CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Năm, 19 tháng 2, 2015

Nếu không ngồi lại, Kiev có thể vĩnh viễn mất Donetsk-Lugansk

 Quân đội Ukraine ngậm ngùi rút lui khỏi Debaltseve cho thấy, Tổng thống Nga Putin nói đúng: Kể cả vũ khí Mỹ cũng không thể thay đổi được tình hình Ukraine.

Quân đội Ukraine rút chạy, nhường Debaltseve cho ly khai
Đại diện của lực lượng ly khai tuyên bố đã kiểm soát đa số diện tích Debaltseve, quân đội Ukraine đã “lũ lượt ra hàng” hoặc bị bắt sống, số lượng hàng binh đã lên tới hơn 300 người. Lực lượng ly khai tuyên bố quân chính phủ hoặc là buông súng đầu hàng hoặc sẽ bị tiêu diệt.
Ngày 18-2, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko thừa nhận quân chính phủ đang rút lui khỏi thành phố Debaltseve, nhưng “trong trật tự” chứ không hề hỗn loạn. Ông cho biết là 80% binh lính Ukraine đồn trú ở thành phố này đã rời “chảo lửa” đang ngày càng nóng lên vào sáng 18-2.
"Sáng nay, lực lượng vũ trang Ukraine cùng với Cảnh vệ Quốc gia hoàn thành hoạt động rút quân 'theo kế hoạch và có tổ chức khỏi Debaltseve'", Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho biết thêm là “sẽ có hai đội quân khác dự kiến sẽ rút đi ngay cuối ngày 18-2”.

Tổng thống Ukraine cho biết, ông đã ra lệnh cho lực lượng Ukraine rút khỏi Debaltseve sau khi có thông báo rằng các giám sát viên quốc tế của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) bị phe ly khai ngăn chặn, không cho tiến vào thị trấn.
Chỉ huy tiểu đoàn tiễu phạt của Ukraine ở Donbass, ông Semen Semenchenko cũng tuyên bố là hoạt động rút quân khỏi Debaltseve đang diễn ra theo phương thức có tổ chức và có kế hoạch. “Quân địch” đang tìm cách cắt các tuyến đường và chặn đường tháo lui của quân đội Ukraine.
Trong khi đó, người đứng đầu phái bộ giám sát đặc biệt của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) Michael Botsyurkiv cho biết họ vẫn chưa thể tiếp cận Debaltseve. 20 tổ tuần tra của OSCE đang ở “khu vực an toàn” của các tỉnh Lugansk và Donetsk và không thể tiếp cận vùng chiến sự.
Rocket của phe ly khai tấn công vào Debaltseve
Rocket của phe ly khai tấn công vào Debaltseve
Tổng thống Nga Vladimir Putin trước đó một ngày đã kêu gọi lực lượng ly khai Donbass mở một “hành lang an toàn” cho quân chính phủ, đồng thời khuyên giới chức lãnh đạo Kiev cho phép quân đội Ukraine tại Debaltseve đầu hàng và không truy cứu trách nhiệm đối với những quân nhân đã ra hàng.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng tuyên bố với báo giới rằng quân chính phủ Ukraine đã bị bao vây, một số lượng lớn đã ra hàng, một số trà trộn trốn theo dòng dân di tản, số còn lại rút chạy thảm hại. Ông cũng kêu gọi ly khai cung cấp quần áo, lương thực cho những lính đầu hàng.
Trong tình hình này, Hoa Kỳ đã lên tiếng cáo buộc Nga vi phạm thỏa thuận Minsk về Ukraine, trong khi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc thông qua thỏa thuận ngừng bắn. Phó Tổng thống Joe Biden nói cái giá mà Nga phải trả sẽ tăng lên nếu như Moscow tiếp tục vi phạm thỏa thuận.
Sau khi nói chuyện với Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko, ông Biden nói ông "cực lực lên án lực lượng ly khai đã phối hợp với quân Nga vi phạm thỏa thuận ngừng bắn trong và xung quanh Debaltseve".
Putin: Vũ khí Mỹ không thể cứu được quân đội Ukraine
Cùng trong ngày 18-2, Tổng Công tố Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng (DPR) đã khởi tố các nhà lãnh đạo Ukraine, gồm Tổng thống Petro Poroshenko, Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk và Thư ký Hội đồng An ninh và Quốc phòng quốc gia Alexander Turchinov, vì đã gây ra chiến tranh ở Donbass
Theo đó, lãnh đạo Ukraine đã tiến hành cuộc xâm lược lãnh thổ DPR do không tán thành ý muốn của cư dân Donbass về việc tuyên bố thành lập 2 cộng hòa nhân dân Donetsk và Luhansk (LPR). Cuộc chiến này đã khiến hơn 1.000 người thiệt mạng, 4.000 người bị thương, hơn 2.000 tòa nhà và công trình xây dựng bị phá hủy.
Tổng thống Nga V. Puitn tuyên bố vũ khí Mỹ cũng không giúp quân đội Ukraine tránh khỏi thất bại
Tổng thống Nga V. Puitn tuyên bố vũ khí Mỹ cũng không giúp quân đội Ukraine tránh khỏi thất bại
Tổng thống Nga V. Puitn đưa ra tuyên bố “bất cứ ai và bất cứ loại vũ khí nào” được cung cấp cho Ukraine cũng sẽ không giúp ích được gì cho Kiev mà chỉ khiến con số thương vong ngày càng tăng lên. Ông nhận định quân chính phủ Ukraine sẽ thất bại trên chiến trường trước  lực lượng ly khai Donbass.
Hãng thông tấn Interfax dẫn lời Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết không phải sắp tới mà trước đó Mỹ đã ngấm ngầm cung cấp vũ khí cho Ukraine. Tuy nhiên, trong thời điểm hiện nay việc Mỹ hay bất kỳ một ai khác cung cấp vũ khí cho Ukraine cũng không thay đổi được tình hình ở miền Đông của nước này.
"Liên quan đến khả năng Mỹ cung cấp vũ khí cho Ukraine. Trước hết, theo chúng tôi, Mỹ đã và đang tiến hành và điều này không có gì là bất thường".  Tổng thống V.Putin cho biết sau cuộc gặp với Thủ tướng Hungary, Viktor Orban tại Budapest.
Ông Putin nhận định là phần lớn các quân nhân của lực lượng vũ trang Ukraine đều không muốn tham gia vào một cuộc chiến “huynh đệ tương tàn”. Hơn nữa, họ cũng không muốn phải từ bỏ gia đình, người thân của mình. Còn các lực lượng dân quân tự vệ Donbass lại có động lực lớn để bảo vệ gia đình của họ.
Trước đó, các nghị sỹ của đảng Cộng hòa và Dân chủ trong Quốc hội Mỹ đã soạn thảo một đạo luật về phân bổ viện trợ quân sự cho Ukraine với số tiền là 1 tỷ USD.
Đạo luật này xem xét khả năng sử dụng số tiền trên để huấn luyện quân sự cho Ukraine và cung cấp vũ khí quân dụng cho Kiev cũng như các trang thiết bị khác cho quân đội Ukraine đến 30-9-2017.
Lực lượng quân đội Ukraine trong chiến dịch tiễu phạt ở Donbass
Lực lượng quân đội Ukraine trong chiến dịch tiễu phạt ở Donbass
Nghị sỹ đảng Dân chủ Mỹ Adam Smith nói với các phóng viên rằng, dường như Nga đã quyết định quay trở lại thời "Chiến tranh Lạnh" khi công khai can thiệp vào cuộc nội chiến ở miền đông Ukraine. Ông này cho rằng lệnh trừng phạt kinh tế sẽ không thay đổi được các kế hoạch của Tổng thống Putin.
Vị nghị sĩ Mỹ cảnh báo, nếu Nga tiếp tục các “hành động xâm lược” tại Ukraine, bao gồm việc gửi quân, vũ khí, cung cấp tài chính và hỗ trợ cho các lực lượng ly khai thì Moscow sẽ phải trả giá đắt cho những hành động này.
Vấn đề Mỹ cung cấp vũ khí cho Ukraine hiện vẫn chưa rõ ràng. Tổng thống Mỹ Barack Obama đã để ngỏ khả năng này nhưng quyết định cuối cùng vẫn chưa được thông qua, bởi ông hy vọng vào một giải pháp ngoại giao cho vấn đề Ukraine bằng cách thực hiện  Nghị định thư Minsk.
Cuộc chiến ở đông nam Ukraine chưa biết sẽ kết thúc với kịch bản nào nhưng những diễn biến trên chiến trường đã cho thấy, với một tinh thần chiến đấu bạc nhược và sự yếu kém của các tướng lãnh chỉ huy, nếu có đánh nữa thì quân chính phủ cũng khó thắng được lực lượng ly khai.
Dường như ông Putin đã nói đúng, vũ khí Mỹ cũng không thể giúp quân đội Ukraine xoay chuyển cục diện trên chiến trường, hai bên nên ngồi lại với nhau để tìm ra một giải pháp hòa bình cho cuộc nội chiến ở Donbass. Nếu không, có thể Kiev sẽ vĩnh viễn mất Donetsk và Lugansk. 
Nhật Nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét