CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Hai, 16 tháng 2, 2015

Ngừng bắn ở Ukraine: Không phe nào chịu rút vũ khí trước

Sau hơn 1 ngày thực hiện ngừng bắn ở Đông Ukraine, vẫn chưa có bên nào chịu rút vũ khí nặng khỏi đường liên lạc theo thỏa thuận Minsk.

Chiều qua, phát ngôn viên của Cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng – Eduard Basurin tuyên bố lực lượng dân quân chỉ có thể rút các đơn vị từ đường chiến tuyến khi quân đội Ukraine cũng đồng thời tiến hành.
Ông Basurin cáo buộc phía Ukraine chưa có động thái chuẩn bị cho việc rút vũ khí. Ông nói: “Chúng tôi không thấy có lệnh ngừng bắn trên một phần của tiểu đoàn trừng phạt của Kiev. Chúng tôi cũng không thấy họ chuẩn bị để rút vũ khí nặng từ đường liên lạc. Vì vậy, chúng tôi chỉ có thể rút các đơn vị của chúng tôi khỏi đây khi đồng thời phía Ukraine cũng làm như vậy, dưới sự giám sát của các quan sát viên quốc tế và đại diện của Trung tâm Kiểm soát và Điều phối (JCCC)”.
Ngừng bắn ở Ukraine: Không phe nào chịu rút vũ khí trước - Ảnh 1
Trước đó, theo bản tin của Itar-Tass, ông Basurin cũng nói rằng lực lượng ly khai Donetsk có thể sẽ rút vũ khí từng phần, ở những nơi mà chế độ ngừng bắn đã thực sự được quan sát thấy.
Ông Basurin cũng tiết lộ rằng phía Ukraine không kiểm soát được hết lực lượng của họ ở Donbas. Ông cho biết: “Theo thông tin mà tình báo kỹ thuật của chúng tôi thu được, Kiev không kiểm soát được các đơn vị quân đội mà họ triển khai ở Donbas. Trước hết tôi đang nói về cái gọi là ‘tiểu đoàn tình nguyện Aidar, Azov, Donbas, Krivbas và những đơn vị khác đã đi ra ngoài tầm kiểm soát của Bộ Tổng tham mưu Ukraine và khai hỏa vào các thành phố của DPR để theo lệnh từ cái mà họ gọi là ‘chỉ huy’của họ tại Kiev”.
Trong khi đó, vào ngày hôm qua, đại diện phía Ukraine cũng đã đưa ra một tuyên bố tương tự rằng họ đã sẵn sàng cho việc rút vũ khí khỏi miền Đông nhưng họ sẽchỉ rút đi khi quân ly khai cũng rút đi.
Điều này không phải là lần đầu tiên xuất hiện trong cuộc xung đột ở Đông Ukraine. Hồi tháng 9/2014, sau thỏa thuận ngừng bắn lần thứ nhất, phe ly khai và quân Ukraine cũng nấn ná khá lâu trước khi thực sự rút quân và vũ khí khỏi đường liên lạc. Việc không phe nào chịu rút trước có căn nguyên từ chỗ các bên đều lo sợ sau khi chủ động rút đi thì đối phương sẽ tranh thủ cơ hội lấn chiếm các vị trí chiến lược của mình.
Trần Vũ (Theo Itar-Tass)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét