CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Hai, 16 tháng 2, 2015

Debaltsevo đẫm máu, NATO dọa không kích miền Đông Ukraine

Ukraine bắt đầu rút vũ khí hạng nặng, tuy nhiên chiến sự vẫn căng thẳng ở Debaltsevo, và các bên liên quan đang có những động thái khác nhau

Lý lẽ của ly khai
Ukraine vừa bắt đầu việc rút vũ khí hạng nặng ra khỏi vùng chiến sự theo thỏa thuận ngừng bắn Minsk mới ký.
Việc rút vũ khí hạng nặng là giai đoạn tiếp theo của việc thực hiện các điều khoản trong thỏa thuận ngừng bắn Minsk vừa ký kết lúc 0h00 ngày 15/2/2015.
Theo một loạt các biện pháp thực hiện thỏa thuận ngừng bắn mới ký, các khu vực xung đột cần thiết lập một khu vực an ninh trong vòng hai tuần. Ukraine đã chuẩn bị sẵn sàng các khu vực thích hợp cho các thiết bị kỹ thuật.
Theo thỏa thuận, các hệ thống pháo cỡ nòng 100mm trở lên sẽ được rút ra khỏi vùng chiến sự ở khoảng cách ít nhất là 50km, các hệ thống pháo phản lực đa nòng (MLRS) rút ra ở khoảng cách 70km, còn với các loại pháo phản lực tầm xa, hạng nặng Uragan và Smerch MLRS, cùng hệ thống tên lửa chiến thuật Tochka U sẽ rút ra ở khoảng cách 140km.
Lính Ukraine trong một cứ điểm
Lính Ukraine trong một cứ điểm
Cùng với động thái của Kiev, Donbass cũng tuyên bố họ đang lên kế hoạch để rút những vũ khí hạng nặng theo thỏa thuận Minsk. Eduard Basurin - chỉ huy cấp cao của lực lượng ly khai cho biết họ đang giám sát lệnh ngừng bắn ở khắp mọi nơi.
Tuy nhiên, chỉ có một vấn đề còn sót lại, thành phố chiến lược Debaltsevo - gạch nối giữa Donetsk và Lugansk vẫn đang có những hành động bắn phá quyết liệt. Theo thống kê từ cả hai bên, đã có những cuộc đấu súng trong nội thành đi kèm các cuộc pháo kích giữa các bên với nhau. Hằng ngày vẫn có thêm thương vong ở thành phố này.
NATO hăm dọa
Trong bối cảnh vẫn còn xung đột ở Ukraine, các bên liên quan đã có những động thái khác nhau. Về phía NATO, Tổ chức này đã được Kiev yêu cầu không kích Donbass vì đã vi phạm những thỏa thuận đã đạt được ở Minsk.
Khả năng tiến hành chiến dịch không kích như vậy đã được Tư lệnh các lực lượng NATO ở châu Âu, Tướng Philip Breedlove đề cập tới tại Hội nghị An ninh Munich (Đức) diễn ra từ ngày 6-8/2 vừa qua.
Ông Breedlove cho rằng liên minh quân sự này không nên bỏ qua phương án can thiệp quân sự vào cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine, nhấn mạnh rằng lực lượng NATO có thể đứng về phía Kiev.
Tin cho biết các đơn vị đặc nhiệm của NATO, đang hiện diện ở Ukraine, cùng với các lực lượng của chính quyền Kiev, sẽ làm tất cả để dập tắt cuộc xung đột ở miền Đông nước này.
Bốn bên Nga, Đức, Pháp, Ukraine vừa có cuộc điện đàm về tình hình ở Debaltsevo.
Bốn bên Nga, Đức, Pháp, Ukraine vừa có cuộc điện đàm về tình hình ở Debaltsevo.
Tuy nhiên, ngược lại với những đe dọa của NATO, Văn phòng Tổng thống Pháp Francois Hollande ngày 15/2 cho biết lệnh ngừng bắn tại Ukraine “nói chung là chấp nhận được” bất chấp một số “vụ việc mang tính cục bộ” (giao tranh ở Debaltsevo). Thông tin trên được đưa ra sau cuộc điện đàm 4 bên giữa các nhà lãnh đạo của Pháp, Đức, Ukraine và Nga diễn ra cùng ngày.
Theo thông báo của Văn phòng Tổng thống Pháp, các nhà lãnh đạo 4 nước trên “đã lưu ý rằng việc tôn trọng lệnh ngừng bắn nói chung là thỏa đáng bất chấp một số vụ việc mang tính cục bộ cần nhanh chóng giải quyết theo tình hình thực tế.”
Các nhà lãnh đạo cũng nhắc lại sự nhất trí của họ nhằm hướng tới những bước đi tiếp theo trong khuôn khổ thỏa thuận Minsk được ký kết hồi tuần trước, vốn được xem là một thỏa thuận cuối cùng nhằm ngăn chặn nguy cơ nổ ra chiến tranh tổng lực ở Ukraine.
Thông báo nêu rõ, những bước đi này bao gồm việc rút các vũ khí hạng nặng, Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) triển khai giám sát thỏa thuận ngừng bắn và quá trình rút vũ khí hạng nặng cũng như khởi động một cuộc đối thoại nhằm tiến tới tổ chức các cuộc bầu cử địa phương tại khu vực miền Đông đang đòi ly khai của Ukraine.
Ngoài ra, 4 nhà lãnh đạo cũng bày tỏ “hoàn toàn ủng hộ” một nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, theo đó tán thành những giải pháp thực hiện theo thỏa thuận Minsk.
Đỗ Phong (Tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét