CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Năm, 5 tháng 2, 2015

Jordan không kích IS, trả thù viên phi công bị thiêu sống

 phi cong bi quan khung bo IS thieu song
Máy bay chiến đấu của Jordan đã xuất kích oanh tạc các cứ địa của IS, trả thù cho viên trung úy phi công bị thiêu sống
Hai ngày sau khi viên trung úy phi công bị quân khủng bố IS thiêu sống, Jordan đã triển khai các chiến đấu cơ không kích nặng nề cứ địa của quân IS và các chiến đấu cơ này đã bay về lượn trên bầu trời quê hương của viên phi công ở ngôi làng Ay, Karak.
“Đây chỉ mới là màn mở đầu của chiến dịch trả đũa và các bạn sẽ biết người Jordan chúng tôi là như thế nào” – Phát ngôn viên quân đội cho biết trên truyền hình.
Bản báo cáo sau đó cho biết chiến đấu cơ đã oanh tạc vào các trung tâm huấn luyện và các kho vũ khí của quân khủng bố IS.
“Tất cả các mục tiêu đều bị phá hủy hoàn toàn và các chiến đấu cơ đã trở về căn cứ an toà”" – phát ngôn viên cho biết.
Cuộc tấn công này mang tên Moath the Martyr, truyền hình Jordan chiếu lại đoạn video các máy bay chiến đấu tấn công một số mục tiêu IS trên lãnh thổ Syria.
Cha ruột viên phi công - Safi al-Kasasbeh, trả lời CNN cho biết nhà vua  Abdullah II đã hứa với ông là sẽ trả thù cho cái chết của con trai ông và không kích các cứ địa của quân khủng bố IS trên lãnh thổ Syria.
Hôm thứ năm, người cha này cho biết nhà vua đã cho ông biết tin rằng 30 chiến đấu cơ của Jordan đã tham gia các đợt tấn kích này.
Các đợt tấn kích hôm thứ năm là hoạt động quân sự mới nhất Jordan nhắm vào quân khủng bố IS, vốn bắt giữ trung úy Moath al-Kasasbeh sau khi chiếc F-16 của anh này rơi gần Raqqa hôm 24.1.
 phi cong bi quan khung bo IS thieu song
Một thành viên lực lượng không quân hoàng gia Jordan gửi thông điệp trả thù cho đồng nghiệp trên quả bom ném xuống các cứ địa của quân khủng bố IS 
Jordan là một trong những quốc gia Trung Đông tham gia liên minh chống khủng bố IS do Mỹ cầm đầu. Chiến dịch không kích này tiếp tục bằng các đợt bắn phá ở Syria.
Đoạn video quay cảnh trung úy Moath al-Kasasbeh bị thiêu sống được tung ra vào hôm thứ ba, dù giới chức trách Jordan cho rằng vụ hành quyết có thể đã diễn ra trước đó 1 tháng.
Nhưng cho dù thời điểm hành quyết có thế nào đi nữa thì cái chết của trung úy phi công đã làm lay động hàng triệu người Jordan, khiến họ không chỉ lên án IS mà còn thề có những hành động trả thù mạnh mẽ hơn.
Người phát ngôn chính quyền Amman cho CNN biết rằng sự đáp trả của Jordan trước vụ sát hại này “sẽ rất mạnh mẽ và quyết liệt”.
“Chúng tôi không để cho những tội ác giết hại phi công của chúng tôi theo một cách tàn ác như thế này có thể diễn ra mà không bị trừng phạt. Những hạng người này cần phải bị trừng trị” – người phát ngôn al-Momani cho biết.
Sau khi đến thăm gia đình viên trung úy, vua Abdullah đã đến làm việc tại tổng hành dinh quân đội Jordan – theo nguồn tin từ hãng thông tấn nhà nước Petra News. Tại đây, nhà vua đặt niềm tin vào sự sẵn sàng của quân đội Jordan và ông chờ báo cáo kết quả của những cuộc không kích mới nhất.
Hiện vẫn chưa có chứng cứ xác thực xem các đợt không kích của Jordan có tính hiệu quả đến đâu, hoặc như quân đội Jordan sẽ làm gì sắp tới. Tuy nhiên, tướng 2 sao về hưu của Mỹ - James "Spider" Marks, bình luận trên CNN rằng điều quan trọng nhất không phải là một hay vài cuộc không kích nhắm vào IS như là hành động trả thù mà đây là sự hợp tác rất nỗ lực với lực lượng liên quân trong việc chống lại tổ chức khủng bố của nhà nước Hồi giáo tự xưng này.
Trước đó, hôm thứ tư, Jordan đã hành quyết 2 tù nhân – vốn nguyên là những kẻ đánh bom liều chết trước đó được phía IS yêu cầu trao đổi tù binh.
L.H.L (CNN)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét