CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Tư, 4 tháng 2, 2015

Coi thường phe ly khai, Mỹ đẩy cơ hội hòa bình tại Ukraine xuống vực

phe ly khai
Hết hy vọng hòa bình tại Ukraine
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đang trong chuyến công du tới châu Âu mà trọng tâm là đặt chân tới Ukraine. Người ta hy vọng ông Kerry sẽ là sứ giả hòa bình cho mảnh đất nhiều đau thương này, nhưng cơ hội hòa bình đã bị Mỹ đẩy xuống vực.
Ông John Kerry đã thẳng thừng từ chối gặp các lãnh đạo phe ly khai ở miền đông Ukraine. Điều này coi như không còn cơ hội đối thoại hòa bình nữa. Trong bối cảnh chiến tranh leo thang hiện giờ ở Ukraine, đáng ra Mỹ phải là người chủ động mở ra các cuộc đối thoại để tìm giải pháp trên bàn thì họ lại đạp đổ nó đi. 
Đó là tín hiệu cho thấy Mỹ cũng không quan tâm lắm đến hòa bình ở Ukraine mà chỉ quan tâm đến vị thế của nước Mỹ.
Mỹ luôn coi phe ly khai là lực lượng khủng bố, không chịu ngồi chung bàn để lắng nghe họ muốn nói gì. Nhưng với tình hình ở Kosovo thì Mỹ lại coi phe ly khai người gốc Albania là một bên quan trọng vì phe này theo tư tưởng thân Mỹ.
Trong cuộc họp tại Geneve, Mỹ chỉ tham gia khi không có đại diện của phe ly khai. Trên thực tế, các cuộc họp tại Geneve không có phe ly khai đều không đưa ra được triển vọng hòa bình nào.
Còn tại thỏa thuận ở Minsk, châu Âu chấp nhận vai trò của phe ly khai như một bên tham gia tìm hòa bình thì ít ra cũng đưa được đến một thỏa thuận, tù binh hai bên được trao đổi. Thỏa thuận này chỉ bị xé bỏ sau khi quân Ukraine bất ngờ tấn công miền Đông.
Trang Press TV dẫn lời chuyên gia người Anh Finian Cunningham bình luận: “Thái độ cố chấp Washington chỉ củng cố thêm sự hận thù của chế độ Kiev, vốn xem dân tộc Nga tại khu vực phía Đông như mảnh vụn cần bị chà đạp và bị loại bỏ. Miền đông sẽ càng bất bình khi bị khinh miệt”.
Vào lúc này, khi phe ly khai đang chiếm thế thượng phong nhưng Mỹ vẫn coi họ là những kẻ không thể nói chuyện được. Còn tổng thống Poroshenko đang ra sức kêu gọi hòa bình nhưng phe ly khai xem lời của ông này không ra ký lô nào sau khi quân Kiev tấn công họ hồi tháng trước. Vậy sao Mỹ luôn đòi hỏi Nga phải tìm kiếm hòa bình tại Ukraine?
Anh Tú (theo Press TV)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét