CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Ba, 10 tháng 2, 2015

Ukraine: Ly khai tấn công dồn dập để ép Kiev nhượng bộ

Hôm 9/2, Thời báo Phố Wall (WSJ) dẫn lời chính phủ Ukraine cho hay, trong những tuần gần đây, ly khai đang dồn dập phát động tấn công để ép Kiev nhượng bộ trong vòng đám phán hòa bình mới.
Đại tá Andriy Lysenko, Phát ngôn viên quân đội Ukraine, cho hay ly khai đang liên tục bao vây và đánh phá thị trấn Debaltseve để “mặc cả” với Kiev trong các cuộc đàm phán.
Ông nói: "Mục đích chính trị của ly khai khi bao vây Debaltseve là nhằm buộc Ukraine phải nhượng bộ các điều kiện có lợi cho Nga khi đàm phán thỏa thuận ngừng bắn mới”.
Binh sĩ Ukraine tại Debaltseve, Donetsk, miền Đông Ukraine.
Bình luận trên của ông Lysenko được đưa ra trước các cuộc đàm phán hòa bình sắp diễn ra tại Minsk, Belarus vào ngày 11/2 tới với sự tham gia của đại diện Ukraine, Nga, Đức và Pháp.
Hôm 9/2, ông Vitaly Churkin, Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc, cảnh báo trên các kênh truyền hình quốc gia Nga Rossiya-24 rằng, tình hình Ukraine có thể xấu đi nếu các cuộc đàm phán trong tuần này thất bại. Ông nói: “Nếu các cuộc đàm phán không thành công, Ukraine có nguy cơ đối mặt với một giai đoạn leo thang căng thẳng mới".
Cũng trong ngày 9/2, chính phủ Ukraine tuyên bố sẽ thực hiện các biện pháp mạnh mẽ hơn nữa để cô lập các vùng lãnh thổ do ly khai kiểm soát. Bắt đầu từ hôm nay (10/2), Kiev dự kiến sẽ áp đặt “chế độ vùng biên giới” tại nhiều quận ở trong và xung quanh khu vực xung đột, các quận tiếp giới với Crimea.
Hiện vẫn chưa rõ tình trạng vùng biên giới này chính xác có những quy định gì nhưng theo nhiều nguồn tin, nó có thể cho phép các nhà chức trách hạn chế người dân di chuyển trong những khu vực này.
Động thái trên của chính phủ Ukraine khiến các lãnh đạo ly khai hết sức tức giận. Họ chỉ trích, sự phong tỏa như vậy sẽ khiến cho thường dân ở các khu vực xung đột khốn khó hơn.
Andrei Purgin, một lãnh đạo ly khai tại Donetsk cho hay: "Đó là một sự phong tỏa hoàn toàn. Không có lý do gì để làm như vậy. Trong trường hợp này, Ukraine đang chối bỏ cả hiến pháp của mình khi ngăn cản quyền tự do đi lại của công dân".
Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin The Wall Street Journal (WSJ) là một nhật báo có ảnh hưởng lớn trên thế giới, xuất bản tại Thành phố New York, tiểu bang New York , Mỹ với lượng phát hành rất lớn trên toàn thế giới.
PHẠM KHÁNH (Lược dịch)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét