lòng lắm. Vì hơn ai hết, Ukraine hiểu rõ rằng đối với họ nước Nga chưa bao giờ là hết quan trọng, dù là bằng cách này hay cách khác.
Sở dĩ như thế, vì Nga chính là lý do chủ đạo của phần lớn những gì diễn ra ở Ukraine trong suốt một năm qua. Để thoát khỏi ảnh hưởng cố hữu và lâu đời của Nga, những người trong chính phủ Ukraine hiện giờ đã tiến hành cuộc cách mạng lật đổ cựu tổng thống Yanukovych, Nga cũng là lý do chủ đạo cho việc người Ukraine chấp nhận tiến hành cuộc xung đột với quân ly khai các tỉnh miền Đông mà phần đông người Ukraine cho rằng lực lượng này được Nga hậu thuẫn sau lưng
Để thoát khỏi ảnh hưởng của Nga, Ukraine cũng đã chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn mà chính phủ Kiev ký kết ở Minsk dù nó đồng nghĩa với việc nước này tạm thời mất đi bán đảo Crimea và các tỉnh công nghiệp ở miền Đông. Nói cách khác, Nga đã trở thành nguyên nhân hàng đầu và chính yếu nhất để liên kết mọi tầng lớp người dân Ukraine lại với nhau trong mọi thách thức mà nước này đang phải đối mặt, nhất là khi vấn đề hồi phục đất nước và nền kinh tế Ukraine sau cuộc xung đột có vẻ như đang khó khăn hơn nhiều so với dự đoán.
Chắc hẳn người Nga đang cười thầm ở thời điểm hiện tại, khi chứng kiến một Ukraine đang rối bời và hỗn loạn hơn bao giờ hết trong giai đoạn mà lẽ ra họ cần phải đoàn kết nhất, và lẽ ra phải đoàn kết nhất khi mà giờ đây ảnh hưởng của Nga ở Ukraine đã không còn như xưa. 
Trong một động thái mới nhất, một sự xung đột nội bộ đã diễn ra trong hệ thống quyền lực của Ukraine ở cấp cao nhất giữa phe của tổng thống Poroshenko và Igor Kolomoisky, thống đốc vùng Dnipropetrovsk vốn là một vùng có vai trò kinh tế và chính trị quan trọng bậc nhất ở Ukraine. Điều đáng nói là cả tổng thống Poroshenko và Kolomoisky đều là những biểu tượng của việc chống lại Nga trong cuộc xung đột vừa qua, và giờ đây khi cuộc xung đột với Nga đã tạm thời chấm dứt thì hai nhân vật từng kề vai sát cánh trong cuộc chiến chống lại Nga vừa qua lại bắt đầu hục hặc với nhau.
Cuộc xung đột giữa hai nhân vật hàng đầu của nền chính trị Ukraine đã trở nên trầm trọng đến mức đang xuất hiện những tin đồn về một cuộc xung đột quân sự giữa Kiev và Dnipropetrovsk khi mà cả tổng thống Poroshenko và Kolomoisky đều có những lực lượng quân sự riêng. Trong cuộc xung đột chống lại quân ly khai ở miền Đông vừa qua, Kolomoisky gần như đã trở thành một tư lệnh quân sự ở địa phận của mình khi mà ông này nổi tiếng là người chống Nga và có dư tài chính để thành lập và trang bị cho lực lượng quân sự của riêng mình khi Kolomoisky chính là một trong những tỷ phú giàu nhất Ukraine. 
Nếu một cuộc xung đột quân sự nổ ra, thì khả năng Ukraine sẽ lại bị chia cắt một lần nữa là điều hoàn toàn có thể xảy ra, và trớ trêu là sự chia cắt lần này sẽ được thực hiện bởi hai lực lượng chống Nga vốn đã từng chiến đấu bên cạnh nhau trước đó để chống lại người Nga.
Và kể cả khi một cuộc xung đột quân sự giữa hai phe không diễn ra, thì sự xích mích ngày càng tăng giữa Kiev và Dnipropetrovsk cũng vẫn sẽ là một tác động rất xấu ảnh hưởng đến quá trình hồi phục nền kinh tế ở Ukraine khi mà Poroshenko và Kolomoisky đều là những tỷ phú giàu nhất và có ảnh hưởng rất lớn đến việc đưa kinh tế Ukraine hồi phục. 
Bản thân Kolomoisky đang nắm Privatbank - ngân hàng lớn nhất Ukraine và là xương sống của hệ thống tài chính trên toàn nước này. Một khi đã xích mích với Kiev, sẽ khó có chuyện Kolomoisky dễ dàng tán thành các dự án tài chính hỗ trợ cho việc hồi phục kinh tế của chính phủ do Poroshenko đứng đầu.
Chính vì thế mà, chưa bao giờ Ukraine lại thấy nhớ Nga như ở thời điểm hiện tại. Nếu như trước đây khi tổng thống Yanukovych chưa bị lật đổ thì Ukraine cần Nga như một nước bảo trợ về kinh tế và chính trị, thì giờ đây sau khi Yanukovych bị lật đổ, Ukraine lại vẫn cần Nga như một đối thủ cần thiết để có thể trở thành tác nhân giúp hàn gắn các phe phái của Ukraine đoàn kết lại với nhau. 
Vì một nghịch lý là các phe phái Ukraine đã đoàn kết hơn bao giờ hết để thoát khỏi ảnh hưởng của Nga, và họ sẵn sàng chấp nhận một cái giá rất đắt là mất đi Crimea và các tỉnh miền Đông để làm được điều này, nhưng khi mà ảnh hưởng và sự hiện diện của Nga biến mất và là lúc cần thiết để tái thiết đất nước thì các phe phái Ukraine lại đang xích mích và gây lộn với nhau. Chưa bao giờ trong suốt một năm qua mà người Ukraine lại cảm thấy rằng họ cần Nga như ở thời điểm hiện tại.
Nhưng dĩ nhiên là chẳng có lý do gì để Nga xuất hiện ở thời điểm hiện tại. Một khi Ukraine tiếp tục suy yếu vì chia rẽ nội bộ thì Nga lại càng dễ thở và càng có nhiều cơ hội để gia tăng ảnh hưởng đối với một Ukraine yếu ớt và bạc nhược. Vì một lẽ rất đơn giản rằng, khi mà Ukraine còn không thể tự đứng vững trên đôi chân của chính mình, thì đừng nói đến những thứ to tát như “tự do” hay “không bị ràng buộc”. Có thể nói vắng bóng Nga, Ukraine đại loạn.
Nhàn Đàm (theo Bloomberg)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét