CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Bảy, 7 tháng 2, 2015

Sức mạnh đáng sợ của hạm đội tàu ngầm Nga

Hạm đội tàu ngầm Nga là một trong những hạm đội có khả năng nhất trên thế giới, chỉ sau Mỹ.

Hầu hết các tàu ngầm của Nga đều là từ thời Chiến tranh Lạnh. Lực lượng hạt nhân Liên Xô và tàu ngầm Mỹ từng theo đuổi nhau dọc theo các đại dương củathế giới và đặt trong tình trạng như các cuộc phản công của một cuộc chiến tranh hạt nhân thực sự.
Mặc dù hạm đội tàu ngầm Nga đã cũ và bị thu hẹp từ khi Liên Xô sụp đổ năm 1991, Tổng thống Nga Putin đã có một kế hoạch lớn lao để hiện đại hóa thông qua việc mua sắm thêm tàu ngầm đồng thời với quá trình phát triển các mẫu tàu mới.
Dưới dây là đồ họa của nhà thiết kế Anton Egorov ở St. Peterburg, mô tả các tàu ngầm của Nga đang hoạt động hiện nay.
Sức mạnh đáng sợ của hạm đội tàu ngầm Nga - Ảnh 1

Hạm đội tàu ngầm của Nga chia ra 3 loại: Tàu ngầm năng lượng diesel-điện, tàu ngầm tên lửa đạn đạo sử dụng năng lượng hạt nhân, tàu ngầm tấn công sử dụng năng lượng hạt nhân. Mỗi loại lại có những mục đích của nó và chia thành nhiều biến thể khác nhau.
Tàu ngầm năng lượng diesel-điện của Nga có các công nghệ tiên tiến nhất trong hạm đội và cũng có chi phí mua và duy trì rẻ nhất. Những tàu ngầm này nhỏ hơn, chậm hơn và tầm hoạt động ngắn hơn so với các tàu ngầm hạt nhân. Hoạt động của nó bị giới hạn bởi độ sâu tối đa và được sử dụng để tấn công tàu mặt nước, tàu buôn.
Sức mạnh đáng sợ của hạm đội tàu ngầm Nga - Ảnh 2

Một tàu ngầm lớp Borei của Nga.

Nga có kế hoạch bổ sung thêm 6 tàu ngầm lớp Kilo cho Hạm đội Biển Đencũng như bổ sung từ 14 đến 18 chiếc tàu ngầm diesel-điện tương tự như lớp Lada trong 15 năm tới.
Tàu ngầm tên lửa đạn đạo năng lượng hạt nhân tạo nên xương sống răn đe của Hạm đội Nga. Những tàu ngầm này nhanh hơn, to hơn và có thể lặn sâu hơn đáng kể so với tàu ngầm diesel – điện. Các tàu ngày mang tên lửa đạn đạo với nhiều đầu đạn hạt nhân.
Cuối cùng là các tàu ngầm tấn công sử dụng năng lượng hạt nhân. Những tàu ngầm này là nhanh nhất và nhẹ hơn tàu ngầm tên lửa đạn đạo mặc dù nó thường hoạt động ở độ sâu thấp. Những tàu ngầm này được dùng để tấn công tàu ngầm tên lửa đạn đạo cũng như tàu nổi của đối phương. Trong một số trường hợp, tàu ngầm loại này có thể trang bị ống phóng thẳng đứng để nhắm các mục tiêu trên đất liền.
Sức mạnh đáng sợ của hạm đội tàu ngầm Nga - Ảnh 3

Tàu ngầm lớp Akula của Nga.

Nga có kế hoạch để thay thế các tàu ngầm lớp Delta III và Delta IV bằng các tên lửa Borei trong vài năm tới. Các tàu ngầm lớp Oscar II cũng được thay thế bằng các tàu ngầm lớp Yassen sau năm 2020.
Theo đồ họa, lực lượng tàu ngầm của Nga hiện nay gồm 18 tàu lớp Kilo, và một tàu lớp Lada. Các tàu ngầm thuộc dạng diesel-điện này có thể lặn sâu tối đa là 350m (với Kilo) và 300m (với Lada). Trong nhánh tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo có 3 chiếc Delta II với khả năng lặn sâu tối đa 400m, 6 chiếc lớp Delta IV có khả năng lặn sâu tối đa 650m và một chiếc lớp Typhoon lặn sâu tối đa 500m. Ngoài ra có 2 chiếc tàu ngầm lớp Borei mới nhất với khả năng lặn sân tối đa 460m.
Trong nhánh tàu ngầm hạt nhân tấn công có 11 chiếc thuộc lớp Akula với khả năng lặn sâu tối đa 600m, 8 chiếc lớp Oscar II lặn sâu tối đa 600m, 4 chiếc lớp Victor III lặn sâu tối đa 600m, 2 chiếc lớp Sierra II lặn sâu tối đa 550m và 2 chiếc lớp Sierra II lặn sâu tối đa 600m. Tính tổng cộng, lực lượng tàu ngầm hiện nay của Nga có 58 tàu ngầm.
Trần Vũ (Theo Business Insider)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét