CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Năm, 5 tháng 2, 2015

Nhật Bản xem xét khả năng tuần tra không quân trên Biển Đông

Đáp trả lại lời kêu gọi ủng hộ hành động tuần tra không phận trên Biển Đông của Mỹ, Thủ tướng Nhật Bản cho biết sẽ xem xét khả năng này. Động thái mới này sẽ gia tăng nguy cơ căng thẳng với Trung Quốc khi thấy có sự hiện diện quân sự của nước láng giềng trong khu vực tranh chấp.
“Sự phụ thuộc lẫn nhau giữa các quốc gia đang tăng lên và làm sâu sắc tình hình ở Biển Đông, ảnh hưởng không nhỏ đến an ninh quốc gia của chúng tôi” - Bộ trưởng Quốc phòng Gen Nakatani khẳng định trước các phóng viên ở Tokyo. Tuy nhiên, ông cho biết Nhật Bản vẫn chưa có kế hoạch cụ thể để bắt đầu tuần tra.
 
Phản ứng quen thuộc từ phía Trung Quốc, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Xuân Ánh đã đổ lỗi cho sự can thiệp từ bên ngoài vào Biển Đông là hành động “reo rắc bất hòa giữa các nước trong khu vực và tạo sự căng thẳng”. Cho đến nay, sự hiện diện của chính phủ và quân đội Trung Quốc đang trở thành mối đe dọa thường trực cho an ninh và hòa bình trên Biển Đông.
 
Lời khẳng định của Bộ trưởng Nakatani là câu trả lời cho yêu cầu của Phó Đô đốc Robert Thomas - Chỉ huy Hạm đội Số 7 của Hải quân Mỹ, kêu gọi Nhật Bản tuần tra trên không ở Biển Đông để đối phó với số lượng ngày càng tăng của các tàu Trung Quốc. Hiện tại, Nhật Bản đang mở rộng tuần tra ở các vùng biển xung quanh biên giới nước này và ở biển Hoa Đông - nơi Nhật Bản đang có cuộc tranh chấp căng thẳng với Trung Quốc. Mặc dù căng thẳng đã giảm bớt từ mùa thu năm 2014, Nhật Bản vẫn thường xuyên cáo buộc sự xâm phạm trên không và trên biển của các máy bay/tàu tuần tra Trung Quốc trong khu vực. Vì vậy, khả năng chính quyền Nhật Bản mở rộng phạm vi tuần tra và giám sát Biển Đông chỉ là một “cách mà đất nước chúng tôi xử lý điều này sẽ là một vấn đề của tương lai” - lời của Bộ trưởng Nakatani. Tuy nhiên, khả năng khả dĩ nhất vẫn là: Nhật Bản thắt chặt mối quan hệ với các nước có tranh chấp với Trung Quốc. Gần đây, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin và Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani đã có buổi gặp mặt tại Tokyo. Hai bên đã ký một biên bản ghi nhớ về hợp tác trao đổi quân sự, đào tạo và chuyển giao công nghệ quốc phòng và trang thiết bị.
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét