CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Hai, 9 tháng 2, 2015

Putin: 'Phương Tây ép Ukraine chọn giữa Nga và châu Âu'

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm nay lặp lại cáo buộc phương Tây gây ra cuộc khủng hoảng ở Ukraine khi ông đang cân nhắc kế hoạch hòa bình nhằm chấm dứt xung đột tại đây. 
uk-4428-1423478627.jpg
Người dân di chuyển đồ đạc ở ngoại ô Donetsk, đông Ukraine, sau khi một khu dân cư bị pháo kích. Ảnh: Reuters

Phát biểu với tờ al-Ahram khi bắt đầu chuyến thăm Ai Cập, ông Putin cho rằng các nước phương Tây đã phá vỡ cam kết không mở rộng lực lượng NATO với các nước Xô viết cũ và bỏ qua lợi ích của Nga. 

Ông cho rằng có những nỗ lực nhằm "chia rẽ các nước từng nằm trong liên bang Xô viết với Nga và ép họ phải lựa chọn giữa Nga và châu Âu".

Ông Putin cũng cáo buộc phương Tây đã hậu thuẫn cho "cuộc đảo chính ở Kiev", trong đó chính quyền của cựu tổng thống Viktor Yanukovych bị lật đổ vào đầu năm ngoái.

Ông Yanukovych vấp phải làn sóng biểu tình mạnh mẽ khi quyết định hủy bỏ một thỏa thuận với Liên minh châu Âu để bắt tay với Nga. Sau sự kiện này, cuộc khủng hoảng ở Ukraine bị đẩy lên cao trào khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine vào lãnh thổ và các phiến quân vươn lên giành quyền kiểm soát ở khu vực miền đông. 

"Chúng tôi đã nhiều lần cảnh báo Mỹ và các đồng minh phương Tây về những hậu quả nguy hại khi họ can thiệp vào các vấn đề nội bộ Ukraine nhưng họ không lắng nghe ý kiến của chúng tôi", nhà lãnh đạo Nga nói.

Nga bác bỏ cáo buộc can thiệp trực tiếp vào cuộc xung đột ở Ukraine, bất chấp Kiev và phương Tây cáo buộc Moscow xúi giục và cung cấp vũ khí, binh sĩ cho phe ly khai ở miền đông. Hôm 7/2, ông Putin tuyên bố Nga đang không ở trong tình trạng chiến tranh và sẽ không gây chiến với bất cứ ai.

Bạo lực đã khiến hơn 5.300 người ở đông Ukraine thiệt mạng và 1,5 triệu người mất nhà cửa. Hy vọng về một thỏa thuận hòa bình mới nhằm chấm dứt xung đột đang được khơi dậy sau khi Đức và Pháp đưa ra các đề xuất cho Nga và Ukraine. 

Thủ tướng Đức Angela Merkel dự kiến cũng có cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Barack Obama vào ngày hôm nay ở Washington để trao đổi về kế hoạch này.

Anh Ngọc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét