Đại sứ Mỹ Samantha Power đưa ra cảnh báo trên trong cuộc họp của Hội đồng Bảo an, tập trung vào tình hình nhân quyền ở miền đông Ukraina. Các báo cáo gần đây của phương Tây và chính quyền Kiev cáo buộc Nga triển khai tới 20.000 quân gần biên giới Ukraina.
Bà Power cho hay, Nga không chỉ tăng cường viện trợ cho quân ly khai, mà còn tăng cường ngày càng nhiều quân và vũ khí tới gần biên giới, tiến hành cuộc tập trận rầm rộ và bắn đạn pháo qua biên giới Ukraina. Bà Power lưu ý, Nga đã đề xuất thiết lập "hành lang nhân đạo" để cung cấp viện trợ cho lực lượng ly khai. "Cần giải quyết tình hình nhân đạo, nhưng không phải do những người đã gây nên tình trạng đó" - bà Power nói.
Bà Đại sứ hoan nghênh việc chính phủ Ukraina lập hành lang nhân đạo để nhận viện trợ vào những khu vực do quân ly khai kiểm soát và cho phép dân thường sơ tán. Bà nói, nếu Nga muốn viện trợ cho quân nổi dậy, họ cần chuyển đến những tổ chức viện trợ quốc tế trung lập, kể cả Hội chữ thập Đỏ quốc tế.
"Do đó, bất kỳ sự can thiệp đơn phương nào của Nga vào lãnh thổ Ukraina, kể cả dưới dạng cung cấp viện trợ nhân đạo, sẽ hoàn toàn không thể được chấp nhận và đáng báo động, đồng thời sẽ bị coi là hành động xâm lược Ukraina" - bà Power cảnh báo.