CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Bảy, 9 tháng 8, 2014

Ukraine: Giao tranh dữ dội, lo ngại Nga đưa quân vào miền đông

(Dân trí) - Giao tranh dữ dội ở biên giới miền đông Ukraine đã khiến 15 binh sỹ chính phủ thiệt mạng, trong khi lo ngại về khả năng Nga đưa quân sang Ukraine đang lan truyền vào hôm nay 9/8, với NATO kêu gọi Mátxcơva rút quân ở dọc biên giới.



Một mảnh pháo được thấy tại khu dân cư ở Donetsk, khu vực do quân nổi dậy chiếm giữ.

Một mảnh pháo được thấy tại khu dân cư ở Donetsk, khu vực do quân nổi dậy chiếm giữ.


Phương Tây lo Nga đưa quân vào Ukraine
Căng thẳng quốc tế cùng lúc cũng tăng cao khi các nước phương Tây chỉ trích lệnh cấm vận thực phẩm của Nga. Lệnh cấm nhập khẩu thực phẩm từ một số nước phương Tây của Nga là nhằm đáp trả các biện pháp trừng phạt trước đó của phương Tây đối với Nga vì cho rằng Nga ủng hộ cho quân nổi dậy ở miền đông Ukraine.
Giao tranh mới bùng phát sau khi người đứng đầu NATO Anders Fogh Rasmussen cảnh báo Mátxcơva “rút quân khỏi miệng hố chiến tranh” và khi các nước phương Tây cảnh báo Nga có thể đang chuẩn bị đưa quân qua biên giới vào Ukraine với lý do thực hiện sứ mệnh nhân đạo.
Tổng thống Nga Putin đã có cuộc họp với Hội đồng an ninh quốc gia vào hôm qua nhằm thảo luận tình hình ở miền đông Ukraine, đặc biệt là “thảm họa nhân đạo rộng khắp” tại khu vực.
Thư ký hội đồng Nikolai Patrushew tuyên bố Mátxcơva đang nỗ lực hết sức để “giảm leo thang căng thẳng”, nhưng Kiev lại cho rằng các vị trí của họ tiếp tục bị nã đạn từ lãnh thổ Nga.
Nã pháo liên tục
Quân đội Ukraine cho hay 7 binh sỹ và 8 lính biên phòng đã thiệt mạng trong vòng 24 giờ khi cuộc giao tranh kéo dài 3 ngày đẫm máu với quân nổi dậy đã buộc các đơn vị chính phủ phải rút khỏi biên giới ở đông nam vùng Lugansk.
Trong khi đó, phóng viên AFP cho biết vẫn có tiếng nã pháo rải rác ở một căn cứ chính của quân nổi dậy tại Donetsk.
Trung tâm thành phố Donetsk đã trở thành chiến trận mới, lần đầu tiên liên tục bị nã pháo vào ngày thứ năm vừa qua, khiến ít nhất 3 thường dân thiệt mạng và một bệnh viện bị trúng đạn.
Tuy nhiên quân nổi dậy không lùi bước trước cuộc tấn công dữ dội của quân chính phủ. Thủ tướng tự xưng của Donestk Alexander Zakharchenko thừa nhận tình hình “khó khăn và căng thẳng” nhưng “tinh thần của các binh sỹ rất cao”.
Ngoài 15 binh sỹ thiệt mạng, 79 binh sỹ khác của quân chính phủ Ukraine bị thương trong vòng 24 giờ, quân đội Ukraine hôm qua cho hay. Quân nổi dậy cũng bắn hạ một chiến đấu cơ Ukraine một ngày trước ở cách Donetsk khoảng 40km và họ cho biết cũng đã bắt được 2 phi công.
Hơn 1.300 người đã thiệt mạng và 285.000 người buộc phải rời bỏ nhà cửa hơn 4 tháng sau khi Hội chữ thập Đỏ tuyên bố đông Ukraine rơi vào nội chiến.
Trung Anh
Tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét