CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Sáu, 27 tháng 3, 2015

Châu Âu cho Ukraine vay tiền, đừng mong được hoàn trả

Đăng Bởi  - 
Chau Au cho Ukraine vay tien, dung mong duoc hoan tra
Cụ già xin tiền ở Kiev

Theo một chính khánh Đức, việc châu Âu cho Ukraine vay  tiền, đừng mong được hoàn trả, khi Ukraine đang phải đối phó cuộc khủng hoảng kinh tế trầm trọng. 

Trang tin trực tuyến Finanzen.net trích dẫn lời của Bernd Lucke, lãnh đạo Đảng Giải pháp Thay thế cho Đức (AfD), về việc châu Âu cho Ukraine vay tiền đừng mong được hoàn trả " : Ukraine gần như không thể  hoàn trả khoản vay 1,8 tỉ euro mà Nghị viện châu Âu mới thông qua cho họ, cũng giống như người Hy Lạp cách đây vài năm đã không thể hoàn trả.
 “Trong trường hợp này, sự hỗ trợ từ phía châu Âu cho Ukraine nên được gọi là một món quà dành cho các mục đích nhân đạo”, ông Lucke chia sẻ.
Ông Lucke cho biết “con số 1,8 tỉ euro của châu Âu chẳng qua chỉ là giọt nước trong đại dương, xác suất số tiền này “một đi không trở lại” là rất cao”.
Hồi đầu tuần này, Nghị viện Châu Âu công bố đề nghị Ủy ban Châu Âu hỗ trợ gói giải cứu tài chính cho Ukraine trị giá 1,8 tỉ euro trong vòng 2 năm tới.
Song song đó, Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) dự kiến hỗ trợ cho Ukraine 17,5 tỉ USD.
Ông Lucke cũng cho rằng các chương trình tín dụng không liên quan đến các cải cách tài chính ở Ukraine.
 Chính quyền Kiev đã thông báo rất nhiều lần rằng các cải cách là cần thiết, nhưng tất cả chỉ là lời nói, còn hành động thì dường như chưa thấy gì.
Reuters cho biết châu Âu dự kiến trì hoãn kế hoạch cho vay này vì lo ngại số tiền trên sẽ không cánh mà bay, với một nền kinh tế tham nhũng như “hố không đáy”.
Chính quyền Ukraine vẫn đang gấp rút chuẩn bị hội nghị các nhà tài trợ vào ngày 28.4 tới, nhưng một số quan chức châu Âu muốn dời gói vay lại vào cuối năm nay. Theo cam kết, Ukraine sẽ đệ trình kế hoạch cải cách cho EU, hạn chót là cuối tháng 3 này, và bản kế hoạch phải cho phương Tây thấy chi tiết đề xuất chi tiêu tiền hiệu quả nhất.
Reuters trích dẫn lời một quan chức EU cho hay “các nền kinh tế lớn như Đức, Mỹ cam kết hỗ trợ cho Ukraine các khoản vay dài hạn trị giá hàng tỉ USD và họ muốn thấy tiền của họ được chi như thế nào”.
Vẫn còn nhiều nghi ngờ xung quanh chuyện Ukraine cần bao nhiêu con đường, nhà máy điện, trường học, bệnh viện mới và cải cách tư pháp sẽ đi được bao xa để tránh thất thoát do nạn tham nhũng.
Chủ tịch Ủy ban châu Âu, ông Jean-Claude Juncker sẽ đến thăm Kiev vào thứ hai tới, trước khi hội nghị thượng đỉnh EU-Ukraine diễn ra dự kiến vào ngày 27.4.
Gói vay của EU có thể bị hoãn lại nhưng hội nghị sẽ diễn ra như dự kiến vì IMF đã lên khung giai đoạn cho các nhà tài trợ, gồm EU, Na Uy, Thụy Sĩ và Canada.
Các quan chức EU hy vọng hội nghị thượng đỉnh sẽ dẫn đường cho một chương trình nghị sự về kinh tế và các cải cách khác, nhằm củng cố khối đồng minh của tổng thống Petro Oleksiyovych Poroshenko, người mới lên nắm quyền hồi tháng 5 năm ngoái, và vẫn đang trong thế đối đầu với Nga.
Các cường quốc châu Âu thấy rõ rằng gói viện trợ nhằm tái thiết Ukraine đang trên bờ phá sản, chính là công cụ hiệu quả nhất chống lại Moscow trong thế giằng co ảnh hưởng lên Ukraine.
Tuy nhiên, muốn đầu tư cũng phải thận trọng, vì Ukraine vốn là một trong những quốc gia tham nhũng nhất thế giới.
Khánh Nguyên (Theo Reuters, Sputnik News)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét