CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Tư, 4 tháng 2, 2015

"Arab Saudi tham gia âm mưu bắn hạ chuyên cơ TT Mỹ bằng tên lửa"



Lời khai chấn động này được một nhân chứng từng hoạt động trong nội bộ al-Qaeda đưa ra khi đang chịu án chung thân tại một nhà tù biệt lập của chính phủ Mỹ.


    Theo một nguồn tin của New York Times, Zacarias Moussaoui, một phi công từng làm việc cho mạng lưới khủng bố al-Qaeda mới đây đã khai rằng, một số thành viên trong Hoàng gia Arab Saudi đã tiếp tay cho vụ khủng bố 11/9.
    Moussaoui đưa ra lời khai chấn động này khi đang chịu án chung thân tại một nhà tù biệt lập của chính phủ Mỹ dành riêng cho các phần tử khủng bố tại Florence, bang Colorado.
    Tại đây, cựu thành viên của mạng lưới al-Qaeda đã liệt kê danh sách một số hoàng tử của Vương quốc dầu lửa, những người Moussaoui khẳng định đã có hỗ trợ về mặt tài chính cho tổ chức khủng bố này.
    Từ trái sang: Hoàng tử Bandar bin Sultan, Turki al-Faisal, và al-Waleed bin Talal, những người theo lời khai của Moussaoui đã có tài trợ về mặt tài chính cho al-Qaeda.
    Từ trái sang: Hoàng tử Bandar bin Sultan, Turki al-Faisal, và al-Waleed bin Talal, những người theo lời khai của Moussaoui đã có tài trợ về mặt tài chính cho al-Qaeda. Ảnh: AFP/Getty Images.
    Hoàng gia Arab Saudi tiếp tay cho vụ 11/9?
    Theo đó, trong khoảng thời gian từ năm 1998 đến năm 1999, al-Qaeda đã chỉ thị cho Moussaoui tổng hợp lại danh sách các nhà tài trợ cho tổ chức này, trong đó có 3 hoàng tử nói trên cùng nhiều nhân vật cấp cao khác trong chính quyền Arab Saudi.
    Ngoài ra, Moussaoui thừa nhận đã từng lên kế hoạch bắn rơi chuyên cơ chở Tổng thống Mỹ khi đó là George W. Bush bằng tên lửa Stinger. Cựu phi công al-Qaeda cho biết kế hoạch này cũng có sự tham gia của một thành viên sứ quán Arab Saudi tại Mỹ.
    Một vài tuần trước khi vụ khủng bố 11/9 diễn ra, Moussaoui đã bị cảnh sát bang Minnesota bắt giữ vì tội nhập cư trái phép .
    Điều tra sau này phát hiện vào đầu năm 2001, Moussaoui đã nhận được 14.000 USD từ al-Qaeda để trang trải chi phí cho một khóa học lái máy bay, bằng chứng cho việc Moussaoui đã được tổ chức này "chấm" một vai không tặc cho âm mưu 11/9.
    Moussaoui sau đó bị kết án tù chung thân.
    Zacarias Moussaoui (phải)
    Zacarias Moussaoui (phải), đang phải chịu án tù chung thân vì mối liên hệ tới vụ khủng bố 11/9. Ảnh: CBS News
    Lời khai của Moussaoui đến vào một thời điểm tương đối nhạy cảm trong mối quan hệ Mỹ - Arab Saudi, khi Tổng thống Barack Obama tuần trước vừa có chuyến thăm tới đối tác dầu khí lớn nhất của nước này, trong lễ tang cựu Quốc vương Abdullah mới băng hà.
    Trong một phát biểu hồi đầu tuần, đại sứ Arab Saudi tại Mỹ đã phủ nhận cáo buộc Hoàng gia nước này đã hỗ trợ tài chính cho al-Qaeda, đồng thời cho rằng lời khai của Moussaoui là vô giá trị.
    "Moussaoui là một tên tội phạm với các triệu chứng rối loạn tâm thần, chính những luật sư trước đó của hắn ta cũng thừa nhận điều đó. Do vậy lời khai của Moussaoui không đáng tin cậy", phát ngôn viên đại sứ Arab Saudi tại Mỹ tuyên bố.
    Vụ kiện kéo dài 13 năm
    Đây cũng là động thái mới nhất trong những tranh cãi đã kéo dài suốt hơn một thập kỉ qua về việc có hay không một mối liên hệ giữa Hoàng gia Arab với mạng lưới khủng bố al-Qaeda.
    Từ lâu đã xuất hiện nhiều thông tin liên quan đến việc các quan chức cấp cao Arab Saudi đổ tiền vào al-Qaeda để lấy lòng Osama bin-Laden, con trai của Mohammed bin Awad bin Laden, ông trùm xây dựng khét tiếng của nước này.
    Trước đó, vào năm 2002, người nhà các nạn nhân vụ khủng bố 11/9 đã trình đơn kiện Arab Saudi lên tòa án tối cao nước Mỹ với cáo buộc Hoàng gia đất nước Hồi giáo này đã tiếp tay về mặt tài chính cho âm mưu khủng bố của bin-Laden.
    Vụ kiện này đã vấp phải nhiều rào cản pháp lý. Đến năm 2005, tòa án Mỹ đã tuyên bố không chấp nhận đơn kiện, với lý do nhà nước Arab Saudi được hưởng quyền miễn tố.
    Tuy nhiên, chỉ vài tháng sau, vụ kiện này lại được tuyên bố có hiệu lực trở lại, trước sự phản đối mạnh mẽ của phía Arab Saudi. Hôm thứ Hai vừa qua (2/2), tòa án tối cao Mỹ thêm một lần nữa đã bác bỏ yêu cầu hủy vụ kiện của Arab Saudi.
    Về phía nguyên đơn, luật sư đại diện Sean Carter khẳng định sẽ tiếp tục khai thác thêm thông tin từ Moussaoui, sau khi được sự cho phép của quản lý nhà tù.
    "Chúng tôi tin Moussaoui còn nắm giữ nhiều thông tin có ích cho vụ kiện này", ông phát biểu.

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét