CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Bảy, 21 tháng 2, 2015

Ukraine: Mariupol run rẩy chờ chiến tranh sau khi Debaltseve thất thủ

Đăng Bởi  - 
Debaltseve that thu
Lính Ukraine hoang mang

Debaltseve thất thủ là cú sốc lớn với người dân Ukraine vì trước đó, họ được tuyên truyền quá nhiều về sức mạnh và lòng quả cảm của quân đội chính phủ. Nỗi lo tại thành phố chiến lược Mariupol được nhân gấp đôi vì họ được coi là mục tiêu tiếp theo của phe ly khai.

Trang Washington Post có bài viết nói rằng sau khi đánh cho Debaltseve thất thủ, phe ly khai sẽ tiếp tục đánh tới thành phố cảng Mariupol. Trong 1 tháng qua, khi Debaltseve giao tranh đẫm máu thì Mariupol cách xa 200 km khá yên bình.
Nhưng khi Debaltseve thất thủ, người dân tại Mariupol đã bắt đầu hốt hoảng vì sợ sắp có chiến tranh ác liệt tại đây. Trong thực tế, Mariupol đã được chuẩn bị cho một cuộc chiến từ vài tháng trước. Chính quyền Ukraine đã thiết lập rào chắn và các trạm kiểm soát ở mọi đường vào thành phố. Các cầu dẫn từ phía đông được gắn thuốc nổ sẵn sàng phát nổ khi phe ly khai tiến vào.
Các quan chức địa phương cũng đang thử nghiệm hệ thống báo động đề phòng bị không kích. Dù vậy, người dân tỏ ra không tin tưởng lắm vào quân đội chính phủ. "Tất nhiên, chúng tôi không tin những người lính có thể bảo vệ chúng tôi. Trông chờ gì từ mấy thư sinh vừa nhập ngũ? Không một người lính nào có thể bảo vệ bạn khỏi tên lửa Grad’, một người làm công ở chợ có tên Ira Chupina nói.
Hơn một tháng trước, Chupina đã thấy cảnh pháo kích khiến 30 người chết và hơn 100 người bị thương ở chợ. Nhiều người đã bỏ đi vì sợ ngọn lửa chiến tranh lan nhanh tới đây. Chỉ có những người chẳng biết đi đâu thì mới gắng bám trụ lại.
Các quan chức địa phương vẫn gắng trấn an dân chúng rằng quân đội đủ sức mạnh để bảo vệ thành phố. "Ngay bây giờ, chúng tôi đang xây dựng một tuyến phòng thủ mạnh mẽ xung quanh thành phố", Thị trưởng Yuriy Khotlubei cho biết trong một cuộc phỏng vấn và khẳng định: "Không dễ dàng để phe ly khai lọt vào vào thành phố".
Nhưng Washington Post cũng thừa nhận tại thành phố này, người dân đang bị chia rẽ. Một nửa mong muốn quân chính phủ trụ vững nếu bị phe ly khai tấn công còn một nửa lại mong muốn Mariupol nhanh chóng được phe ly khai vào giải phóng.
Ai sắp tới sẽ toại nguyện là điều khó đoán nhưng chắc chắn máu người Ukraine sẽ đổ rất nhiều?
Anh Tú (theo Washington Pos

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét