CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Năm, 5 tháng 2, 2015

Vì sao Nga mời lãnh sự quán Ba Lan ra khỏi nhà?

Truyền thông Nga vừa cho biết, ngày 3-2, Lãnh sự quán Ba Lan tại tỉnh Leningrad của Nga đã bị đuổi ra khỏi nhà vì không chịu trả tiền thuê nhà.

Lãnh sự quán Ba Lan bị đuổi vì không trả tiền nhà
Theo Hãng thông tấn Nga TASS, ngày 3-2, Tòa án trọng tài thành phố St. Petersburg và tỉnh Leningrad đã chấp thuận đáp ứng đơn của Doanh nghiệp nhà nước một thành viên phục vụ Ngoại giao đoàn, kiện Tổng Lãnh sự quán Ba Lan không trả tiền nhà.
Tòa án quyết định thu hồi từ bị cáo nước ngoài 74 triệu rúp và buộc Lãnh sự quán Ba Lan phải dọn ra khỏi tòa nhà tại địa chỉ đường 5-Sovetskaya 12/14 và phải chịu toàn bộ án phí"- thẩm phán Daria Anreeva cho biết khi tiết lộ một phần của quyết định tòa án.
Tuy đây hoàn toàn là một động thái mang tính chất tranh chấp dân sự nhưng sau khi quyết định này được công bố, không ít người đã nghĩ ngay đến đằng sau hành động này là sự “đáp lễ” của Nga, sau khi Ngoại trưởng Ba Lan Grzegorz Schetyna đã xuyên tạc chiến thắng phátxit trong Thế chiến thứ 2.

Schetyna - một chính trị gia trung hữu, gần đây đã chọc giận Nga khi tuyên bố những người lính Ukraine, không phải lính Liên Xô, là lực lượng đầu tiên giải phóng trại tập trung Auschwitz. Ông tiếp tục đưa ra tuyên bố mới trong cuộc phỏng vấn với đài phát thanh Ba Lan trong ngày 2-2.
“Tại sao chúng ta dễ dàng chấp nhận rằng Moscow là nơi kỷ niệm việc chấm dứt chiến tranh (thế giới thứ hai) thay vì London hay Berlin? Thật trái với tự nhiên khi ăn mừng sự kết thúc một cuộc chiến tranh tại nơi bắt đầu diễn ra cuộc chiến” - ông Schetyna nói với đài phát thanh RMF FM.
Ngoại trưởng Ba Lan cho rằng, Lễ kỷ niệm chiến thắng phát xít Đức nên được tổ chức ở London hay Berlin, chứ không phải Nga
Ngoại trưởng Ba Lan cho rằng, Lễ kỷ niệm chiến thắng phát xít Đức nên được tổ chức ở London hay Berlin, chứ không phải Nga
Khi đưa ra tuyên bố trên, ông Schetnya có ngầm nhắc tới hiệp ước ngầm Molotov-Ribbentrop, được Liên Xô ký với phát xít Đức vào năm 1939. Sau hiệp ước này, Đức đã tấn công Ba Lan vào ngày 1/9/1945. Nga cũng tiến vào Ba Lan không lâu sau đó. Nhiều người tin rằng đây là thời điểm chính thức bắt đầu Thế chiến thứ 2 tại phương Tây.
Nga thừa nhận việc có ký kết hiệp ước, nhưng cho rằng đây là bước đi hợp lẽ với thời điểm lịch sử khi ấy, bởi tiềm lực quốc phòng của Nhà nước cách mạng khi đó còn yếu. Hiệp định được ký giúp mang tới thời gian quý báu để Liên Xô củng cố khả năng quân sự, nhằm đánh bại cuộc xâm lược thế giới của Hitler.
Kremlin đã có kế hoạch tổ chức nhiều lễ mừng lớn nhân kỷ niệm 70 năm kết thúc Thế chiến thứ 2 vào ngày 9/5 - thời điểm Liên Xô ký kết thỏa thuận đình chiến với phátxít Đức vào năm 1945. Có từ 21-28 triệu người dân Liên Xô đã thiệt mạng trong cuộc chiến tranh chống lại phát xít Đức, nhiều hơn tất cả các quốc gia đồng minh cộng lại.
Hơn 20 nhà lãnh đạo trên thế giới đã nhận lời mời tham dự lễ kỷ niệm chiến thắng phátxít tổ chức tại Nga. Tuy nhiên, ông Schetyna lại cho rằng các lãnh đạo Liên minh châu Âu nên góp mặt tại Westerplatte, khu vực đầu tiên nằm trên biên giới Ba Lan, đã bị người Đức chiếm bằng lối đánh chớp nhoáng.
Bộ ngoại gia Nga tuyên bố Ngoại trưởng Ba Lan “làm ô nhục đất nước”
Đáp trả lại những phát ngôn mang tính chất xét lại và xuyên tạc lịch sử của Ngoại trưởng Ba Lan, Bộ Ngoại giao Nga đã ra tuyên bố khẳng định, những phát biểu của Ngoại trưởng Ba Lan Grzegorz Schetyna đã “làm ô nhục ngành ngoại giao và đất nước Ba Lan”.
Ngoại trưởng Ba Lan Grzegorz Schetyna trả lời phỏng vấn của đài quốc gia Polskie Radio
Ngoại trưởng Ba Lan Grzegorz Schetyna trả lời phỏng vấn của đài quốc gia Polskie Radio
Theo hãng truyền thông RusNovosti đưa tin, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Grigory Karasin cho rằng, việc Ngoại trưởng Ba Lan Grzegorz Schetyna đã tuyên bố không hiểu lý do tại sao ngày Chiến thắng được kỷ niệm ở Moscow chứ không phải ở Ba Lan là “không thể chấp nhận được”.
"Lại thêm một nỗ lực vụng về của chính trị gia Ba Lan hòng tạo sự hoài nghi về kết cục Chiến tranh thế giới thứ II và phủ nhận vai trò của Hồng quân Liên Xô là người chiến thắng trong Cuộc chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại" - ông Karasin cho biết.
Được biết, ông Schetyna là một quan chức ngoại giao thuộc phái trung hữu nhưng đã có rất nhiều phát ngôn và hành động chống Nga (Liên Xô), đòi xét lại kết quả của Thế chiến thứ 2. Trước đó, ông này cũng đã kêu gọi EU áp đặt các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Nga.
Trong khi các lãnh đạo Liên minh châu Âu đã giữ im lặng về kế hoạch tưởng niệm của ông Schetyna, Moscow đã tỏ ra khó chịu. Phía Nga cho rằng, mặc dù quan hệ giữa Nga và châu Âu đang xấu đi nhưng không thể vì thế mà Ba Lan tìm cách xuyên tạc sự kiện lịch sử khách quan trên.
Ngoài tuyên bố của Bộ ngoại giao, bình luận của Schetyna cũng đã khiến vài nghị sỹ chủ chốt ở Nga phẫn nộ. Ông Aleksandr Pushkov, lãnh đạo Ủy ban chính sách đối ngoại của Hạ viện Nga tuyên bố mạnh mẽ: “Schetyna không chỉ thể hiện nỗi sợ Nga mà còn cả sự dốt nát lịch sử”.
Nga cho rằng, xét lại lịch sử là có tội với vong linh hàng chục triệu nhân dân Liên Xô đã ngã xuống cho chiến thắng phát xít Đức
Nga cho rằng, xét lại lịch sử là có tội với vong linh hàng chục triệu nhân dân Liên Xô đã ngã xuống cho chiến thắng phát xít Đức
Ông Pushkov đăng trên Twitter: “Có 238 sư đoàn chiến đấu ở mặt trận phía Đông và chỉ 68 sư đoàn chiến đấu ở mặt trận phía Tây. Địa điểm nào logic hơn để kỷ niệm về ngày này - nơi một lượng lớn quân phátxít bị đánh bại hay địa điểm bắt đầu cuộc Thế chiến thứ 2”?
Qua chức Nga cho rằng, địa điểm tổ chức không phải là cái đích mà Ngoại trưởng Ba Lan hay Thủ tướng Ukraine Arseny Yatsenyuk nhắm tới. Điều quan trọng là họ muốn gạt bỏ vai trò của Liên Xô trong chiến thắng lịch sử của loài người đối với chủ nghĩa phát xít, nhằm hạ thấp vai trò của Nga trên trường quốc tế.
Hơn nữa, các chính khách Nga cho rằng, công lao của Hồng quân Liên Xô, bao gồm hàng chục nước anh em trong Liên bang Xô viết đã được lịch sử chứng minh và không thể phủ nhận được. Những nỗ lực nhằm xét lại kết quả Thế chiến 2 là sự phỉ báng lịch sử, có tội với vong linh hàng chục triệu nhân dân Liên Xô đã ngã xuống để giải phóng thế giới khỏi ách phát xít.
Sau những phản đối quyết liệt của các quan chức và chính khách Nga đối với phát ngôn của ông Grzegorz Schetyna, ngày 3-2, Bộ Ngoại giao Ba Lan đã triệu Đại sứ Nga tới để phản đối những bình luận của các quan chức ngoại giao cấp cao Nga, khiến quan hệ giữa 2 nước tiếp tục gia tăng căng thẳng.
Và sau đó, Tòa án trọng tài thành phố St. Petersburg và tỉnh Leningrad đã ra phán quyết “mời” Tổng Lãnh sự quán Ba Lan ở thành phố St. Petersburg ra khỏi nhà vì không chịu trả tiền nhà.
  • Nhật Nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét