Điện Kremlin ngày 17.2 cho biết, các nhà  lãnh đạo Putin, Merkel và Poroshenko đã có cuộc điện đàm thảo luận các biện pháp cần thiết để thực thi thỏa thuận Minsk, mà cụ thể là vấn đề ngừng bắn, việc rút vũ khí hạng nặng bởi các bên xung đột và tình hình xung quanh Debaltseve.
Một người phát ngôn của chính phủ Đức đã khẳng định cuộc điện đàm nói trên và cho rằng, việc rút vũ khí hạng nặng cần bắt đầu vào 17.2 như đã định. Berlin cũng kêu gọi Nga dùng ảnh hưởng của mình thúc đẩy phe ly khai thực hiện thỏa thuận.
Kênh RT của Nga nói rằng, không bên nào đưa ra ý kiến họ sẽ làm gì để ngừng chiến sự xung quanh Debaltseve – thành phố do lực lượng chính phủ kiểm soát và dang bị phe ly khai bao vây. Chiến sự vẫn tiếp tục tại đây mặc dù ở các khu vực xung đột khác lệnh ngừng bắn được thực hiện khá tốt.
Phe ly khai cho rằng Debaltseve đã bị bao vây và quân chính phủ cần hạ vũ khí, rời nơi này ngay lập tức. Trong khi đó Kiev nói thành phố là một căn cứ tiền tuyến và vẫn phải do họ kiểm soát theo thỏa thuận Minsk.
Cả Kiev và phe ly khai đều có động cơ để giành giật Debaltseve. Với Kiev, đây là một vị trí quân sự đáng giá, nằm sát cạnh Donetsk nơi phe ly khai kiểm soát. Báo chi Ukraina tô vẽ Debaltseve như một thành tri anh hùng, nên dế mât thành phố sẽ được xem là một thất bại với chính phủ.
Với phe ly khai, Debaltseve nằm trên con đường tiếp tế của họ. Phe ly khai cũng nghi ngờ Kiev rồi sẽ phá vỡ lệnh ngừng bắn và không muốn bỏ rơi một thành phố chỉ cách Donetsk một tầm tên lửa.
“Chúng tôi không có quyền ngừng bắn ở Debatlseve. Đây còn là vấn đề đạo lý. Đây là lãnh thổ của chúng tôi”  -  Denis Pushilin, người phát ngôn của cộng hòa Donetsk tự xưng phát biểu vơi Reuters.