Bình luận trên đưa ra trong cuộc phỏng vấn trước chuyến thăm Nhật Bản và Trung Quốc vào tuần tới của ông Widodo. Đây là lần đầu tiên đương kim Tổng thống Indonesia bày tỏ quan điểm về vấn đề Biển Đông kể từ khi ông nhậm chức tháng 10 năm ngoái.
“Chúng ta cần hòa bình và ổn định ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Điều quan trọng là phải có sự ổn định chính trị và an ninh để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của chúng tôi”, tờ Yomiuri dẫn lời ông Widodo nói trong cuộc phỏng vấn công bố hôm nay (23.3) bằng phiên bản tiếng Anh.
“Chúng tôi ủng hộ Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông và cuộc đối thoại giữa Trung Quốc và Nhật Bản, Trung Quốc và ASEAN”, Tổng thống Indonesia cho hay.
Ông Widodo cũng xác nhận, ông và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ ký một thỏa thuận hợp tác quốc phòng trong đó bao gồm, "làm thế nào để phối hợp với quân đội Nhật Bản” và "hoạt động tìm kiếm, cứu nạn, hỗ trợ nhân đạo, và phòng thủ không gian mạng", tờ Yomiuri đưa tin.
Nhật Bản ủng hộ quan hệ đối tác với Philippines và Việt Nam – hai quốc gia được xem là căng thẳng nhất trong vấn đề tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc trên Biển Đông. Tokyo cũng mâu thuẫn với Bắc Kinh về vấn đề chủ quyền ở hòn đảo không có người ở trên Biển Hoa Đông.
Trong cuộc phỏng vấn ,Tổng thống Indonesia cũng cho biết, ông hy vọng sẽ thảo luận về hợp tác hàng hải với lực lượng tuần duyên của Nhật Bản, “vì Nhật Bản có kinh nghiệm tốt trong việc quản lý các vùng biển của mình", theo tờ Yomiuri.
Ông Widodo sẽ thăm Trung Quốc ngay sau chuyến thăm Nhật Bản. Indonesia và Trung Quốc có mối quan hệ quân sự khá phát triển, Jakarta cũng mua tên lửa và các thiết bị quân sự khác do Trung Quốc sản xuất