CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Sáu, 8 tháng 8, 2014

438 lính Ukraine đào ngũ vì bị chỉ huy phản bội?


(VnMedia) - Thiếu đạn dược, lương thực, nhiêu liệu và những mệnh lệnh "cố gắng cầm cự" là những nguyên nhân chủ yếu khiến hàng trăm sĩ quan của sư đoàn cơ giới số 72 của quân đội Ukraine ồ ạt đào ngũ, chạy sang lãnh thổ của Nga.
 
Ảnh minh họa

 Những binh lính Ukraine đào ngũ đang ở biên giới của Nga

Thiếu tá Vitaly Dubinyak và tiểu đoàn của ông này đã chạy sang biên giới của Nga ngay trong những giờ đầu của ngày thứ Hai đầu tuần (4/8).

“Chúng tôi phải chật vật chiến đấu chống trả trong tình trạng thiếu nhiên liệu và vũ khí trong suốt 2 tuần. Chúng tôi đang cạn kiệt lương thực và thậm chí không còn cả những bữa trưa đóng gói. Binh lính Ukraine kiệt sức và mất sinh khí vì tình trạng tuyệt vọng nhiều hơn là vì đạn lửa”, Thiếu tá Dubinyak – người đang sống tại một trại tạm thời ở khu vực Rostov của Nga cùng với các binh lính dưới cấp của mình.

Vị Thiếu tá Ukraine cũng cho biết, mệnh lệnh duy nhất mà họ liên tục nhận được từ bộ chỉ huy trung ương trong suốt những ngày qua là cố gắng cầm cự. “Dường như họ đã chôn vùi chúng tôi. Chúng tôi phải từ bỏ vũ khí, thiết bị quân sự và rời đến bên kia biên giới. Điều quan trọng nhất là cứu những người lính của tôi”, ông Dubinyak nhấn mạnh. “Ngoài mệnh lệnh cầm cự, Kiev chẳng cung cấp cho chúng tôi bất kỳ sự hỗ trợ nào. Và trong suốt cả tuần trước, họ thậm chí còn cắt đứt mọi cuộc liên lạc với chúng tôi. Họ đơn giản là đã từ bỏ chúng tôi”, ông Dubinyak nói thêm. Đây chính là sự “phản bội” của bộ chỉ huy quân đội Ukraine khiến hàng trămg binh lính đầu hàng, hạ vũ khí, ồ ạt chạy sang Nga.

Có tất cả 438 binh lính Ukraine, trong đó có nhiều người đến từ sư đoàn cơ giới số 72 cũng như lính biên phòng, đã xin Nga cho phép được đi qua đường biên giới, vào lãnh thổ của Nga để ẩn náu. Nga đã mở một hành lang an toàn cho những người này.

Thiếu tá Dubinyak cho biết, ông ngạc nhiên trước thái độ rất tốt của người Nga dành cho ông cũng như những người lính cấp dưới của ông.

“Sự thực, chúng tôi không mong được đối xử tốt như vậy. Họ đối xử với chúng tôi như anh em, trò chuyện với chúng tôi. Những người ra mệnh lệnh cho chúng tôi từ cấp trên cao nhất đang nói dối khi nói rằng chúng tôi đang chống lại Nga. Không người Nga nào thậm chí cau mày hay nhăn mặt với chúng tôi. Họ hiểu chúng tôi đang gặp khó khăn, rắc rối và rằng chúng tôi chỉ là con tin của tình hình hiện nay”, vị chỉ huy người Ukraine cho hay.

Theo Thiếu tá Dubinayk, các bác sĩ Nga đã giúp chữa bệnh cho những binh lính bị thương và kiểm tra sức khoẻ cho toàn bộ binh lính Ukraine đang sống tạm thời ở khu vực biên giới Nga.

“Họ cung cấp cho chúng tôi thức ăn. Lần đầu tiên chúng tôi được tắm trong suốt một tháng qua. Sau đó, chúng tôi được cung cấp quần áo sạch và được nghỉ ngơi. Tôi chắc rằng những ai từng phải trải qua cuộc chém giết, tàn sát hiện giờ sẽ không bao giờ muốn đi qua một điều tương tự như thế nữa”, ông Dubinyak nhấn mạnh.

Thiếu tá Dubinyak đã cứu mạng sống của những người lính của ông này và nói với họ rằng: “Bây giờ, hãy để chính họ (những người ở bộ chỉ huy của quân đội Ukraine) tự đi chiến đấu và đưa con cái họ đến chỗ chết. Chúng ta đã chiến đấu đủ rồi. Nếu họ nghĩ chúng ta đã chết, họ không nên dựa dẫm vào chúng ta nữa”, ông Dubinyak đã nói như vậy.

Thiếu tá Dubinyak thừa nhận, sự thù địch ở miền đông nam Ukraine đã biến thành một cuộc nội chiến. “Tất nhiên, tôi không biết làm thế nào mình có thể nhìn vào mắt của những người mẹ mất con trong cuộc chiến này. Nhưng có một điều tôi biết rất rõ là cuộc nội chiến này nên dừng lại. Tôi đã chứng kiến những giọt nước mắt của người dân địa phương và sự khốn khổ của những người lính của tôi. Tôi quá chán ngán với điều đó. Chúng tôi sẽ lựa chọn những công việc khác sau khi trở về quê hương”, ông Dubinyak nói.

Tổng thống Poroshenko sa thải 2 lãnh đạo quân sự cấp cao

Sau khi xảy ra tình trạng hàng trăm binh lính ồ ạt đào ngũ chạy sang Nga vì bị “bỏ rơi, bỏ đói”, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã ngay lập tức ra lệnh cách chức hai lãnh đạo quân sự hàng đầu chịu trách nhiệm về việc cung cấp vũ khí và hỗ trợ hậu cần cho binh lính Ukraine.

Tổng thống Poroshenko đã chỉ đạo Bộ trưởng Quốc phòng Valeriy Heletei sa thải hai quan chức đứng đầu hai vụ thuộc Bộ Quốc phòng chịu trách nhiệm về việc hỗ trợ kỹ thuật, vật chất, tổ chức đấu thầu cũng như mua bán vũ khí.

"Tôi đã ra mệnh lệnh cho Bộ trưởng Quốc phòng để cách chức hai vụ trưởng. Người đầu tiên chịu trách nhiệm hỗ trợ về kỹ thuật, vật chất và tổ chức đấu thầu. Vị quan chức thứ hai bị cách chức là người chịu trách nhiệm về mua bán vũ khí. Hai vụ trưởng mới sẽ được bổ nhiệm trong ngày hôm nay và tôi hy vọng họ sẽ làm việc hiệu quả hơn", Tổng thống Poroshenko đã nói như vậy tại một cuộc họp gần đây với các tình nguyện viên tham gia chiến dịch đàn áp quân sự ở miền đông Ukraine.

Tổng thống Poroshenko cũng cho biết thêm, ông đã ra lệnh cách chức hai quan chức của Bộ Quốc phòng dựa trên những kết quả điều tra ban đầu về tình trạng sử dụng nguồn quỹ không hiệu quả cho việc cung cấp tất cả những gì mà quân đội Ukraine và Lực lượng Bảo vệ Quốc gia Ukraine cần.
Kiệt Linh  (tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét