CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Năm, 12 tháng 2, 2015

Pháp giao tàu Mistral cho Nga vào tuần sau

tau Mistral
Một trong những người vui mừng nhất sau khi hội nghị 4 bên tại Minsk, Belarus thành công là Pháp. Việc hội nghị đạt được thỏa thuận đã bật đèn xanh cho Pháp trong việc giao tàu Mistral cho Nga. Interfax cho biết việc giao tàu sẽ được sớm thực hiện vào tuần sau.
Một nguồn tin ngoại giao quân sự Nga đã xác nhận điều này với Interfax hôm thứ Năm, ngay thời điểm cuộc họp 4 bên kết thúc. "Điện Elysee có thể sớm ra lệnh giao tàu Mistral vào đầu tuần tới để phía Nga có thể nhận tàu trong nửa đầu tháng 3", nguồn tin cho biết.

Sự thành công của các cuộc họp 4 bên ở Minsk cung cấp cơ sở cho Paris để ngay lập tức khởi động lại việc giao tàu Mistral đầu tiên mà Nga đã đặt tên là Vladivostok. Mặc dù sau cuộc họp hôm qua, tổng thống Pháp Francois Hollande tuyên bố “chưa phải thời điểm thích hợp để giao tàu lúc này” nhưng giới phân tích cho rằng đó chỉ là cách nói ngoại giao.
Vào tháng 6.2011, Nga và Pháp đã ký một thỏa thuận trị giá 1,6 tỉ USD để Pháp đóng hai tàu lớp Mistral và chuyển giao công nghệ cho Nga. Chiếc đầu tiên có tên Vladivostok được dự kiến ​chuyển đến Nga vào cuối năm 2014 và chiếc thứ hai có tên Sevastopol sẽ được hoàn thành vào năm 2015.
Nhưng do khủng hoảng Ukraine và dưới áp lực của đồng minh NATO, Pháp buộc phải hoãn việc giao tàu Mistral cho Nga và đối diện với án phạt hơn 3 tỷ USD. Pháp không muốn nộp phạt nhưng cũng không muốn làm mất mặt đồng minh nên lần lữa vụ này cho đến giờ.
Về phía Nga, họ một mặt cảnh báo Pháp sẽ phải trả giá đắt nếu vi phạm hợp đồng nhưng vẫn tạo điều kiện cho Pháp trì hoãn việc giao tàu. Nga muốn dùng tàu Mistral là con bài để buộc Pháp phải xúc tiến giải quyết khủng hoảng Ukraine theo ý Nga nhiều hơn là theo ý chí của Mỹ.
Giờ đã đến lúc mà Pháp có thể giao tàu cho Nga để tránh án phạt nặng nề đồng thời tái khẳng định danh tiếng của một nhà cung cấp vũ khí đáng tin cậy. Và quan trọng là lúc này Pháp có thể giao tàu mà đồng minh khó trách cứ họ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét