“Các báo cáo chúng tôi được nghe thấy kể từ khởi đầu cuộc khủng hoảng phản ánh tâm lý của phương Tây, bản chất của họ là thực dân”, ông Assad trả lời khi được hỏi, làm thế nào để thiết lập nền hòa bình ở Syria và đạt được sự hòa giải giữa người Syria với nhau.
Tổng thống Syria nói tiếp: “Phương Tây không chấp nhận các đối tác. Nếu họ không thích một nước nào đó họ sẽ cố gắng thay đổi nó hoặc thay thế tổng thống ở đó. Khi họ dùng lý lẽ này, họ không quan tâm đến người dân. Trong những gì họ quan tâm không hề có người dân”.
“Điều tương tự đang xảy ra ở Ukraina. Và đây cũng là điều họ nhắm tới ở Nga. Họ không thích tổng thống Putin do đó họ phỉ báng ông ấy. Điều này cũng được áp dụng ở khắp mọi nơi. Tuy nhiên tôi muốn nhấn mạnh, với Syria, yếu tố quyết định mọi thứ cuối cùng là người dân Syria”, ông Assad nói.
Cũng theo tổng thống Syria, tất cả những tuyên bố của các nước phương Tây hoặc các đồng minh của họ tại Trung Đông không khiến Syria bận tâm. “Chúng tôi không quan tâm nếu họ nói tổng thống sẽ mất địa vị hay tiếp tục nắm quyền, chúng tôi cũng không để ý liệu họ cho rằng tổng thống là hợp pháp hay bất hợp pháp”, người đứng đầu nhà nước Syria nhấn mạnh.
Tổng thống Assad cho rằng, không nên lãng phí thời gian với những tuyên bố của phương Tây, “bởi vì họ đã chuẩn bị những báo cáo mâu thuẫn với nhau từ ngày này sang ngày khác”.