CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Ba, 10 tháng 2, 2015

Tổng thống Mỹ Obama: Nếu Nga muốn, Nga dễ dàng nghiền nát quân đội Ukraine

Đăng Bởi  - 
Nga de dang nghien nat quan doi Ukraine
Bà Merkel họp báo cùng Tổng thống Obama

Người nào muốn Mỹ cung cấp vũ khí sát thương giúp Ukraine đánh quân ly khai ở đông Ukraine hẳn sẽ thất vọng, vì Tổng thống Mỹ Obama nói công khai: nếu Nga thật sự muốn, Nga dễ dàng nghiền nát quân đội Ukraine.

Trong phát biểu của Tổng thống Mỹ Barack Obama ở cuộc họp báo với nữ Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm 9.2 tại Nhà Trắng, ông không hề hứa sẽ cung cấp vũ khí sát thương cho quân đội Ukraine, dù ông đang bị một số nghị sĩ Mỹ ép làm thế.
Ông Obama nói Nga dễ dàng nghiền nát quân đội Ukraine, nếu Tổng thống Nga Vladimir Putin chọn cách này:
“Viễn cảnh một giải pháp quân sự cho vấn đề này luôn thấp. Rõ ràng Nga có một lực lượng quân sự cực kỳ mạnh, và dựa trên chiều dài biên giới Nga-Ukraine, dựa trên lịch sử hai nước này, hãy nghĩ nếu Nga quyết tâm thì hoàn toàn luôn không thể nào có chuyện Ukraine có thể đánh lại quân đội Nga”
Ông Obama còn nói khả năng cung cấp vũ khí sát thương không dựa trên ý tưởng Ukraine có thể đánh bại quân đội Nga đầy quyết tâm, mà là cần xem xét liệu việc này có giúp Ukraine tăng cường phòng thủ trước sức tấn công của quân ly khai.
Ông chú trọng việc cộng đồng quốc tế có thể buộc Nga phải trả giá vì xâm phạm chủ quyền lãnh thổ Ukraine-gồm sáp nhập Crimea và giúp quân ly khai, bằng cách áp lệnh cấm vận kinh tế Nga:
“Chúng chưa đủ để buộc ông Putin ngưng làm điều ông ấy chọn, nhưng tạo ra một tác động tiêu cực đo được vào kinh tế Nga và sẽ còn tiếp tục”.
Mỹ và phương tây cáo buộc Nga giúp khí tài quân sự hiện đại và quân cho phe ly khai.   
Chính phủ nga liên tục phủ nhận, rằng không hề có sự hỗ trợ ấy, và bất kỳ lính Nga nào tham chiến ở Ukraine đều là lính đang nghỉ phép.
Về chuyện này, ông Obama nói Nga vi phạm lệnh ngưng bắn ký ngày 5.9.2014: “Thay vì rút quân khỏi Ukraine, Nga vẫn hoạt động ở đó…thay vì rút vũ khí, Nga gởi thêm xe tăng, xe bọc thép và pháo…đó là những sự thật”.
Bà Merkel đang nỗ lực tìm một giải pháp ngoại giao để kết thúc cuộc nội chiến ở đông Ukraine, khẳng định  bà phản đối việc cấp thêm vũ khí cho Ukraine, điều mà chính phủ Obama không loại trừ.
Nhưng ông chưa tỏ dấu hiệu sẽ phải chịu thua sức ép của quốc hội Mỹ (đảng Cộng hòa đối lập đang nắm thế đa số ở cả Thượng lẫn Hạ viện). Ông là người chủ trương trước tiên phải xử lý những vấn đề nghiêm trọng của thế giới bằng hướng ngoại giao, nói:
“Nếu sự thực là ngoại giao thất bại, tôi sẽ yêu cầu đội của tôi xem xét mọi lựa chọn, gồm cả vũ khí phòng thủ sát thương. Nhưng tôi chưa có quyết định nào”.
Ông cũng sẽ không cho phép trang bị vũ khí cho Ukraine mà không lấy ý kiến của bà Merkel cùng những lãnh đạo châu Âu khác.
Bà Merkel cùng ông Obama đều hứa sẽ áp lệnh cấm vận kinh tế Nga mạnh hơn, nếu không đạt được tiến bộ nào trong các ngày tới: “Nếu ngoại giao thất bại, sẽ có phản ứng mạnh và thống nhất từ Mỹ và châu Âu”.
Nhưng ông Obama cũng nói: ép Nga đi vào thảm họa kinh tế cũng không là hướng lựa chọn yêu thích của ông:
“Chúng tôi không chờ Nga thất bại, đầu hàng, bị bao vây và suy yếu”, nhằm phủ nhận bình luận của ông Putin, rằng phương tây và Mỹ muốn làm giảm tầm ảnh hưởng của Nga trên sân khấu địa-chính trị.
Ông Obama nói: “Hướng ưa thích của chúng tôi là một nước Nga tự tin, thịnh vượng. Họ có thể là đối tác của chúng ta đối với toàn bộ những thách thức của toàn cầu”.
Mai Hà (theo The Fiscal Times)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét