CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Ba, 17 tháng 2, 2015

Lính đầu hàng, quân đội Ukraine xem xét rút lui khỏi miền Đông

Đăng Bởi  - 
quan dọi Ukraine xem xét rút lui
Ông Pushilin Denis (giữa, áo xanh), đại diện cho chính quyền Donetsk nói sẽ mở đường nhân đạo cho lính Ukraine rút lui nhưng phải để lại vũ khí - Ảnh: ibtimes.co.uk

Sớm ngày 16.2 (giờ địa phương), Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân tự xung của Cộng hòa Nhân dân Donetsk - Pushilin Denis, cho biết lực lượng dân quân đã sẵn sàng mở hành lang nhân đạo để quân đội Ukraine rút lui khỏi Debaltseve, nhưng phải để lại các thiết bị quân sự và vũ khí.

Phải để lại vũ khí
Ông Denis nhấn mạnh, lực lượng an ninh của chính phủ Kiev đang bị khoảng 6.000-8.000 dân quân bao vây tại Debaltseve. 
Người đứng đầu chính quyền Donetsk, Alexander Zakharchenko hôm 16.2 cũng kêu gọi quân đội Ukraine rút khỏi Debaltseve và hứa sẽ tạo ra một hành lang giúp họ rút lui an toàn (theo RIA Novosti).
Trong khi đó, kênh Russia 1 của Nga hôm 16.2 cũng đưa tin cho biết: 9 binh sĩ Ukraine đã đầu hàng lực lượng dân quân tại Debaltseve, đã được đưa tới bệnh viện điều trị các vết thương.
Giao tranh tại Debaltseve vẫn ác liệt trong những ngày qua khi chính quyền Donetsk cáo buộc quân đội Ukraine nã đạn pháo vào các vị trí của họ 50 lần mỗi ngày. Ước tính, khoảng 60 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng tại Debaltseve những ngày qua.
RIA Novosti còn dẫn lời phát biểu của ông cố vấn tổng thống Ukraine - Yury Biryukov trong cuộc phỏng vấn với đài Gromadska TV nói rằng: hiện chính phủ Ukraine không có đủ tiềm lực để giành lại các vùng lãnh thổ và khu vực biên giới do lực lượng ly khai kiểm soát.
Theo tuyên bố của Thủ tướng Ukraine Arseny Yatsenyuk hôm 16.12.2014, Kiev cần tới 5,8 triệu USD mỗi ngày cho hoạt động quân sự ở miền Đông. Tuy nhiên, nền kinh tế nước này gần như sụp đổ sau cuộc khủng hoảng chính trị đầu năm ngoái.
Mỹ quan ngại
Chính phủ Kiev gần đây đã kêu gọi một loạt sự trợ giúp về kinh tế và quân sự từ Mỹ, NATO, EU và IMF để chống lại lực lượng ly khai và khôi phục đất nước.
Cùng ngày, Mỹ đã bày tỏ quan ngại nghiêm trọng về tình hình giao tranh trong và xung quanh khu vực Debaltseve ở miền đông Ukraine đã bùng lên sau một thỏa thuận ngừng bắn. 
Washington cũng cho biết đang theo dõi chặt chẽ báo cáo rằng một đoàn thiết bị quân sự mới của Nga đang hướng tới khu vực này.
"Những hành động hung hăng và tăng cường của Nga đã đe dọa lệnh ngừng bắn gần đây nhất. Chúng tôi kêu gọi Nga và lực lượng ly khai dừng tất cả các cuộc tấn công ngay lập tức", Reuters dẫn tuyên bố của phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki cho biết.
Debaltseve đã trở thành trung tâm của cuộc xung đột tại miền Đông Ukraine trong những ngày gần đây khi lực lượng ly khai mở các đợt tấn công áp đảo lực lượng ủng hộ chính phủ Kiev.
Mặc dù một lệnh ngừng bắn mới đã được ký kết dưới sự hỗ trợ của các bên trung gian là Nga, Đức, Pháp, nhưng đã xuất hiện các báo cáo cho rằng lực lượng ly khai từ chối hạ vũ khí tại Debaltseve khiến thỏa thuận này đang đứng trên bờ vực sụp đổ và hy vọng đạt được hòa bình ở châu Âu trở nên mong manh hơn.
Tờ Business Insider cho biết, phe ly khai tiếp tục mở rộng lãnh thổ kiểm soát đáng kể ngay cả khi lệnh ngừng bắn mới được ký kết.
Ở một diễn biến khác liên quan, Liên minh châu Âu (EU) đã quyết định tiếp tục gây áp lực lên Nga và quân ly khai bằng cách công bố một danh sách trừng phạt mới, mà Moscow hứa hẹn sẽ đáp trả đầy đủ.
A.T (tổng hợp từ GDVN)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét