CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Hai, 23 tháng 3, 2015

Nhật Bản có thể bắt tay Mỹ để kiềm chế Trung Quốc trên Biển Đông

Không ngại chọc giận Trung Quốc, Nhật Bản đang tiến hành các cuộc thảo luận sửa đổi hiến pháp nhằm tăng cường hỗ trợ quân sự cho Mỹ trong việc giải quyết vấn đề tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông.
Tờ Duowei News cho hay hôm 20/3, đảng Dân chủ Tự do cầm quyền Nhật Bản và đảng Komeito đã tổ chức các cuộc thảo luận về việc thông qua một bản sửa đổi bổ sung liên quan tới Hiệp ước An ninh Mỹ - Nhật. Theo đó, bản sửa đổi mới này được kỳ vọng trao cho Nhật Bản quyền phòng vệ tập thể. Ngoài ra, nó còn tạo ra một khuôn khổ pháp lý cho Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản để hỗ trợ quân sự cho quân đội Mỹ và các quốc gia đồng minh.

Trong khi đó, các biện pháp hiện hành lại ngăn cản Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản đưa quân đội ra nước ngoài chiến đấu. Do đó, chính phủ Nhật Bản đang cho xây dựng một dự luật thay đổi quy định hiện tại đồng thời tái thảo luận với Mỹ về hiệp ước an ninh giữa hai nước.
Trong thời gian tới, Nhật Bản có thể hỗ trợ quân sự cho Mỹ trên Biển Đông. 
Tờ Duowei nhấn mạnh, trong cuộc thảo luận hôm 20/3, Mỹ và Nhật Bản đã chú trọng thảo luận vấn đề Trung Quốc bành trướng và tranh chấp chủ quyền với các nước láng giềng tại khu vực Biển Đông. Theo đó, lãnh đạo hai quốc gia này đang có ý định mở rộng sự can thiệp vào các vấn đề ở vùng biển chiến lược và giàu tài nguyên này.
Duowei cho hay, theo kế hoạch, Hiệp ước an ninh Mỹ - Nhật sẽ được sửa đổi vào cuối tháng Tư tới và nội dung sẽ phản ánh những thay đổi trong hiến pháp Nhật Bản.
Còn theo nhật báo Mainichi Shimbun của Nhật Bản, các quy định hiện hành trong bản hiệp ước An ninh Mỹ - Nhật vẫn đang được thực thi một cách có hiệu quả nhưng mới chỉ áp dụng tại khu vực phía bắc Philippines. Tuy nhiên, nó lại đang cản trở khả năng hỗ trợ cho quân đội Mỹ của Nhật Bản tại Biển Đông. Nhưng sự hạn chế này sắp bị gỡ bỏ, cho phép Nhật Bản mở rộng sự can thiệp ở khu vực Biển Đông với vai trò đại diện thay Mỹ.
Trong khi đó,Trung Quốc đã đơn phương tuyên bố chủ quyền trên toàn bộ Biển Đông cũng như đẩy mạnh công tác khai hoang, xây dựng nhiều cơ sở hạ tầng trên các hòn đảo, bãi đất đang xảy ra tranh chấp với các quốc gia láng giềng.
Theo Duowei, Mỹ quan ngại rằng những căng thẳng trên Biển Đông giữa các quốc gia có thể leo thang thành xung đột và muốn Nhật Bản đóng vai trò tích cực hơn tại khu vực này. Về phía Tokyo, Biển Đông hiện đóng vai trò là một vành đai an toàn đối với hoạt động giao thông đường thủy của Nhật Bản. Bởi hầu hết các tàu chở dầu tới Nhật Bản đều đi qua vùng biển này. Do đó, lợi ích kinh tế của Tokyo sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng nếu không may xung đột bùng nổ tại đây.
Trước đây, để tránh khiêu khích Trung Quốc, Nhật Bản đã kiềm chế không cho phép thảo luận các vấn đề liên quan tới Biển Đông trong bản hiệp ước. Tuy nhiên, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe lại tỏ ra không e ngại Trung Quốc. Điều này đồng nghĩa với việc Hiệp ước an ninh Mỹ - Nhật sắp tới có thể sẽ thể hiện lập trường rõ ràng của hai nước về vấn đề Biển Đông.
Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Duowei News, tờ tin tức chính trị viết bằng tiếng Trung Quốc và được xuất bản tại Mỹ. 
MINH THU (lược dịch)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét