CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Bảy, 9 tháng 8, 2014

James Brady bị giết, 33 năm sau khi trúng đạn trong vụ ám sát Tổng thống Mỹ Reagan!

Đó là một phán quyết bất thường, về cái chết ngày 4.8.2014 của James Brady, cựu trợ lý báo chí của cố Tổng thống Mỹ Ronald Reagan, và là người từng bị trúng đạn vào đầu khi ông Reagan bị ám sát hồi tháng 3.1981.
Ảnh: Ông James Brady
Ảnh: Ông James Brady
Ngày 4.8, ông Brady, 73 tuổi, qua đời tại nhà riêng, sau thời gian dài suy sụp sức khỏe và có vấn đề về tim, theo tuyên bố của gia đình ông.
 Cuối ngày 8.8, nhóm bác sĩ pháp y đã tuyên bố cái chết của Brady là một vụ án mạng, theo cảnh sát Quận Columbia. Người phát ngôn của nhóm bác sĩ pháp y chỉ nói: “Chúng tôi đã hoàn thành nhiệm vụ giảo nghiệm pháp y trên ông Brady” mà không cho biết chi tiết.
Cảnh sát nói phán quyết này sẽ đẩy tổng số án mạng tại thủ đô Mỹ trong năm nay lên thêm một nạn nhân.
Điều này có nghĩa kẻ bắn hụt ông Reagan và bắn trúng ông Brady, John Hinckley Jnr có thể bị buộc tội giết người.
Năm 1982, tòa án Mỹ phán Hinckley được tuyên không phạm 13 tội danh gồm tội toan giết tổng thống Mỹ, vì lý do hắn bị tâm thần. Từ đó, hắn ở mãi trong bệnh viện tâm thần St Elizabeths ở thủ đô Mỹ.
Nay Hinckley 59 tuổi, từng được rời bệnh viện này để thăm nhà mẹ ở bang Virgirnia, và nay có thể dành hơn nửa thời gian được phép rời bệnh viện để thực hiện các chuyến thăm này.
Hinckley được cho là kẻ rất mê cô đào điện ảnh Jodie Foster, nên muốn “chơi bảnh” để lấy lòng người đẹp, bằng cách ám sát Tổng thống Reagan ngày 30.3.1981, tức chỉ hai tháng sau ông bắt đầu nhiệm kỳ 2.
Vụ xả đạn này khiến 4 người bị thương là ông Reagan suýt chết vì vết thương trên ngực, ông Brady,một đặc vụ S.S bảo vệ tổng thống và một sĩ quan cảnh sát.
Việc ông Reagan mau chóng bình phục càng củng cố sự nổi tiếng của ông, cùng việc đệ nhất phu nhân Nancy Reagan vội đến bệnh viện thăm hỏi,động viên chồng.
Sau vụ bị bắn khiến toàn nước Mỹ bị sốc, ông Brady phải chịu nhiều cuộc giải phẫu để khắc phục những tổn hại từ viên đạn đi vào não bộ, và khiến ông phải ngồi xe lăn vĩnh viễn.
Ông bị liệt tứ chi,nói năng lắp bắp. Còn có thông tin ông đôi lúc bị mất trí nhớ.
Nhưng ông trở thành một trong những nhà vận động kiểm soát việc sở hữu súng hiệu quả hơn trên toàn nước Mỹ. Đây vẫn là một vấn đề nóng của Mỹ.
Quốc hội Mỹ cũng thông qua Luật Brady (lấy tên ông)buộc người muốn mua súng phải chờ 5 ngày để kiểm tra nhân thân, trước khi súng có thể được bán cho người này.
Tổng thống Mỹ Bill Clinton ký thông qua Luật Brady năm 1993.

Bảo Vĩnh (theo AP) 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét