Ông Igor Kolomoisky được bổ nhiệm làm thống đốc vùng Dnipropetrovsk Oblast, phía đông Ukraina, trong đó bao gồm thành phố lớn thứ 3 Ukraina, vào tháng 3 năm ngoái. Ông có nhiệm vụ bảo vệ lãnh thổ khu vực này không rơi vào tay lực lượng ly khai thân Nga.

Mặc dù là đồng minh thân cận của Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko, nhưng ông không có hỗ trợ về tài chính và quân đội để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Do đó, ông quyết định xây dựng một quân đội của riêng mình, bao gồm các tình nguyện viên được trang bị vũ khí hạng nặng. Ông trả tiền túi cho toàn bộ quân đội riêng này.

Các tân binh được tuyển mộ từ Ukraina và Châu Âu, thậm chí có cả người Mỹ. Ước tính, Kolomoisky tổng động viên được hơn 20.000 quân và lính dự bị. Tiểu đoàn Dnipro của ông, được biết đến là Dnipro-1, có khoảng 2.000 chiến binh được vũ trang hạng nặng. Được biết, riêng tiểu đoàn này đã ngốn mất 10 triệu USD để thành lập. Tiểu đoàn có vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn bước tiến của phe ly khai ở Donetsk và Luhansk.

Tuy nhiên, có những nghi ngờ về lòng trung thành của quân đội riêng này, liệu họ phụng sự cho Ukraina hay ông chủ trả tiền cho mình? Tuần trước, những người đàn ông vũ trang đeo mặt nạ xông vào trụ sở của công ty dầu khí nhà nước UkrTransNafta ở thủ đô Kiev, sau khi giám đốc Oleksander Lazorko, một đồng minh quan trọng của ông Kolomoisky bị sa thải.

Ngày 24.3, đến lượt ông Kolomoisky bị Tổng thống Poroshenko phế truất. Giờ đây, quân đội riêng của ông Kolomoisky có thể trở thành vấn đề lớn với giới chức Ukraina.

 Ông Igor Kolomoisky, một doanh nhân thành đạt và là người sáng lập ngân hàng thương mại lớn nhất Ukraina, Privat Bank, nhậm chức thống đốc Dnipropetrovsk vào tháng 3.2014.
 Dnipropetrovsk trở thành chiến tuyến giữa phe ly khai thân Nga ở miền Đông và lực lượng chính phủ Ukraina.
 Ông Kolomoisky nhanh chóng tuyển mộ và đào tạo lực lượng tự vệ, tiền thân của tiểu đoàn Dnipro.
 Tiểu đoàn được trang bị xe SUV mới, xe thiết giáp, súng máy, súng phóng lựu... với chi phí lên đến 10 triệu USD.
Tiểu đoàn thậm chí được trang bị tốt hơn cả lực lượng chính phủ Ukraina. 
 Tổng cộng, Dnipro có khoảng 2.000 quân thường trực, và 20.000 quân dự bị. Nói cách khác, đây là quân đội riêng có quy mô tầm cỡ.
Dnipro luôn chứng tỏ mình là một đội quân hiệu quả. 
 Sau thoả thuận ngừng bắn Minsk lần hai vào tháng 2, tiểu đoàn chủ yếu làm nhiệm vụ tuần tra.
 Tuần trước, những người đàn ông vũ trang bịt mặt đột kích công ty dầu khí UkrTransNafta ở Kiev sau khi giám đốc công ty bị sa thải.
Kolomoisky xuất hiện, to tiếng với phóng viên. 
 Tổng thống Poroshenko tuyên bố, không một thống đốc nào được quyền có quân đội riêng.
 Tổng thống Poroshenko sa thải Kolomoisky khỏi chức vụ Thống đốc Dnipropetrovsk.
 Câu hỏi đặt ra là, điều gì sẽ xảy ra với quân đội riêng của Kolomoisky. Nhà nước có giải tán được quân đội này hay không?