CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Bảy, 7 tháng 2, 2015

Mỹ dùng Ukraine bẻ gãy hai mũi nhọn kinh tế Nga

Giá dầu giảm mạnh làm ngành xuất khẩu năng lượng của Nga bị ảnh hưởng, và khủng hoảng Ukraine cũng tác động đến ngành xuất khẩu vũ khí

Mỹ luôn muốn huỷ hoại ngành công nghiệp quốc phòng Ukraine bởi vì lĩnh vực này ảnh hưởng rất lớn đến Nga, cựu Thủ tướng Ukraine Mykola Azarov nói với kênh truyền hình Rossiya-1 vào hôm 5/2.
Theo ông Azarov, một trong những mục tiêu chính của Mỹ là “làm thui chột ngành công nghiệp quốc phòng của Ukraine, do lĩnh vực này được sử dụng để hỗ trợ cho chính công nghiệp quốc phòng Nga”.
Vào tháng 6/2014, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã ra lệnh chấm dứt hợp tác quân sự với Nga, do cáo buộc Moscow can thiệp vào tình hình miền đông Ukraine, nơi Kiev đã bắt đầu chiến dịch quân sự nhằm trấn áp lực lượng li khai từ tháng 4/2014.
Để phản ứng với diễn biến này, Nga đã tuyên bố hoàn tất kế hoạch thay thế các sản phẩm quân sự nhập khẩu từ phương Tây và đặc biệt là Ukraine vào tháng 12/2014. Nga cho biết, nước này muốn loại bỏ hoàn toàn sự phụ thuộc của ngành công nghiệp quốc phòng vào các sản phẩm của nước ngoài trong vòng một vài năm tới.
Một tay súng ly khai miền Đông Ukraine
Một tay súng ly khai miền Đông Ukraine
Tuy nhiên việc thay đổi này sẽ không thể diễn ra trong một sớm một chiều khi hiện trạng của nền công nghiệp quốc phòng Nga đã sử dụng Ukraine như một thị trường linh kiện truyền thống.
Truyền thống này được bắt nguồn từ Liên Xô khi Ukraine lúc đó nằm trong Liên bang Xô Viết được phân công nhiệm vụ phát triển những linh kiện phụ trợ hoặc một số bộ phận quan trọng trong các vũ khí mang tính chiến lược của quốc gia lúc bấy giờ.
Sau khi Liên Xô sụp đổ, khi Nga lấy lại được vị thế của mình, họ vẫn duy trì cách làm việc đó bởi bản thân Ukraine đã sở hữu sẵn những dây chuyền công nghệ, kinh nghiệm, cũng như nhân công, thay vì Moscow phải đào tạo và xây dựng lại tất cả từ đầu.
Ngoài ra, một yếu tố quan trọng khác ảnh hưởng rất lớn đến nền công nghiệp quốc phòng của Nga, đó là việc Kiev đã nắm giữ quá nhiều bí mật vũ khí của Nga, và những bí mật này đang có nguy cơ rơi vào tay phương Tây khi Kiev hiện nay là một chính phủ bài Nga nghiêm trọng.
Trong bài phỏng vấn của mình, cựu Thủ tướng Ukraine Azarov cũng cho rằng chính quyền hiện tại của nước này thiếu đi sự độc lập chính trị, vì vậy họ sẽ không thể tự mình chấm dứt tình hình bạo lực đang diễn ra tại vùng Donbass.
Mặc dù đã đạt được lệnh ngừng bắn vào hồi tháng 9, tuy nhiên, tình hình miền đông Ukraine lại tiếp tục trở lại đối đầu căng thẳng vào một vài tuần qua. Cả quân chính phủ và phe li khai đều tố cáo đối phương phá vỡ thoả thuận hoà bình và đáp trả lẫn nhau bằng các cuộc tấn công quân sự.
Hiện Mỹ vẫn liên tiếp cáo buộc Nga có dính líu đến cuộc khủng hoảng Ukraine và đe doạ sẽ áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt mới. Ngoài ra, nhiều quan chức cấp cao của Mỹ cũng đang hối thúc chính phủ nước này cung cấp vũ khí sát thương cho Kiev chống lại lực lượng li khai miền đông.
Và song song với các cáo buộc đó, Mỹ và châu Âu đồng loạt áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế. Cùng thời điểm này, giá dầu của thế giới giảm mạnh gần 60% khiến mũi nhọn kinh tế là xuất khẩu năng lượng của Nga bị giảm mạnh.
Mỹ đang sử dụng Ukraine như một quân bài hiệu quả để ép hai mũi nhọn kinh tế của Nga là năng lượng và vũ khí chịu những tổn thất không nhỏ.
Đỗ Phong (Tổng hợp ANTĐ, ĐVO)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét