CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Sáu, 20 tháng 2, 2015

Không đủ nhà xác cho lính Ukraine, EU không cho vũ khí

 Nhà xác ở Artemovsk đã không còn đủ chỗ cho lính Ukraine, trong khi đó, nhiều nước EU kiên quyết không viện trợ quân sự

Thảm bại trên chiến trường
Theo trang mạng RusVesna, những quan tài mới nhất tại nhà xác ở Artemovsk (nơi các binh sĩ từ Debaltseve chạy về) đã lên đến 100, chưa tính tới một lượng lớn các binh sỹ Ukraine thiệt mạng bị bỏ lại trên đường, hoặc còn nằm trong các bãi mìn ở Debaltseve.
Bộ Quốc phòng Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng (DPR) cam kết sẽ trao trả xác binh sỹ Ukraine ở Debaltseve cho thân nhân của họ.
Trong cuộc họp báo ngày 19/2, ông Edward Basurin, phó chỉ huy lực lượng dân quân DPR cho biết: "Chúng tôi sẵn sàng trao thi thể những người thiệt mạng cho người thân của họ. Tất cả binh sỹ (Ukraine) còn ở Debaltseve cần hạ vũ khí."
Theo ông Basurin, DPR hy vọng chính quyền Kiev sẽ ra lệnh ngừng bắn. Ông nói: "Kiev cần ra lệnh cho các đơn vị quân sự của mình ngay lập tức ngừng bắn các thành phố của chúng tôi, dưới sự giám sát của Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) và Trung tâm chung giám sát và điều phối ngừng bắn, thực thi tất cả các điểm của các thỏa thuận Minsk năm nay."
Dân thường thiệt mạng ở Ukraine
Dân thường thiệt mạng ở Ukraine
Ông Basurin cũng cho biết DPR đảm bảo an ninh hoàn toàn trên toàn bộ lãnh thổ của họ cho các quan sát viên OSCE.
Theo trang mạng RusVesna, Ukraine vẫn chưa thể trả lời câu hỏi về số nạn nhân trong thảm họa Debaltsevo nhưng nguồn tin từ lữ đoàn Donbass thừa nhận "con số này là rất lớn." Phóng viên nổi tiếng Anastasia Bereza khẳng định lãnh đạo nhà xác ở Artemovsk đã gặp Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko.
EU nói không với viện trợ vũ khí
Trước việc Ukraine thảm bại trên chiến trường và gần như không còn khả năng chiến đấu với ly khai, ngày 19/2, các ngoại trưởng của Anh và Tây Ban Nha khẳng định giải pháp cho cuộc khủng hoảng Ukraine phải là thông qua đối thoại và không thể liên quan đến việc viện trợ quân sự cho các lực lượng Kiev.
Phát biểu trong buổi họp báo chung với người đồng cấp Tây Ban Nha Jose Manuel Garcia Margallo tại Madrid, Ngoại trưởng Anh Philip Hammond nói: “Chúng tôi không cho rằng vào thời điểm hiện tại việc cung cấp viện trợ bằng vũ khí sát thương cho các lực lượng vũ trang Ukraine là việc làm hữu ích.”
Trước đó, Pháp cũng lên tiếng về việc viện trợ vũ khí cho Ukraine chỉ làm phức tạp thêm vấn đề. Italia cũng chung quan điểm này. Còn Ngoại trưởng Đức tại cuộc họp với các thành viên EU cũng bày tỏ quan điểm viện trợ vũ khí của Mỹ là một suy nghĩ sai lầm.
Lính Ukraine thiệt mạng trong một cuộc phục kích
Lính Ukraine thiệt mạng trong một cuộc phục kích
Đức nhấn mạnh việc đưa vũ khí cho Ukraine sẽ không thể lường trước được Nga sẽ trả đũa như thế nào. Điều này hoàn toàn dẫn đến sự nguy hại cho cả khu vực.
Cùng ngày, quân đội Ukraine cho biết đã có hơn 90 quân nhân nước này bị bắt giữ và 82 người khác vẫn đang mất tích sau khi phe ly khai thân chiếm giữ thị trấn Debaltsevo chiến lược ở miền Đông nước này.
Liên Hợp Quốc gửi hàng, không gửi quân
Ngày 19/2, đoàn xe đầu tiên chở 62 tấn hàng viện trợ nhân đạo của Liên hợp quốc đã đến được thành phố Donetsk (miền Đông Ukraine).
Số hàng viện trợ cho người dân đang chịu thiệt hại vô cùng to lớn do cuộc xung đột vũ trang suốt 10 tháng qua ở miền Đông Ukraine bao gồm quần áo ấm, nước uống và thuốc men.
Theo thông báo của Ủy ban các vấn đề nhân đạo Liên hợp quốc (UN OCHA), số hàng trên do các cơ quan của Liên hợp quốc như Cao ủy về người tị nạn (UHCR), Quỹ Nhi đồng (UNICEF), Tổ chức Y tế thế giới (WHO) quyên góp, nhằm hỗ trợ khoảng 5 triệu người dân thường ở vùng chiến sự, đang chịu tổn thương từ khủng hoảng và giao tranh và bị hạn chế khả năng tiếp cận hàng nhân đạo.
Các cơ quan Liên hợp quốc trên cũng bày tỏ sự quan ngại về khả năng vận chuyển hàng viện trợ đến các gia đình và trẻ em ở vùng chiến sự của Ukraine.
Lính ly khai thiệt mạng và được di chuyển bằng xe tải
Lính ly khai thiệt mạng và được di chuyển bằng xe tải
Theo số liệu của Liên hợp quốc, kể từ tháng 3/2014, trên 1 triệu người Ukraine, trong đó có 134.000 trẻ em, đã phải di tản khỏi quê hương. Đáng nói là những bệnh nhân lao phổi và nhiễm HIV trong số người di tản đang không được nhận thuốc men, hệ thống kiểm soát dịch bệnh không hoạt động khiến nguy cơ bùng phát bệnh có thể dẫn đến hậu quả rất nghiêm trọng.
Trong thông báo, Liên hợp quốc cũng nhấn mạnh đã điều chỉnh và sẽ công bố tới đây một kế hoạch hỗ trợ Ukraine. Trước đó, Tổ chức Lương - Nông Liên hợp quốc (FAO) cũng tuyên bố có kế hoạch đảm bảo hỗ trợ lương thực cho 190.000 người dân nước này.
Trong khi đó, vào ngày bắt đầu thực hiện lệnh ngừng bắn toàn bộ ở Ukraine 15/2, đoàn xe nhân đạo thứ 14 của Nga đã quay trở về nước sau khi vận chuyển 1.800 tấn hàng viện trợ cho hai tỉnh Donetsk và Lugansk của Ukraine, trong khi Moskva cho biết chuyến xe viện trợ tiếp theo sẽ sẵn sàng trong vòng 10 ngày kể từ 15/2.
Tổng cộng kể từ tháng 8/2014, Liên bang Nga đã gửi hơn 20.000 tấn hàng viện trợ nhân đạo đến cho các vùng chiến sự của nước láng giềng
Việt Dũng (Tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét