CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Tư, 25 tháng 3, 2015

Ukraine: Miền Đông chưa yên, miền Tây náo loạn

Đăng Bởi  - 
 mien dong
Thợ mỏ Ukraine biểu tình tại miền Tây.

Trong bối cảnh quân đội chính phủ và lực lượng ly khai tại miền đông Ukraine có dấu hiệu căng thẳng trở lại vào những ngày gần đây. Hàng ngàn công nhân tại miền Tây cũng bắt đầu khiến Kiev đau đầu khi tiến hành các cuộc biểu tình tại một số thành phố lớn, với yêu cầu cải cách ngành công nghiệp năng lượng của đất nước.

Khoảng 10.000 thợ mỏ đang tham gia vào một cuộc biểu tình tại thành phố Chervonohrad, thuộc tỉnh Lviv phía tây Ukraine. Tất cả 7 mỏ khai thác của công ty Lvovugol tại khu vực này đều đã đóng cửa . Các thợ mỏ yêu cầu bộ trưởng và nhiều quan chức ngành công nghiệp năng lượng Ukraine phải từ chức, đồng thời thanh toán đầy đủ các khoản nợ lượng vào tháng 1 và tháng 2, Liên đoàn Lao động của Hiệp hội thương mại tự do Ukraine (CFTU) cho biết.
 “Hàng ngàn thợ mỏ đã ngừng làm việc và tổ chức một cuộc đình công mới chống lại các nhà quản lý. Họ yêu cầu đóng cửa tất các mỏ khai thác và đề nghị Bộ trưởng Năng lượng và Công nghiệp than, Vladimir Demchishin từ chức,” Chủ tịch Hiệp hội thương mại tự do Ukraine, Mikhail Volynets cho biết.
Các thợ mỏ giương cao áp phích và diễu hành qua nhiều đường phố với khẩu hiệu: “Demchishin phải từ chức và thanh toán đủ các khoản nợ vào tháng 1,2 cho công nhân”. Trước đó vào ngày 24.03, các nhà chức trách Ukraine chỉ mới thanh toán 10 triệu Hryvnia cho thợ mỏ trong khoản nợ 95 triệu.
Nếu chính phủ không đáp ứng yêu cầu của các thợ mỏ, họ đe dọa sẽ phong tỏa một tuyến đường cao tốc quốc tế bên trong thành phố. Sáng hôm qua, nhiều công nhân khác cũng tổ chức một cuộc biểu tình tại thành phố Dmitrov thuộc khu vực Lviv.
Trước đó, vào ngày 23.03, hàng loạt công nhân đã bao vây tòa nhà chính quyền Lvov, cuộc biểu tình kéo dài nhiều giờ đã khiến các hoạt động bên trong khu vực bị ngừng trệ. Nguyên nhân chính vẫn xuất phát từ khoản nợ mà chính quyền chưa thể thanh toán cho các công nhân nghèo khổ.
Tại thủ đô Kiev, các thợ mỏ cũng tổ chức một cuộc biểu tình phản đối trước phủ tổng thống, tòa nhà nội các và quốc hội. Tương tự như tại miền tây, các thợ mỏ tại Kiev cũng yêu cầu chính phủ nhanh chóng thanh toán khoản nợ.
Tuy nhiên, họ còn đề nghị chính sửa đổi nhiều điều khoản trong “ luật ngân sách nhà nước Ukraine năm 2015”, trong đó yêu cầu chính phủ phải quy định mức lương ổn định cho công việc, phát triển ngành công nghiệp than, tiến hành bảo hộ lao động và tiền lương cho thợ mỏ, báo chí địa phương đưa tin.
Cuộc biểu tình của các mỏ miền tây diễn ra trong bối cảnh Kiev đang phải gồng mình giải quyết các vấn đề tại miền đông. Cuộc khủng hoảng chính trị tại khu vực này đã khiến Ukraine đối mặt với nhiều khó khăn trong kế hoạch phát triển kinh tế, đặc biệt là trong lĩnh vực tài chính và năng lượng.  
Hàn Giang ( Theo Tass )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét