CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Tư, 4 tháng 2, 2015

Phe ly khai lên án quân đội Ukraine pháo kích bệnh viện

quan doi Ukraine
Quân đội Ukraine sử dụng nhiều vũ khí hạng nặng trong xung đột tại miền Đông.

Ít nhất 5 người đã thiệt mạng và nhiều người khác bị thương khi quân đội Ukraine trút những đợt pháo kích hạng nặng vào một bệnh viện ở phía tây thành phố Donetsk. Cuộc đấu pháo giữa lực lượng nổi dậy và quân đội chính phủ ở khu vực này vẫn tiếp tục nhiều ngày qua, đem lại không ít đau thương cho người dân bên trong thành phố.

Các quan chức địa phương cho biết, 5 nạn nhân xấu số là bệnh nhân tại một bệnh viện đã bị phá hủy bởi đạn pháo. Vụ tấn công cũng khiến gần 10 trường học và nhà trẻ khác hư hại, hoặc buộc phải đóng cửa vì lo ngại cho sự an toàn của các học sinh.
Tuy nhiên, theo báo chí Ukraine đưa tin, con số tử vong là cao hơn so với các quan chức cung cấp. Các tờ báo cho rằng, ít nhất 15 bệnh nhân đã thiệt mạng và nhiều người khác phải sơ tán, khi quân đội Ukraine  vẫn tiếp tục nã pháo vào bệnh viện.
Đây là bệnh viện được sử dụng cho việc điều trị các binh sĩ bị thương trong cuộc xung đột giữa quân đội chính phủ Kiev và lực lượng nổi dậy thân Nga. Đa phần các bệnh nhân là thương binh của phiến quân ly khai tại miền Đông.
Lực lượng ủng hộ Nga đã nhanh chóng lên tiếng cáo buộc Kiev tiến hành các cuộc tấn công tàn bạo vào nhiều cơ sở nhân đạo, và cho rằng Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) nên bắt  đầu điều tra vụ việc.
“Các quan chức OSCE nên tiến hành điều tra tại những cơ sở bị tấn công, xác định phương hướng và vị trí pháo kích của quân đội chính phủ, từ đó lên án các hành vi tương tự đe dọa đến tính mạng người dân Ukraine tại đây, đặc biệt là trẻ em”, người phát ngôn cho nhà nước tự xưng Cộng hòa Nhân dân Donetsk, Andrei Purgin tuyên bố.
Ngược lại, quân đội Ukraine cũng cho biết, 4 binh sĩ của họ đã thiệt mạng và hơn 20 người khác bị thương khi tham gia chiến đấu với lực lượng nổi dậy trong 24 giờ qua.
Tình hình Ukraine trong những tháng đầu năm 2015, đã trở  nên hết sức căng thẳng khi quân đội chính phủ thường xuyên tổ chức các chiến dịch tấn công vào căn cứ của lực lượng nổi dậy. Điều này khiến cho bạo lực tại khu vực miền đông Ukraine tăng đột biến, đặc biệt là tại thành phố có ý nghĩa chiến lược như Debaltseve, với vai trò kết nối giữa Donetsk và Lugansk, và hiện đang nằm dưới sự kiểm soát của phiến quân.
Thủ tướng Ukraine, Arseniy Yatsenyuk hôm 4.02 cho biết, hàng ngàn công dân nước này đã được sơ tán khỏi thành phố. Trong khi, Tổ chức Ân xá Quốc tế cho rằng khoảng 7.000 người vẫn bị mắt kẹt bên trong thành phố.
OSCE và chính phủ các nước đã yêu cầu các bên kéo dài thời gian ngừng bắn xung quanh thành phố lên 3 ngày, nhằm tạo ra một khoảng thời gian cần thiết cho người dân địa phương sơ tán khỏi khu vực nguy hiểm.
 Những nỗ lực của quốc tế để thiết lập một thỏa thuận ngừng bắn ở miền đông Ukraine đã thất bại. Chính phủ các nước phương Tây vẫn tiếp tục cáo buộc Nga hỗ trợ quân sự cho lực lượng nổi dậy chống lại chính phủ Ukraine. Moscow đã bác bỏ các cáo buộc, và cho rằng Kiev phải chấm dứt các hoạt động đàn áp dân tộc Nga trong khu vực, mới hy vọng cho sự ổn định trở lại.
Hàn Giang (theo PressTV )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét