CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Ba, 17 tháng 2, 2015

Mỹ-EU dồn ép Nga vì Ukraine

Mỹ hối thúc Nga và lực lượng ly khai Ukraine do Moscow hậu thuẫn "ngay lập tức" ngừng bắn tại Ukraine, trong khi EU tiếp tục trừng phạt.

Ngày 16/2, nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki trong một tuyên bố nêu rõ: "Mỹ vô cùng quan ngại về tình hình ngày càng xấu đi ở trong và xung quanh khu vực Debaltsevo, miền Đông Ukraine. Chúng tôi kêu gọi Nga và phe ly khai mà nước này hậu thuẫn ngay lập tức ngừng tất cả các vụ tấn công".
Cùng ngày, Liên minh châu Âu (EU) cũng kêu gọi thực thi đầy đủ lệnh ngừng bắn khó khăn lắm mới đạt được tại Ukraine, đồng thời khẳng định "cần phải ngừng bắn".
Nữ phát ngôn viên Ủy ban châu Âu, Maja Kocijancic nói: "Chúng tôi đang theo dõi rất chặt chẽ việc thực thi thỏa thuận Minsk, dường như đang được đảm bảo thực hiện rộng rãi ngoại trừ một số vụ việc".
NATO có thể sẽ không kích Donbass nếu hòa bình không được thực thi tại Donbass
NATO có thể sẽ không kích Donbass nếu hòa bình không được thực thi tại Donbass
Trong khi đó, Văn phòng Tổng thống Pháp cho biết Tổng thống nước này Francois Hollande, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho rằng các quan sát viên của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) tại châu Âu phải được phép "tự do tiếp cận" để thực hiện công việc của họ tại miền Đông Ukraine.
Khả năng Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) không kích Donbass (miền Đông Ukraine) cũng được Tư lệnh các lực lượng NATO ở châu Âu, Tướng Philip Breedlove đề cập tới tại Hội nghị An ninh Munich (Đức) diễn ra từ ngày 6-8/2 vừa qua.
Theo đó, các trang mạng của Nga dẫn một số nguồn tin cho biết nếu hòa bình không được thực thi tại Donbass, lực lượng không quân của NATO, theo yêu cầu chính thức của Kiev, có thể tiến hành không kích vào hàng loạt cứ điểm của "những kẻ vi phạm kế hoạch hòa bình."
Ông Breedlove cho rằng liên minh quân sự này không nên bỏ qua phương án can thiệp quân sự vào cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine, nhấn mạnh rằng lực lượng NATO có thể đứng về phía Kiev. 
Tin cho biết các đơn vị đặc nhiệm của NATO, đang hiện diện ở Ukraine, cùng với các lực lượng của chính quyền Kiev, sẽ làm tất cả để dập tắt cuộc xung đột ở miền Đông nước này.
Hiện EU đã bổ sung thêm 19 cá nhân, trong đó có 5 người Nga, cùng 9 thực thể vào danh sách trừng phạt cấm nhập cảnh và phong tỏa tài sản vì những hành động của họ liên quan tới cuộc giao tranh ở miền Đông Ukraine. 
Danh sách trừng phạt mới vừa được EU công bố này đã nêu đích danh Thứ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Antonov và Thứ trưởng thứ nhất Bộ Quốc phòng Nga Arkady Bakhin vì tiếp tay cho việc triển khai binh sỹ Nga ở Ukraine. 
Trong số ba cá nhân còn lại của Nga bị trừng phạt lần này có hai nghị sỹ là Joseph Kobzon và Valery Rashkin thuộc Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga.
Trong khi đó, tất cả 14 người Ukraine trong danh sách trên của EU là những nhân vật quân sự và chính trị tại Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Cộng hòa Nhân dân Lugansk tự xưng. 
Như vậy tính tới nay, EU đã cấm nhập cảnh và phong tỏa tài sản của tổng cộng 151 cá nhân trong khi 37 thực thể cũng bị áp đặt các biện pháp hạn chế hoạt động.
Các ngoại trưởng EU đã nhất trí về lệnh trừng phạt trên hồi cuối tháng trước sau khi xảy ra các vụ tấn công đẫm máu nhằm vào thành phố cảng chiến lược Mariupol ở Đông Ukraine làm hơn 30 dân thường thiệt mạng, nhưng đã hoãn thực thi khi Pháp và Đức đang xúc tiến những nỗ lực cuối cùng nhằm đạt được một thỏa thuận ngừng bắn ở Ukraine. 
Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo EU sau đó trong hội nghị cấp cao hôm 12/2 đã quyết định triển khai các biện pháp này bởi chúng nhằm trừng phạt những đối tượng dính dáng đến các cuộc tấn công Mariupol.
Đáp lại, ngay trong ngày 16/2, Moscow tuyên bố sẽ đáp trả các biện pháp trừng phạt mới nhất của Liên minh châu Âu (EU) liên quan tới cuộc xung đột tại Ukraine và chỉ trích các biện pháp này là “mâu thuẫn và vô lý”.
Thông cáo của Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh: “Những quyết định như vậy sẽ kéo theo một sự đáp trả thích đáng. Chúng tôi nhận thấy sự mâu thuẫn và vô lý trong các lệnh trừng phạt này ở chỗ mỗi khi xuất hiện một hy vọng về giải pháp cho cuộc khủng hoảng tại Ukraine, EU lại vội vã đưa ra các lệnh trừng phạt mới chống Nga”.
An Nhiên (Tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét