“Các nhóm an ninh tư nhân có trang bị vũ khí, bảo vệ cho các doanh nhân và chính trị gia không được chiếm đường phố ở các thị trấn và thành phố” – ông Avakov nói. Ông cho biết, mệnh lệnh của ông áp dụng không loại trừ ai, kể cả thống đốc vùng Dnipropetrovsk, trùm tài phiệt Igor Kolomoisky, một nhân vật đang nổi lên gây đau đầu cho Tổng thống Petro Poroshenko.
Trước đó, ông Sergey Leshchenko, đại biểu quốc hội thuộc Khối Poroshenko, viết trên FB rằng các thành viên của tiểu đoàn Dnepr-1 đã phong tỏa tòa nhà của Ukrnafta.
Ukrnafta là nhà sản xuất dầu lớn nhất của Ukraina, cung cấp hơn 86% dầu, 28% khí cô đặc và 16% khí hydrocarbon cho Ukraina. Tập đoàn Naftogaz Ukrainy chiếm cổ phần kiểm soát trong Ukranafta (50%+1), tài phiệt Kolomoisky sở hữ 42% và 8% cổ phần còn lại được đăng ký ở Cyprus.
Trước đó, trụ sở chính của công ty Ukrtransnafta, một công ty dầu khí khác thuộc về Igor Kolomoisky, đã trở thành tâm điểm xung đột hôm 19.3, khi hội đồng quản trị công ty này cách chức chủ tịch hội đồng của Alexander Lazorenko – người được tài phiệt Kolomoisky bảo trợ.
Các thông tin sau đó cho biết, một nhóm tay súng mang súng máy do Kolomoisky dẫn đầu đã chiếm tòa nhà công ty. Sau đó, Bộ trưởng Nội vụ Avakov nói lực lượng chấp pháp Ukraina đã kiểm soát tòa nhà Ukrtransnafta.
Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko đã ra lệnh cử 2 tiểu đoàn Vệ binh Quốc gia tới Dnipropetrovsk – thông tin trên tài khoản Twitter của Vệ binh Quốc gia cho biết. Trang web của Tổng thống không đưa ra thông tin này.
Theo thông tin báo chí, trong tháng 4 và 5.2014, Urkrtransnafta đã lấy 675.000 tấn dầu đã chế biến từ đường ống của cả nước mà không được phép của Bộ Năng lượng và Khai mỏ.
Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk sau đó yêu cầu các cơ quan chấp pháp tiến hành các thủ tục hình sự và truy tố những kẻ liên quan đến việc ăn cắp dầu nói trên.