CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Ba, 17 tháng 2, 2015

Tổng thống Poroshenko bị coi kẻ ‘phản quốc’ vì chấp thuận thỏa thuận Minsk

Đăng Bởi  - 
tong thong Poroshenko

Cuộc họp 4 bên tại Minsk (Nga, Đức, Pháp, Ukraine) đã kết thúc và tạo tiền đề để ra thỏa thuận 13 điểm nhằm tạm làm ngưng tiếng súng. Tuy nhiên, nhiều phe phái tại Kiev cho rằng Tổng thống Poroshenko đã 'bán rẻ quyền lợi đất nước' trong thỏa thuận nêu trên.

Trong 13 điểm trong thỏa thuận, có một số điểm nói về quyền lợi của phe ly khai khiến phái cực hữu tại Ukraine tức giận. Phái này cho rằng ông Poroshenko đã bán đứng ‘thành quả’ cuộc cách mạng Maidan.  
Trước khi đến Minsk, tổng thống Poroshenko đã tuyên bố sẽ không chấp nhận việc để Ukraine rơi vào tình trạng liên bang hóa mà chỉ cho phép phi trung ương tập quyền mà thôi. Nhưng người ta không thấy điều đó trong thỏa thuận 13 điểm.
Cụ thể, điểm 4 nói các cuộc đối thoại về việc tổ chức bầu cử cấp địa phương ở Luhansk và Donetsk cũng như tương lai của “chính quyền” tại những khu vực do phe ly khai kiểm soát, sẽ được tiến hành.  Chính phủ Ukraine sẽ có 30 ngày để thông qua sắc lệnh quyết định quyền tự trị của hai khu vực trên. Ngoài ra, những khu vực nằm dưới sự kiểm soát của phe ly khai có quyền lựa chọn ngôn ngữ cho mình.
Đáng ‘nguy hiểm’ nhất là điểm 10 nói toàn bộ lính nước ngoài, vũ khí hạng nặng và lính đánh thuê phải rút khỏi Ukraine. Các nhóm vũ trang phi pháp sẽ bị tước vũ khí. Tuy nhiên, chính quyền tại Donetsk và Luhansk vẫn được phép có đội quân vũ trang cho riêng mình.
Tại các nước theo chế độ liên bang thì các bang cũng không được sở hữu quân đội riêng mà vấn đề quân sự quốc phòng do liên bang đảm nhiệm. Do đó, việc ông Poroshenko cho phép 2 vùng Donetsk và Luhansk có quân đội vũ trang riêng còn tệ hơn tình trạng liên bang.
Chính vì vậy, sau khi kết thúc cuộc họp 4 bên. Thủ lĩnh nhóm dân tộc cực hữu, Dmitry Yarosh tuyên bố trên Facebook rằng nhóm của mình không công nhận thỏa thuận hòa bình Minsk được ký ngày 12.2 tại Belarus.
Theo Yarosh, mọi thỏa thuận ký kết với lực lượng dân quân ly khai tại miền đông Ukraine mà nhóm cực hữu gọi là “khủng bố”, đều không thể được công nhận. Cũng theoYarosh, bản thỏa thuận hòa bình tại Minsk đã đi ngược lại với hiến pháp của Ukraine và kêu gọi người dân nước này tẩy chay thỏa thuận trên.
Anh Tú (theo Interfax và Slate)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét