CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Bảy, 7 tháng 2, 2015

Báo Nga:"Mỹ sẽ quyết đấu với Nga đến người… Ukraine cuối cùng"

 Bất chấp các nỗ lực của cộng đồng quốc tế, hòa bình ở Ukraine sẽ chẳng bao giờ đến nếu Mỹ không thay đổi quan điểm đối với Nga. Tại sao?

Châu Âu tìm cách chấm dứt đối đầu với Nga nhưng…
Ngày 06-2 vừa qua, Đại sứ Liên minh châu Âu tại Nga là ông Vygaudas Usackas tuyên bố, Châu Âu đang tìm cách chấm dứt đối đầu với Nga bởi Moscow là đối tác thương mại lớn nhất của EU và vai trò của Nga trong tương lai trên phương diện này sẽ ngay càng tăng thêm.
Đại sứ Vygaudas Usackas nói: "Cần lùi lại vài bước trong lịch sử để hiểu lập trường của Nga và những hoàn cảnh đã dẫn đến chúng ta đến đối đầu như vậy. Những cuộc đối đầu là rất nguy hại, có thể tăng cường và khoét sâu thêm xung đột quân sự" - RIA Novosti trích dẫn lời tuyên bố của nhà ngoại giao EU.
Ông Usackas nói thêm rằng châu Âu ràng buộc với Nga cả trong thương mại cũng như trong lĩnh vực năng lượng, sự đối đầu giữa hai bên không mang lại điều gì tốt đẹp và vì thế, hiện nay EU đang tìm con đường kết thúc cuộc đối đầu và phát triển quan hệ tốt đẹp với Nga.

Ngày 6-2, lực lượng vũ trang nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng (DPR) và quân đội Ukraine đã đồng ý ngưng chiến. DPR đã đề nghị lãnh đạo quân chính phủ ngừng mọi hoạt động chiến sự từ 09h00 ngày 06 tháng 2 để tạo hành lang đến Debaltsevo cho các thường dân có thể rời thành phố một cách an toàn.
Theo thông báo của đại diện Bộ Quốc phòng nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng Eduard Basurin, Lãnh đạo quân đội Ukraine đã tiếp nhận đề xuất của phía DPR và khẳng định sẵn sàng ngừng bắn từ sáng 6-2.
Trước đó một hôm, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon đã lên tiếng bày tỏ sự lo ngại về sự gia tăng những hoạt động chiến sự ở phía đông Ukraine cũng như việc điều những loại vũ khí hạng nặng đến khu vực xung đột. Tuy nhiên, ông không nhắc gì đến khả năng Mỹ cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine.
Cuộc chiến ở miền Đông Ukraine không phải do Kiev quyết định?
Hòa bình ở Ukraine không phải do chính quyền Kiev quyết định?
Trong bối cảnh đó, ông Andrey Kelin, đại diện thường trực của Nga tại OSCE tuyên bố rằng Kiev đang thực hiện nỗ lực thứ 2 để giải quyết cuộc xung đột ở Ukraine bằng con đường vũ lực. Quân đội nước này đang tập trung nhiều loại vũ khí dọc đường phân cách và việc quân sự hóa nền kinh tế, huy động nghĩa vụ đang được tiến hành ráo riết.
Bộ Ngoại giao Nga cũng đồng thời lên án hành động của Washington về Ukraine đã đẩy mối quan hệ Nga-Hoa Kỳ vào bế tắc. Moscow cho rằng, việc Mỹ có thể cung cấp vũ khí cho Ukraine đã đe dọa nghiêm trọng nền an ninh của Liên bang Nga.
"Trước những kế hoạch “phục thù” của "phe chiến tranh" ở Kiev, việc làm như vậy không không chỉ thúc đầy leo thang xung đột ở vùng đông nam, mà còn đe dọa cho nền an ninh của Liên bang Nga - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Alexander Lukashevich tuyên bố tại một cuộc họp báo.
Đồng thời, Đại sứ Đức tại Hoa Kỳ Peter Wittig đã lên tiếng cảnh báo Hoa Kỳ về chuyện cấp trang bị quân sự cho Ukraine. Tạp chí Foreign Policy cho biết là Hoa Kỳ đang xem xét khả năng gửi các thiết bị bay viện trợ cho Ukraine chống lực lượng ly khai ở miền đông.
"Chúng tôi không hiểu cung cấp vũ khí sẽ giúp giảm bớt căng thẳng như thế nào. Hãy cố gắng dùng biện pháp ngoại giao trước khi bước lên con đường có thể dẫn đến leo thang căng thẳng quân sự" - ông Peter Wittig tuyên bố với nhóm nhà báo hôm 6-2.
Ngày 6-2, Thủ tướng Angela Merkel, Tổng thống Francois Hollande đã bay sang Moscow, trực tiếp gặp Tổng thống Nga Putin. Cuộc hội đàm giữa 3 vị nguyên thủ đã kéo dài hơn 4h đồng hồ nhưng kết thúc không có thông cáo báo chí. Theo thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov, đây là cuộc "đàm phán thực chất và mang tính xây dựng".
Cuộc gặp giữa 3 vị nguyên thủ Nga-Đức-Pháp vẫn còn những bất đồng
Cuộc gặp giữa 3 vị nguyên thủ Nga-Đức-Pháp vẫn còn những bất đồng
Tuy nhiên, cuối ngày ngày 6-2, tờ “Nhật báo Phố Wall” của Mỹ dẫn lời một quan chức Phương Tây giấu tên cho biết, Thủ tướng Đức và Tổng thống Pháp đã bác bỏ đề xuất của Tổng thống Nga về việc ký kết thỏa thuận ngừng bắn mới, giữ nguyên hiện trạng hiện nay (tức phe ly khai nắm giữ phần đất lớn hơn nhiều so với thỏa thuận cũ hồi tháng 9-2014.
Tuy nhiên, ngay cả khi cuộc hội đàm này đạt được sự thống nhất thì những nỗ lực của châu Âu cũng sẽ không mang lại kết quả khi phe “diều hâu” ở Mỹ có vẻ đang thắng thế, đồng thời ở Ukraine, từ nguyên thủ quốc gia cho đến chính khách, nghị sĩ, thậm chí là cả những lãnh đạo tôn giáo cũng kêu gọi Hoa Kỳ viện trợ vũ khí sát thương cho quân đội nước này.
Ngày 6-2, người đứng đầu Giáo hội Ukraine Filaret đã kêu gọi Hoa Kỳ bắt đầu việc cung cấp vũ khí cho quân đội nước này. "Chúng tôi yêu cầu các ngài thực hiện lời hứa mà chính các ngài đã đưa ra” - ông Filaret tuyên bố tại cuộc họp báo của các đại biểu Verkhovnaya Rada, diễn ra trong Quốc hội Hoa Kỳ.
Ngày thứ Năm 5 tháng 2, Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry cho biết rằng Tổng thống Barack Obama sẽ sớm đưa ra quyết định về việc có cấp vũ khí cho Ukraine hay không. Tuy nhiên, khi cả những lãnh đạo tôn giáo cũng kêu gọi chiến tranh thì hòa bình ở Ukraine khó có thể đạt được!
Kiev trả nợ cho Washington bằng gì?
Đài phát thanh “Tiếng nói nước Nga” vừa có bài viết cho biết, Hoa Kỳ đang mong muốn cuộc chiến ở Ukraine sẽ tiếp tục. Còn chính quyền Kiev - vốn tồn tại nhờ dựa vào Washington trong tình hình đồng tiền quốc gia ngày càng mất giá, chấp nhận trả những khoản nợ chính trị bằng máu của người dân Ukraine.
Điểm đặc biệt là tác giả của bài báo này không phải là người Nga mà là Nhà báo Ba Lan Jakub Koreyba đã viết về điều này trên trang web hãng tin RIA Novosti và được Đài phát thanh “Tiếng nói nước Nga” đưa ra bình luận.
Cuộc đàm phán Minsk thất bại đã chôn vùi hy vọng của tất cả những ai lâu nay mong đợi chấm dứt đổ máu ở Donbass. Tiến trình đàm phán cho thấy, ngoài Moscow chẳng có mấy ai quan tâm đến việc kết thúc chiến tranh. Những động thái của phương Tây và chính phủ Ukraine chứng tỏ ngừng bắn không phải là mục tiêu của họ.
Phe “diều hâu” ở Mỹ, tiêu biểu như Thượng nghị John McCain muốn cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine
Phe “diều hâu” ở Mỹ, tiêu biểu như Thượng nghị John McCain muốn cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine
Kiev có khả năng ngừng chiến sự ở Đông Ukraine nếu họ thực hiện những việc cần làm, trước hết là ra sắc lệnh chấm dứt nổ súng, tiếp đến tổ chức cuộc thương lượng với các khu vực bàn về tương lai của đất nước. Nhưng trải qua sáu tháng xung đột, có thể thấy rõ là Kiev không hề nỗ lực làm dịu căng thẳng.
Sự lựa chọn ở đây rất đơn giản: hoặc chấp nhận thỏa hiệp, hoặc ép các đối thủ thay đổi quan điểm sau khi làm lực lượng của họ suy yếu. Nhưng ngay sau mỗi cơ hội tiến tới hòa bình, lập tức xuất hiện vòng xoáy mới của chiến dịch trừng phạt với mưu đồ lợi dụng bom đạn để thỏa mãn những tham vọng chính trị.
Thực tế lúc này Kiev đang triệt để kiến thiết một hệ tư tưởng quốc gia mới, xáo trộn toàn bộ nền tảng văn hóa của nhà nước Ukraine. Không có gì khó hiểu là trong hoàn cảnh như vậy, chẳng riêng chính quyền xuất hiện nhờ cuộc đảo chính mà cả quốc gia Ukraine sẽ trở nên bất hợp hiến đối với người dân miền Đông.
Tới lượt cộng đồng quốc tế gánh trách nhiệm ngăn chặn đổ máu, bởi Kiev không quan tâm kết thúc cuộc nội chiến như những lý do được nêu trên. Tuy nhiên, những ai đã "đầu tư" 5 tỷ USD để "củng cố nền dân chủ" ở Ukraine (tức là Hoa Kỳ) lại không muốn thấy hòa bình trên đất nước Ukraine.
Hiện nay, chỉ có Washington nắm trong tay những công cụ chính trị và kỹ thuật có sức ảnh hưởng đến nhà cầm quyền Ukraine, có thể "buộc Kiev tiến tới hòa bình." Nhưng vấn đề ở chỗ, việc nội chiến tiếp tục ở Ukraine hoàn toàn phù hợp với chiến lược của Mỹ về tăng cường quyền bá chủ trên thế giới.
"Hoa Kỳ không hề cần những chiến thắng. Cái mà người Mỹ muốn là sử dụng chiến tranh ủy nhiệm trá hình để gây trở ngại cho đối thủ địa chính trị, hòng kiềm chế sự tập trung tiềm lực, ngăn chặn sự lớn mạnh của đối thủ" - George Friedman, một trong những nhà tư tưởng chiến lược nổi bật của Mỹ hiện nay nói.
Mỹ đã, đang và sẽ quyết đấu với Nga đến người Ukraine cuối cùng?
Mỹ đã, đang và sẽ quyết đấu với Nga đến người Ukraine cuối cùng?
10 năm qua, Washington thận trọng theo dõi Nga phục hồi kinh tế và thực hiện chính sách đối ngoại ngày càng "quyết đoán", hay đúng hơn là ngày càng độc lập. Các nhà chiến lược của Bộ Ngoại giao Mỹ và giới công nghệ chính trị từ Langley hoảng hốt nhận ra một điều là "không thể để Moscow tiếp tục lớn mạnh như vậy".
Họ cho rằng, Nga phải bị vô hiệu hóa khỏi vai trò một trung tâm độc lập trong các quan hệ quốc tế. Để phục vụ mục tiêu này, không có gì hay bằng cuộc chiến trực tiếp trên biên giới Nga, dòng người tị nạn, thảm họa nhân đạo và sự bế tắc kinh tế của một đối tác thương mại quan trọng.
Bằng những thủ đoạn gian xảo và chi phí lớn về tài chính, Hoa Kỳ đã lần lượt đặt những “nhân vật hiếu chiến” vào ghế chỉ huy, bao gồm: Thủ tướng, Tổng thống. Cuộc chiến “nhỏ” cách xa biên giới Mỹ càng kéo dài và đẫm máu, càng có nhiều nguồn lực lớn của Nga bị tan vỡ, khiến Moscow không còn tâm trí quan tâm đến các hoạt động chính trị thế giới.
Cũng lúc này, các đại diện Novorossia thấy họ chưa thể chấm dứt cuộc xung đột. Các nhà lãnh đạo Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk (DNR và LNR) nhận thức rất rõ, với sự giật dây của Mỹ đối với chính phủ ở Kiev như hiện nay, họ không có cả tương lai chính trị lẫn sự đảm bảo tồn tại.
Cuộc chiến ở Ukraine rất khó sớm chấm dứt. Bởi đã từ lâu, Ukraine và nhà cầm quyền Kiev đã trở thành con tin trong ván cờ toàn cầu khốc liệt, nơi “kiện tướng Washington” sẵn sàng đem thí mạng các “quân tốt Đông Âu” một cách không thương xót, để mưu đồ giành chiến thắng chiến lược trước Moscow.
Phát biểu "nhận lỗi" của vị Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ John McCain về việc quân chính phủ sử dụng bom bi ở Donbass là do "Mỹ chưa cung cấp các loại vũ khí khác cho Ukraine nên Kiev buộc phải sử dụng" đã thể hiện đúng bản chất của Washington là muốn cuộc nội chiến ở Ukraine kéo dài càng lâu càng tốt!!!
Các ông Yatsenyuk và Poroshenko không hiểu rằng, Mỹ không hề quan tâm đến tương lai của dân tộc Ukraine sẽ ra sao, không hề thực tâm xây dựng một đất nước Ukraine dân chủ và giàu mạnh thực sự và cũng không hề xót thương cho cái chết của hàng ngàn dân thường nước này.
Cuối cùng, bài viết của Đài phát thanh "Tiếng nói nước Nga" kết luận: "Washington đã, đang và sẽ quyết đấu với Moscow đến người Ukraine cuối cùng"!
Thiên Nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét