Tại Kiev, phát biểu hôm 8.2, ông Yuri Lutsenko, lãnh đạo khối của tổng thống Ukraina Petro Poroshenko trong quốc hội nước này cho biết,  Kiev có thể “dành quyền lớn hơn về nhân đạo, kinh tế và các vấn đề khác”, song ông khẳng định “lãnh thổ này vẫn phải sống trong luật pháp Ukraina”.
Theo ông, có thể đạt được thỏa hiệp về việc tuần tra vùng lãnh thổ Donbass, “nếu tình hình ở Donbass được kiểm soát không chỉ bởi chính quyền Ukraina mà cả bởi người dân địa phương. Nhưng cần có cả vệ binh quốc gia lẫn bộ nội vụ Ukraina” – ông nói.
Ông Lutsenko cũng yêu cầu các vùng lãnh thổ phía đông cần tổ chức bầu cử do Ukraina và OSCE giám sát, và biên giới Ukraina phải do binh lính quân đội Ukraina tuần tra:  “Không cần lực lượng gìn giữ hòa bình, không tuần tra chung với Nga, không lựa chọn khác có thể mang lại hòa bình, nếu biên giới quốc gia không được kiểm soát bởi các lực lượng vũ trang Ukraina và lực lượng biên giới quốc gia”.
Trước đó, Tổng thống Poroshenko nói rằng vấn đề liên bang hóa và quyền tự trị cho một số vùng nhất định của Ukraina có thể được đem trưng cầu dân ý toàn quốc.