CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Năm, 5 tháng 2, 2015

Tính toán sai lầm!

Cadn.com.vn) - Vụ thiêu sống dã man phi công người Jordan của nhóm chiến binh cực đoan IS đang làm dấy lên làn sóng phản đối mạnh mẽ trên khắp thế giới.
Rõ ràng, việc đổi chiến thuật tiêu diệt con tin - từ cách chặt đầu sang cách thiêu sống như thế này – là hành động có tính toán của thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi. Đó là nhằm làm suy yếu quyết tâm của Jordan và các quốc gia Arab Sunni quyền lực khác, vốn gia nhập liên minh do Mỹ dẫn đầu chống lại nhóm khủng bố này.

Tuy nhiên, những dấu hiệu ban đầu cho thấy, đoạn băng thiêu người man rợ này, đang mang lại kết quả ngược, tạo ra phản ứng dữ dội của người Sunni trong khu vực. Còn nhớ, trong những tuần trước khi tung ra cuộc tấn công vào thành phố Mosul, Iraq hồi tháng 6-2014, nhóm phát hành hàng loạt các đoạn băng đẫm máu cho thấy cảnh giết chết các binh sĩ Iraq bị bắt. IS lúc đó thật sự tạo ra cơn địa chấn sợ hãi trong quân đội Iraq.
Khi các chiến binh tấn công Mosul, binh sĩ Iraq bỏ chạy bất chấp số lượng nhiều hơn rất nhiều so với IS. “Ông trùm” Al-Baghdadi từ đó đến nay không còn gì nghi ngờ về hy vọng tiếp tục mang “ngọn lửa sợ hãi” này đến nhiều nơi khác. Việc công bố đoạn băng thiêu chết viên phi công trùng với chuyến thăm của Vua Jordan Abdullah II đến Mỹ, cho thấy rõ mục đích này của IS.
Nhưng IS dường như đã tính sai. Phi công Al-Kasasbeh xuất thân trong gia đình bộ tộc Sunni nổi bật ở Jordan. Và việc giết chết ông gây ra sự phẫn nộ rộng lớn trong cộng đồng người Sunni. Và nếu lâu nay Vua  Abdullah vẫn được ủng hộ “khá ấm” cho quyết định tham gia liên minh chống IS, giờ đây, sự ủng hộ này đang ở mức “nóng đỏ”. Sự phẫn nộ cũng bao trùm khắp thế giới Arab Sunni. Người đứng đầu trường Đại học Al-Azhar của của Ai Cập - trung tâm học tập có uy tín nhất của thế giới Hồi giáo Sunni - kêu gọi các chiến binh IS phải chịu hình phạt thích đáng.
Thật vậy, trong khi đoạn băng ủng hộ đường lối tàn bạo của IS lan khắp thế giới, và nhiều khả năng sẽ giúp thuyết phục các chiến binh nước ngoài tham gia vào tổ chức cực đoan mới nổi này hơn là Al-Qaeda, nhưng có khả năng các tân binh sẽ không thể phục cách làm này của IS. Thực tế là việc thiêu đến chết một người Hồi giáo là hành động trái ngược với giáo lý Hồi giáo chính thống mà ngay cả một số các cảm tình viên IS có thể phải suy nghĩ lại.
Nói vậy để thấy rằng, sự tàn bạo của IS “không phải là chiến lược chiến thắng khi Al-Qaeda đã được công nhận có ảnh hưởng hơn. Đúng 1  năm trước khi công bố đoạn băng của phi công Jordan bị thiêu sống, Al-Qaeda quyết định cắt đứt quan hệ với IS do sự tàn bạo quá mức của nhóm này và nhất là việc giết hại người Hồi giáo.
Trong những tuần tới, Jordan có khả năng đẩy mạnh chiến dịch không kích nhằm vào IS tại Syria và Iraq. Nhưng đóng góp lớn nhất để liên minh chống IS có thể sẽ làm là tăng cường khả năng thu thập thông tin tình báo quan trọng.
Khả Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét