CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Bảy, 9 tháng 8, 2014

Quân ly khai Ukraine đề nghị ngừng bắn, chính phủ im lặng

Quân ly khai Ukraine sẵn sàng đồng ý với một thỏa thuận ngừng bắn nhằm ngăn chặn một “thảm họa nhân đạo”, lãnh đạo lực lượng này cho biết hôm thứ Bảy (9/8).
Hãng tin AP cho rằng, đề xuất ngừng bắn được đưa ra khi tình hình đang xấu đi trong thành trì của quân ly khai ở Donetsk và pháo binh của quân chính phủ rầm rộ đi qua các đường phố vắng vẻ.
Hiện phía Kiev chưa phản ứng lại với đề nghị ngừng bắn này. Quân đội Ukraine đã có những bước tiến vững chắc chống lại lực lượng mà họ gọi là khủng bố trong những tuần gần đây. “Chúng tôi đang chuẩn bị ngừng bắn nhằm ngăn chặn sự lây lan của một thảm họa nhân đạo ở Donbass (vùng đông Ukraine), Aleksandr Zakharchenko, Thủ tướng Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng, cho biết trong một tuyên bố trên website của lực lượng ly khai.
Quân chính phủ Kiev tiến sâu vào miền đông Ukraine hôm 9/8/2014. Ảnh: AP.
AP nhận định động cơ ngừng bắn là không rõ ràng, nhưng ý kiến của nhà lãnh đạo ly khai có thể là để gia tăng áp lực lên Ukraine nhằm cho phép sự trợ giúp của Nga, quốc gia đang bị lên án vì đã hỗ trợ cho quân nổi dậy. Hiện Moscow nhiều lần kêu gọi một sứ mệnh nhân đạo vào phía đông Ukraine. Tuy nhiên Kiev và phương Tây cho rằng đó là cái cớ để gửi lực lượng Nga vào khu vực. Hiện có khoảng 20.000 binh sĩ đã tập hợp ngay bên kia biên giới với Ukraine.
Tổng thống Petro Poroshenko đã ban hành một tuyên bố vào cuối ngày thứ Bảy (9/8), nói rằng Ukraine đang chuẩn bị để nhận hỗ trợ nhân đạo ở khu vực miền đông. Nhưng ông nói rằng sự trợ giúp vào đất nước không đi kèm quân sự, phải đi qua các trạm kiểm soát biên giới dưới sự kiểm soát của chính phủ Kiev và nhiệm vụ phải mang tính quốc tế.
Poroshenko cho biết ông và Thủ tướng Đức Angela Merkel đã thảo luận sự tham gia của Đức về một sứ mệnh như vậy. Tại Washington, Nhà Trắng cho biết Tổng thống Barack Obama và bà Merkel đã đồng ý rằng bất kỳ sự can thiệp của Nga ở Ukraine là không thể chấp nhận và sẽ vi phạm luật pháp quốc tế.
Pháo vẫn vang dội trên toàn Donetsk hôm thứ Bảy, nơi có gần 1 triệu người sinh sống trước đây, và giờ đã hơn 300.000 người chạy trốn khỏi cuộc xung đột. "Tình hình trở nên tệ hơn mỗi giờ”, phát ngôn viên của Hội đồng thành phố Donetsk Maxim Rovinsky trả lời phỏng vấn của hãng tin AP cho biết.
Ít nhất một người thiệt mạng và 18 người bị thương trong vụ pháo kích đánh vào khoảng 30 tòa nhà chung cư hôm thứ Bảy ở Donetsk, ông nói, và thêm rằng khoảng 2.000 tòa nhà chung cư hiện không có điện sinh hoạt. Đường phố gần như bị bỏ hoang, hầu hết các cửa hàng đóng cửa.
Các quan chức Ukraine đã liên tục phủ nhận rằng lực lượng của họ bắn phá thường dân, quân nổi dậy cũng bác bỏ điều đó và khẳng định chính phủ đang cố ý đổ lỗi cho họ về số lượng người chết và sự hủy diệt ngày càng tăng. Ukraine nói rằng phiến quân đã cố tình đặt bệ phóng tên lửa tại các khu vực đông dân cư.
Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Associated Press (AP) của Mỹ. Đây là hãng tin lớn nhất trên thế giới, có trụ sở tại New York. AP cũng là một trong những nguồn cung cấp tin tức lớn nhất cho các tờ báo, đài truyền hình và đài phát thanh trên thế giới.
MINH ANH (lược dịch)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét