CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Sáu, 27 tháng 3, 2015

Đồng minh thân cận của Mỹ xích lại gần Nga

 Hàn Quốc sẽ phóng một vệ tinh nghiên cứu khoa học mới từ bãi phóng Yasny của Nga, cách thủ đô Moscow khoảng 1.800km về phía Đông Nam vào sáng 26/3.

Theo Bộ Khoa học, Công nghệ thông tin và Kế hoạch tương lai Hàn Quốc, đây là vệ tinh khoa học đa dụng KOMPSAT-3A (Korea Multipurpose Satellite) do Viên Nghiên cứu Không gian Hàn Quốc (KARI) nghiên cứu chế tạo từ năm 2006 với kinh phí khoảng 236 tỷ won (213,5 triệu USD) nhằm nâng cao khả năng quan sát bề mặt trái đất.
Theo kế hoạch, KOMPSAT-3A sẽ được đưa vào không gian bởi tên lửa RS-20B của Nga, một phiên bản được được phát triển từ tên lửa đạn đạo liên lục địa từ thời Liên Xô cũ trước đây.
Hàn Quốc sẽ phóng vệ tinh khoa học bằng tên lửa Nga
Hàn Quốc sẽ phóng vệ tinh khoa học bằng tên lửa Nga
Choi Seok-yeon, nhân viên của KARI chịu trách nhiệm giám sát vụ phóng vệ tinh, cho biết phía Hàn Quốc đã lựa chọn loại tên lửa trên của Nga, trong số bốn nhà thầu quốc tế khác, bởi giá thành tương đối thấp. 
Ban đầu, vệ tinh trên dự kiến được phóng lên quỹ đạo ngay trong năm 2014, tuy nhiên kế hoạch phóng đã bị trì hoãn do cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine.
Việc vệ tinh Hàn Quốc được phóng lên quỹ đạo bằng tên lửa Nga và trên bãi phóng của Moscow là dấu hiệu cho thấy mối quan hệ đang ngày càng được củng cố của hai quốc gia.
Hàn Quốc, dù luôn khẳng định Mỹ là đồng minh thân cận nhất của nước này trong việc đảm bảo lợi ích của Seoul nhưng cũng nhiều lần đánh giá cao mối quan hệ chiến lược với Nga. Chính Hàn Quốc đã từ chối áp đặt lệnh trừng phạt chống lại Nga bất chấp sự không hài lòng của Mỹ. Sách trắng Quốc phòng Hàn Quốc công bố hồi đầu tháng 1/2015 cũng nêu rõ Hàn Quốc dự định mở rộng hợp tác và trao đổi trong lĩnh vực quốc phòng với Liên bang Nga. 
Trong những năm qua, Nga luôn là đối tác quan trọng trong việc cung cấp nguyên vật liệu sản xuất các phương tiện giao thông, điện thoại, TV và các sản phẩm của ngành hóa dầu… đó là chưa kể các lợi ích được phát triển trên lĩnh vực công nghệ IT, năng lượng hạt nhân, y tế và sinh học. Hiện Nga bảo đảm 1/4 nhu cầu về điện của Hàn Quốc từ các nhà máy điện hạt nhân do Nga giúp làm giàu năng lượng.

Theo thống kê của Cơ quan Phát triển thương mại và đầu tư của Hàn Quốc (KOTRA), xuất khẩu của Hàn Quốc sang Nga gồm 50% là các linh kiện và phụ tùng xe ô tô để lắp ráp tại nước Nga của hai công ty Hyundai Motors và Kia Motor. 
Ngoài ra, theo các chuyên gia phân tích, bên cạnh lý do về an ninh trong khu vực Đông Bắc Á, Seoul cũng muốn thông quan sự hợp tác với Moscow để có thể gây áp lực lên chính quyền Bình Nhưỡng về các chương trình hạt nhân của Triều Tiên.
An Nhiên (Tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét