CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Tư, 11 tháng 2, 2015

Nếu Ukraine bắn pháo sang Nga, thế chiến sẽ mở màn

Đăng Bởi  - 
the chien
Thế chiến có thể bắt đầu từ một quả đạn pháo bắn nhầm

Một quả pháo của Ukraine bắn nhầm sang Nga là điều mà người Mỹ lo sợ vì nó có thể châm ngòi cho một cuộc thế chiến. Đó là lý do vì sao Mỹ không muốn trang bị vũ khí sát thương hiện đại cho Ukraine.

Năm ngoái, trong chuyến thăm Mỹ, tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã yêu cầu Mỹ viện trợ cho Ukraine hệ thống pháo - radar phản kích. Trong hệ thống này, radar này tích hợp với pháo và nó có nhiệm vụ phát hiện ra điểm khai hỏa của đối phương để dẫn đường cho pháo binh ‘phản pháo’ trở lại.
BBC cho biết chính phủ Mỹ không muốn hay đúng hơn là không dám cho Ukraine hệ thống radar – pháo phản kích hiện đại này. Ngoài lý do sợ lộ an ninh quốc gia thì Mỹ còn ngại nó sẽ tiếp tay cho ngòi nổ chiến tranh.
Theo BBC, Mỹ sợ viễn cảnh quân đội Ukraine có radar-pháo phản kích và bắn nhầm sang đất Nga thì hậu quả khôn lường. Ví dụ nếu phe ly khai di chuyển được pháo sang lãnh thổ Nga (khu vực biên giới Nga – Ukraine khá lỏng lẻo) và khai hỏa. Sau đó, Ukraine phản pháo sang đất Nga thì Nga sẽ ‘có cớ đưa quân vào Ukraine hỏi tội’.
Chỉ cần một con bướm vỗ cánh tại Nam Mỹ có thể khiến bão xuất hiện ở nước Mỹ. Đó là nguyên lý động lực học để nói về hiệu ứng domino mà các chính khách Mỹ hiểu hơn ai hết. Trao vũ khí hiện đại cho quân chính phủ Ukraine để đánh phe ly khai thì xác suất đụng độ với Nga sẽ dâng cao.
Các nhà hoạch định chính sách Mỹ thừa hiểu sự phiêu lưu khi trao vũ khí hiện đại cho những kẻ hiếu chiến. Một quả pháo của Ukraine bắn nhầm sang Nga là điều mà người Mỹ lo sợ vì nó có thể châm ngòi cho một cuộc chiến mở rộng, thậm chí là thế chiến thứ 3. Đương nhiên người Mỹ không muốn điều này một chút nào.
Mỹ có thể bao vây cấm vận Nga, có thể hô hào ủng hộ Ukraine và viện trợ cho Ukraine mền áo gối, lương khô để tạo ra tình trạng căng thẳng ở sát nách nước Nga. Nhưng nếu để cuộc chiến lan rộng và thành thế chiến thì đó là đại họa cho cả nhân loại, trong đó có Mỹ.
Anh Tú (theo BBC)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét