CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Năm, 5 tháng 2, 2015

Tướng Mỹ ngán phản ứng phẫn nộ của Nga

Tuong My ngan phan ung phan no cua Nga
Tướng Breedlove

Ngày 5.2, tướng Mỹ ngán phản ứng phẫn nộ của Nga, cảnh báo bất kỳ  quyết định nào của Mỹ về việc cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine đều phải xem xét kỹ nguy cơ vấp phải phản ứng giận dữ của Moscow.

Tướng không quân Mỹ Philip Breedlove là tướng Mỹ ngán phản ứng phẫn nộ của Nga, nói: bất kỳ hành động nào của Mỹ hoặc của các nước phương tây đều “có thể kích nổ một phản ứng inh ỏi từ Nga”.  
Tuyên bố của chỉ huy NATO vào lúc Mỹ đang xem xét khả năng cung cấp vũ khí phòng thủ sát thương cho Ukraine, giúp bảo vệ quân ở vùng biên giới khỏi bị quân ly khai miền đông Ukraine tấn công.
Tướng Breedlove cùng các lãnh đạo Mỹ nhấn mạnh: không thể có giải pháp quân sự nào cho cuộc nội chiến ở đông Ukraine, nhưng nói Ukraine có quyền tự vệ.
Ông nói khi trả lời phỏng vấn AP: “Mọi thứ chúng tôi làm, chúng tôi đều xem xét và đánh giá nó có giúp hướng đến một giải pháp chính trị mà chúng tôi cần phải tìm ra. Nên tất cả các cách giúp đỡ đều phải xem xét, để chúng tôi không tạo nên một phản ứng của Nga”.
Tướng Breedlove không nói sẽ khuyên thế nào với lãnh đạo NATO, nhưng nói tình hình đông Ukraine đang trầm trọng, và bất kỳ hành động nào của Mỹ đều phải giúp có một giải pháp chính trị cho cuộc nội chiến.
Ông cũng nói Nga tiếp tục hỗ trợ quân ly khai ở biên giới bằng vũ khí hạng nặng hiện đại, hệ thống phòng không và quân Nga.
Hôm 4.2, Đại sứ Mỹ Douglas Lute tại NATO nói có tình báo và quân Nga mặc và không mặc quân phục ở đông Ukraine, mở một cơ cấu chỉ huy cùng với quân ly khai.
Nhưng các đồng minh NATO khác tỏ ra khó chịu, thậm chí phản đối việc cung cấp vũ khí cho quân Ukraine.
Canada là đồng minh thân cận của Mỹ nhưng có cộng đồng kiều dân Ukraine lớn, nói không có kế hoạch giúp Ukraine có vũ khí, theo Bộ trưởng quốc phòng Robert Douglas Nicholson.
Ông cho biết có ký thỏa thuận hợp tác phòng thủ, và Canada đã và sẽ tiếp tục gởi hỗ trợ không sát thương.
Nữ Bộ trưởng quốc phòng Đức Ursula von der Leyen nói cung cấp vũ khí cho Ukraine tự vệ sẽ có những hậu quả phũ phàng và ngoài ý muốn:
“Giao vũ khí là đổ dầu vào lửa, và cho Điện Kremlin cái cớ để công khai can thiệp vào cuộc nội chiến”, theo lời bà nói với nhật báo Sueddeutsche Zeitung. 
Tướng Breedlove cũng cho biết các quan chức lo ngại máy bay Nga có thể trang bị bom hạt nhân đang tập trận ở vùng biên giới.
Nhưng ông nói không cần thiết phải lập “đường dây đỏ” để liên lạc với Nga. Ông nói đã có hệ thống liên lạc tin cậy với Moscow, sẽ dùng đến khi cần thiết.
Mai Hà (theo AP) 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét