CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Năm, 5 tháng 2, 2015

Báo Pháp: Nga phải trả giá đắt cho cuộc chiến ở Ukraine

- Xung đột leo thang tại miền Đông Ukraine tiếp tục là tiêu điểm chú ý trên báo chí Pháp, RFI đưa tin. Cấp vũ khí cho Kiev hay không là chủ đề được bàn luận nhiều trong những ngày gần đây.
Báo Pháp: Nga phải trả giá đắt cho cuộc chiến ở Ukraine
Ảnh minh họa.
Xung đột leo thang tại miền Đông Ukraine tiếp tục là tiêu điểm chú ý trên báo chí Pháp, RFI đưa tin. Cấp vũ khí cho Kiev hay không là chủ đề được bàn luận nhiều trong những ngày gần đây. 

Báo Libération, hôm 4/2/2015, có bài "Washington nêu ra khả năng cung cấp vũ khí cho Kiev". Le Monde tổng hợp tình hình: "Áp lực gia tăng đòi cấp vũ khí cho Ukraine", cũng Le Monde có bài "Đối mặt với lực lượng thân Nga, quân đội Ukraine thiếu trang bị". Đặc biệt đáng chú ý có bài xã luận của Le Monde: "Nguy cơ một cuộc chiến tranh mở rộng". 

Bài xã luận nhấn mạnh những gì diễn ra ở miền Đông Ukraine không phải là chiến tranh lạnh mà là một cuộc chiến tranh thực sự, "một quốc gia – tức nước Nga - gây hấn với một nước khác - Ukraine, bằng chiến tranh". Cuộc chiến này đặt Phương Tây trước một sự lựa chọn hoặc nhắm mắt làm ngơ hoặc giúp Kiev tự vệ. 

Le Monde chỉ ra mục tiêu sâu xa của sự can thiệp Nga: "buộc Ukraine vào vị thế của một nước chư hầu, do hệ quả Lịch sử để lại và do vị trí địa lý". Moscow biết rõ lập trường ban đầu của Phương Tây là, một mặt không can thiệp quân sự vào Ukraine, mặt khác không mở cửa NATO cho Ukraine.

Cho đến nay, các trừng phạt kinh tế nhắm vào Nga không đủ để ngăn cản tham vọng sáp nhập miền Đông của chính quyền ông Putin. Nga từ chối mọi đàm phán nghiêm túc và trong những tuần gần đây, rất nhiều phương tiện chiến tranh hiện đại đã được cấp cho phe ly khai. Vì lẽ đó, ngày càng có nhiều tiếng nói ở Phương Tây đòi hỏi trợ giúp quân sự cho chính quyền Kiev. 

Hiện tại, Tổng thống Hoa Kỳ còn lưỡng lự, các quốc gia trụ cột của Châu Âu, như Đức, Pháp, Anh cũng dè dặt. Hoa Kỳ lo ngại trợ giúp vũ trang có thể dẫn đến đối quân sự trực tiếp giữa Phương Tây và Nga. Về phần mình, Tổng thống Ukraine Petro Porochenko, trong một phỏng vấn với Le Monde, cũng nhận xét Ukraine "hiện đang phải đối mặt với ‘‘một quân đội lớn nhất lục địa’’ và, theo ông, ‘‘sẽ không có giải pháp quân sự’’ cho khủng hoảng. 

Bản thân Tổng thống Ukraine cũng không yêu cầu vũ khí sát thương, mà chỉ muốn các phương tiện quân sự hiện đại như phi cơ do thám, hệ thống truyền thông…. Lãnh đạo Kiev tin vào hiệu quả của các trừng phạt kinh tế. Le Monde kết luận, "ông Putin phải hiểu rằng cuộc chiến ông ta đang tiến hành sẽ có một cái giá ngày càng cao", Phương Tây cần đáp ứng toàn diện các yêu cầu của Ukraine: trừng phạt kinh tế Nga, trợ giúp công nghệ quân sự và hỗ trợ tài chính. 
TRỌNG THÀNH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét