CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Tư, 25 tháng 3, 2015

Quân đội Kiev tấn công nhà báo Nga và OSCE?

Đăng Bởi  - 
quan doi Kiev
Các giám sát viên OSCE hoạt động tại miền đông Ukraine.

Trước các cáo buộc của miền Đông cho rằng quân đội chính phủ Ukraine liên tục vi phạm các lệnh ngừng bắn. Một số nhà báo Nga và các giám sát viên OSCE đã đẩy mạnh hoạt động thu thập bằng chứng tại nhiều khu vực xung đột giữa hai bên. Tuy nhiên mới đây, quân đội Kiev đã nổ súng tấn công các đoàn công tác đang thực hiện nhiệm vụ trong khu vực do mình kiểm soát.

Lực lượng vũ trang Kiev đã bắn vào giám sát viên của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE), cùng các nhà báo Nga đang hoạt động gần thị trấn Shirokino tại miền đông Ukraine, các quan chức của nhà nước tự xưng Cộng hòa nhân dân Donetsk (DPR) cho biết.
“Trong khi một nhóm các giám sát viên OSCE đang thực hiện công tác đánh giá việc thi hành các thỏa thuận ngừng bắn xung quanh thị trấn Shirokino ( gần thành phố chiến lược Mariupol), đoàn xe của chúng tôi đã bị bắn phá bởi các đơn vị vũ trang chính phủ. Các nhà báo Nga gần đó cũng bị tấn công,” báo chí miền Đông trích dẫn thông báo từ phía OSCE.
Người đứng đầu DPR, Alexander Zakharchenko trước đó cũng xác nhận một đơn vị vũ trang của Nga thuộc Trung tâm điều phối và kiểm soát chung (JCCC) , do đại tá Alexander Lentsov chỉ huy cũng bị tấn công khi đang thực hiện nhiệm vụ tại miền Đông.
Cách đây không lâu, các nhân viên OSCE đã có một bản báo cáo trình bày về việc một giám sát viên của họ khi vừa đặt chân đến thành phố Kramatorsk vào ngày 19.03, đã lập tức bị các thành viên thuộc Cơ quan An ninh Ukraine bắt giữ. Tuy nhiên, sau khi giám sát viên OSCE được xác định danh tính, ông nhanh chóng được trả tự do và nhận lời xin lỗi từ các nhân viên an ninh Ukraine.  
Việc các nhân viên OSCE và nhà báo Nga bị tấn công bởi quân đội Kiev là lần đầu tiên xảy ra, kể từ khi quân đội hai bên chấp nhận rút mọi lực lượng và vũ khí hạng nặng ra khỏi chiến trường. Các giám sát viên OSCE trước đó đã nhận được sự cho phép của chính phủ Ukraine để tham gia hoạt động giám sát quá trình thực thi lệnh ngừng bắn.
Tuy nhiên, trong vài ngày qua, một số cuộc xung đột nhỏ lẻ đã liên tiếp xảy ra bởi quân đội Ukraine và lực lượng ly khai tại miền Đông. Nhiều cáo buộc từ các quan chức DPR và LPR cho rằng Kiev đang che dấu một kế hoạch tấn công mới nhằm vào miền Đông, sau khoảng thời gian chuẩn bị dưới danh nghĩa thực thỏa thuận Minsk. Chính phủ Ukraine đã lên tiếng bác bỏ các cáo buộc.
JCCC là một trung tâm được thành lập bởi Ukraine, Nga và chủ tịch OSCE tại chiến trường miền Đông, sau khi thỏa thuận Minsk được ký kết vào tháng 9.2014 để phối hợp với các bên giám sát quá trình thực thi lệnh ngừng bắn trong cả nước. Nhưng các biện pháp hòa giải nhanh chóng bị xóa bỏ sau đó do cuộc xung đột tiếp tục leo thang.
Ngày 15.02.2015, một thỏa thuận hòa bình mới được ban hành với sự nhất trí của Kiev và đại diện từ DPR và LPR. Chấm dứt cuộc xung đột quân sự kéo dài từ tháng 4.2014 cho đến nay. Tuy nhiên, cả hai bên vẫn ở trong giai đoạn thử thách lẫn nhau.
Hàn Giang (theo RIA)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét